Cà gai leo chữa viêm gan B hiệu quả đến mức nào?

Mỗi năm có tới 8.000 – 10.000 người mắc viêm gan B và C – một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, kinh phí để điều trị bệnh là một con số không hề nhỏ. Trước nỗi lo đó, gần đây nhiều thông tin cho rằng dùng cà gai leo chữa viêm gan B sẽ cho kết quả nhanh chóng và hiệu quả. Thực hư việc này thế nào?

Cà gai leo chữa được viêm gan?

Những trường hợp viêm gan B kèm theo viêm gan C, hay D… thì việc điều trị càng khó khăn hơn. Thời gian điều trị kéo dài hàng năm với chi phí tăng gấp nhiều lần. Trong thực tế, không ít người bệnh ở nông thôn hoặc ngay ở các đô thị, dù đã bán nhà, tài sản để điều trị song vẫn không khỏi.

Giá thuốc đã cao, song còn có thể gây nhiều tác dụng phụ, dễ bị kháng thuốc nên tỷ lệ tái phát sau khi ngừng thuốc cao. Khoảng 10-15% BN không dung nạp, phải bỏ thuốc trong quá trình điều trị. Chỉ có 5% BN đủ khả năng điều trị đặc hiệu theo phác đồ chuẩn tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Chung tay đánh gục virus viêm gan

Nhận thức được sự nguy hiểm của virus viêm gan, Chính phủ Việt Nam với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đã phát động phong trào “Toàn dân chung tay đánh gục virus viêm gan” cùng với nhiều chương trình, biện pháp phòng chống viêm gan do virus. Trong đó có việc nghiên cứu tìm ra thuốc điều trị có hiệu quả, an toàn, dễ dung nạp là yêu cầu cấp thiết. Bởi theo ThS Nguyễn Hồng Hà – Phó giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương cho biết, viêm gan do virus có thể phòng ngừa, điều trị được hoặc chữa khỏi hẳn nếu phát hiện sớm và điều trị đúng chỉ định.

Một trong những thảo dược được các nhà khoa học thuộc Viện dược liệu Trung ương đặc biệt quan tâm nghiên cứu đến là cây thảo dược Cà gai leo và trong đó có một đề tài cấp Nhà nước (mã số KHCN 11-05) nghiên cứu về: hoạt chất chiết xuất từ Cà gai leo có tác dụng chống viêm, ức chế sự nhân lên của vi rút, ức chế sự phát triển của xơ gan. Theo họ, cà gai leo được nhân dân dùng để trị các chứng cảm cúm, dị ứng, ho gà, đau lưng, nhức xương, thấp khớp, rắn cắn.

Cà gai leo

Cà gai leo – dược liệu được nghiên cứu kỹ lưỡng và bài bản

Ngay từ những năm 1980, cây cà gai leo đã được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm do những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Cố GS Phạm Kim Mãn là người đầu tiên nghiên cứu một cách bài bản Cà gai leo với đề tài “Nghiên cứu Cà gai leo làm thuốc hạ men gan”. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy tác dụng hạ men gan rất nhanh chóng của Cà gai leo.

Cho đến nay đã có 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều công trình nghiên cứu khác về dược liệu này. Cà gai leo cũng là loại cây duy nhất được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động và cho kết quả rất đáng khích lệ. Những nghiên cứu tại Viện Dược liệu Trung ương, Viện Trung ương quân đội 108, Viện Quân y 103 đã cho thấy: Đây là dược liệu duy nhất tới nay được chứng minh ngăn chặn xơ gan rõ rệt, hạ men gan, giải độc gan, giảm nồng độ virus viêm gan B thông qua các đề tài “Nghiên cứu tác dụng ức chế quá trình xơ của Cà gai leo trên mô hình gây xơ gan thực nghiệm” và “Nghiên cứu điều trị hỗ trợ bệnh nhân viêm gan virus B mạn hoạt động bằng thuốc chiết xuất từ Cà gai leo giai đoạn 3”. Đặc biệt, các nhà khoa học tìm ra hướng đi mới trong việc dùng thảo dược giải độc gan khi chứng minh Cà gai leo kết hợp Mật nhân sẽ mang lại hiệu quả điều trị viêm gan B, bảo vệ gan trước tác nhân gây độc, ngăn chặn xơ gan tiến triển.

Cách dùng Cà gai leo để điều trị bệnh gan hiệu quả nhất

Định lượng : Dùng 50gram/ngày

Lượng nước sử dụng: 1 lít nước.

Cách dùng: Lấy 50 gram cà gai leo rửa sạch, đun sôi 50 gram cây cà gai leo với 1 lít nước trong thời gian 15 phút.

Chắt nước uống hàng ngày ( Lưu ý nên uống cách bữa ăn khoảng 30 phút ).

Cà gai leo có thể dùng phối hợp với các loại thuốc, thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị bênh Gan mà không lo có tác dụng phụ. Khi dùng thuốc nên cách 30 phút sau đó mới dùng cà gai leo.

Xem thêm:

Khám phá công dụng của cây cà gai leo

Tags: