Bệnh u não có những biểu hiện gì?

U não là một căn bệnh nguy hiểm mà triệu chứng bệnh lại không quá rõ ràng. Vậy làm thế nào để có thể phòng tránh cũng như phát hiện và điều trị kịp thời căn bệnh này. Hãy cũng vtvcantho khám phá ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Thế nào là bệnh u não?

U não là tình trạng trong não xuất hiện các khối mô được tạo ra bởi các tế bào tăng trưởng nhanh bất thường. Khối u não có thể là lành tính và cũng có thể là ác tính. Khối u có thể bắt nguồn từ não hoặc trong một số trường hợp có thể do di căn từ các cơ quan khác.

Triệu chứng của bệnh u não là gì?

Nhức đầu thường xuyên và nhức đầu nặng;

Buồn nôn hoặc ói mửa mà không biết lý do;

Có vấn đề về thị lực;

Dần dần mất cảm giác hoặc mất khả năng vận động một cánh tay hoặc chân;

Khi đi dễ bị té, dễ mất thăng bằng;

Có vấn đề về khả năng nói;

Lơ đễnh, giảm trí nhớ;

Thay đổi ở tính cách hoặc hành vi;

Động kinh, đặc biệt là ở những người không có tiền sử co giật trước đó;

Vấn đề về thính lực;

Mất khả năng tập trung;

Yếu liệt một phần nào đó trên cơ thể.

Nguyên nhân gây ra bệnh u não là gì?

Hiện chưa biết chính xác nguyên nhân u não. Rất khó giải thích tại sao người này bị u não nhưng người khác lại không bị. Tuy nhiên, u não rõ ràng là một bệnh không lây truyền từ người này sang người khác. Các nghiên cứu đã cho thấy có một số yếu tố nguy cơ trong việc hình thành u não nguyên phát, đó là:

–  Nam giới: Nhìn chung, nam thường bị u não nhiều hơn nữ. Tuy nhiên, u màng não thường gặp ở nữ nhiều hơn.

–  Chủng tộc: U não thường gặp ở người da trắng nhiều hơn so với các chủng tộc khác.

–  Tuổi: Đa số u não gặp ở người từ 70 tuổi trở lên. Tuy nhiên, u não lại là loại ung thư thường gặp đứng hàng thứ hai ở trẻ em sau ung thư bạch cầu (Leukemia). U não thường gặp ở trẻ < 8 tuổi so với trẻ lớn.

–  Tiền sử gia đình: Người có tiền sử gia đình bị u tế bào đệm (gliomas) sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người khác.

+ Phóng xạ: Người làm việc trong môi trường phóng xạ (công nghiệp hạt nhân) có nguy cơ u não cao hơn.

+ Formaldehyde: Các nhà giải phẫu bệnh học và người làm nghề ướp xác sử dụng formaldehyde có nguy cơ ung thư não cao hơn.

+ Vinyl chloride: Công nhân ngành nhựa plastic phơi nhiễm với vinyl chloride có nguy cơ u não tăng cao.

+ Acrylonitrile: Những người làm việc trong ngành chế tạo sợi tổng hợp và  nhựa plastic phơi nhiễm với acrylonitrile có nguy cơ u não cao hơn.

Các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu xem việc sử dụng điện thoại di động có tăng nguy cơ u não? Tuy nhiên cho đến nay chưa thấy có mối liên hệ nào rõ rệt. Các nhà khoa học cũng đang tiếp tục nghiên cứu xem chấn thương đầu có tăng nguy cơ u não. Tuy nhiên cho đến nay cũng chưa tìm thấy sự liên quan rõ rệt.  hiều người có nguy cơ cao nhưng không bị u não. Ngược lại nhiều người bị u não nhưng lại không thấy có yếu tố nguy cơ nào cả.

Các phương pháp điều trị bệnh u não

Phẫu thuật

Nếu khối u não nằm ở một nơi dễ tiếp cận, bác sĩ phẫu thuật sẽ làm để loại bỏ càng nhiều khối u não càng tốt. Trong một số trường hợp, các khối u nhỏ và dễ dàng tách biệt với xung quanh mô não, phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn là có thể. Trong trường hợp khác, khối u không thể tách khỏi mô xung quanh hay nằm gần các khu vực nhạy cảm trong não, làm cho cuộc giải phẫu nguy hiểm. Trong những trường hợp này, bác sĩ cố gắng loại bỏ càng nhiều khối u và an toàn càng tốt. Ngay khi loại bỏ một phần của khối u não, có thể giúp làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng. Trong một số trường hợp, chỉ có mẫu sinh thiết nhỏ được lấy để xác định chẩn đoán.

Giải phẫu cắt bỏ một khối u não mang những rủi ro, chẳng hạn như nhiễm trùng và chảy máu. Rủi ro khác có thể phụ thuộc vào phần của não, nơi khối u ở vị trí đó. Ví dụ, phẫu thuật trên một khối u gần các dây thần kinh kết nối với mắt có thể mang nguy cơ mất thị lực.

Xạ trị

Xạ trị sử dụng chùm hạt năng lượng cao, chẳng hạn như X – quang, để diệt tế bào ung thư. Xạ trị có thể đến từ một máy bên ngoài cơ thể, hoặc trong trường hợp rất hiếm, bức xạ có thể được đặt bên trong cơ thể gần với khối u não.

Tia bức xạ ngoài có thể tập trung chỉ trên diện tích não nơi khối u có vị trí, hoặc nó có thể được áp dụng cho toàn bộ não. Bức xạ toàn bộ não đôi khi được dùng sau khi phẫu thuật để diệt tế bào khối u mà có thể còn lại.

Tác dụng phụ của xạ trị tùy thuộc vào loại và liều bức xạ nhận được. Nói chung nó có thể gây ra mệt mỏi, nhức đầu và kích thích da đầu.

Xạ phẫu thuật

Xạ phẫu thuật (radiosurgery) không phải là hình thức phẫu thuật truyền thống. Thay vào đó, xạ phẫu thuật sử dụng nhiều chùm bức xạ tập trung cao phóng xạ để diệt các tế bào khối u trong một diện tích nhỏ.

Xạ phẫu thuật thường được thực hiện trong điều trị và trong hầu hết trường hợp, có thể về nhà cùng ngày. Tác dụng phụ có thể bao gồm mệt mỏi, nhức đầu và buồn nôn.

Hóa trị

Hóa trị sử dụng thuốc để diệt tế bào ung thư. Hóa trị có thể dùng loại thuốc uống dưới dạng thuốc viên hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

Một loại hóa trị có thể được dùng trong khi phẫu thuật. Khi loại bỏ tất cả hay một phần của khối u não, bác sĩ phẫu thuật có thể đặt một hoặc nhiều tấm bên của khối u. Những tấm từ từ phát hành một loại thuốc hóa trị liệu trong vài ngày.

Tác dụng phụ hóa trị tùy thuộc vào loại và liều thuốc nhận được. Hệ thống hóa trị có thể gây buồn nôn, nôn mửa và rụng tóc.

Nếu cơ thể bạn có những thay đổi bất thường nói trên thì nên chủ động thăm khám sức khỏe ngay để có các biện pháp phòng ngừa và điều trị chứng bệnh u não cho phù hợp.

Xem thêm

Bệnh sỏi mật có những dấu hiệu nào?