bệnh huyết trắng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh huyết trắng (bệnh khí hư) là bệnh lý phụ khoa mà phần đông chị em mắc phải, tuy nhiên có rất ít người hiểu cặn kẽ về căn bệnh này. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, các chị em hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Thế nào là bệnh huyết trắng?

Huyết trắng (hay còn gọi là khí hư) chính là dịch tiết từ đường sinh dục có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai, ít hoặc không có mùi hôi tanh, có vai trò giữ ẩm cho âm đạo, chống lại vi khuẩn xâm nhập và bôi trơn trong đời sống sinh lý.

Tuy nhiên, khi vi rút, vi khuẩn tấn công ào vượt quá khả năng bảo vệ của loại dịch này dẫn đến viêm nhiễm gọi là bệnh huyết trắng.

Dấu hiệu bệnh huyết trắng

 – Hiện diện các dấu hiệu như ngứa, bỏng rát, giao hợp đau, tiểu đau, tiểu nhiều lần, đau âm ỉ vùng bụng thấp.

 – Số lượng nhiều, có mùi hôi, màu sắc thay đổi như vàng, xanh, trắng đục đóng thành váng.

 – Thường xảy ra sau giao hợp, sẩy thai, sau sinh…

 – Cần phải điều trị.

 – Có thể có triệu chứng ở người giao phối.

Nguyên nhân bệnh huyết trắng

Nguyên nhân gây ra bệnh lý huyết trắng thường là do nhiễm nấm, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, giag mai,…) hoặc cũng có thể do việc giữ gìn vệ sinh không đúng cách, thói quen thụt rửa sâu trong âm đạo làm thay đổi môi trường âm đạo dễ dẫn đến viêm nhiễm…

Tác hại của bệnh huyết trắng

        – Cản trở đời sống vợ chồng: Trường hợp bị viêm nặng, khi quan hệ tình dục bạn sẽ có cảm giác khô, đau rát, thậm chí xuất huyết. Vì thế chuyện chăn gối không còn là sự hưởng thụ, gây ảnh hưởng tình cảm, hạnh phúc gia đình.

  - Mất tự tin trong cuộc sống: Bởi bệnh huyết trắng chính là thủ phạm gây mùi, làm cho phái nữ lo lắng, giảm chất lượng công việc và cuộc sống.

  - Dẫn đến vô sinh: Bệnh để lâu sẽ làm tắc ống dẫn trứng, viêm dây chằng,…khiến việc rụng trứng gặp khó khăn. Nếu bị bệnh trong thời gian mang thai dễ đẫn dến sinh non, sẩy thai. Chị em phải hết sức cẩn thận.

  - Nguy hiểm tính mạng: Viêm nhiễm lây lan có thể biến chứng thành ác tính, đe doạ tính mạng chị em, chức năng miễn dịch, tuần hoàn cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Điều trị bệnh huyết trắng

Dùng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo

Hỗ trợ điều trị bằng chiếu sóng hồng quang, sóng ngắn, sóng vi ba, sóng không gian

Điều trị bằng Oxygen đối với những chị em bị viêm nhiễm phụ khoa

Điều trị bằng Dao Leep cho trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phòng bệnh huyết trắng

Vệ sinh sạch vùng kín nhưng không dùng dung dịch rửa quá nhiều lần trong ngày vì có thể làm thay đổi độ pH; lau khô bằng khăn sạch hoặc giấy vệ sinh sau mỗi lần rửa.

Năng thay quần lót, tránh mặc quần ẩm ướt; không nên mặc quần bên ngoài bằng vải dầy như jean…

Giặt sạch quần áo, phơi ra nắng và ủi nóng bề trái trước khi mặc lại.

Bỏ thói quen thụt rửa khi vệ sinh mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài bởi vì ống sinh dục có khả năng “tự làm sạch” bằng cách tạo ra dịch tiết và các nhu động hướng từ trong ra để đẩy các tác nhân gây bệnh ra ngoài nếu có.

Mong rằng những thông tin về bệnh huyết trắng trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Bệnh pemphigus, triệu chứng và điều trị