Bật mí cách trồng cây ngọc bích của chuyên gia cây cảnh

Trồng cây xanh làm cảnh để bàn, đặt trong văn phòng, nhà ở hay tiệm cafe đang là xu hướng được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm vững những kỹ thuật trồng và phương pháp chăm sóc cây đúng đắn để cây được phát triển xanh tốt. Nhiều người sau khi gặp thất bại hay thắc mắc: Tại sao cây lại chết? Sau một vòng khảo sát, nhận thấy cây ngọc bích đang rất được quan tâm, chuyên gia cây cảnh vtvcantho.vn sẽ bật mí cách trồng cây ngọc bích cho mọi người được biết.

Bật mí cách trồng cây ngọc bích của chuyên gia cây cảnh

Đặc điểm của cây

Cây ngọc bích còn được gọi là cây phỉ thúy, cây tình bạn, cây may mắn – cùng tên tiếng Anh với cây kim tiền là Money Plant. Cây thuộc thân thảo nhỏ, nhiều cành nhánh. Trồng cây trong chậu nhỏ sẽ cao khoảng trên dưới 50cm. Cây phát triển ngoài đất vườn có thể cao đến tầm 1m. Thân cây non màu xanh bóng, thân già đổi sang màu nâu nhạt, cứng cáp có thể tạo thành dáng bonsai.

Lá mọc đối xứng, tròn nhỏ hơn đồng xu, dày thịt, căng bọng nước, màu xanh ngọc bích rất đẹp. Rìa lá có thể có màu đỏ nếu được nhận nhiều ánh sáng. Hoa của cây nở thành từng chùm, có cuống dài, màu hồng nhạt hoặc trắng, thơm nhè nhẹ.

Bật mí cách trồng cây ngọc bích của chuyên gia cây cảnh

Điều kiện thích hợp trồng cây

Đất trồng

Cũng giống như nhiều loại cây cảnh trồng trong nhà khác, lời khuyên dành cho bạn là nên chọn loại đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng và dễ thoát nước. Tuyệt đối không được sử dụng loại đất nhiễm mặn hay phèn để trồng. Cần làm sạch đất, nhặt cỏ hay rác trước khi cho vào chậu.

Có thể tạo hỗn hợp đất bao gồm đất cát pha thêm tro trấu hoặc một ít xơ dừa (theo tỉ lệ 2:1) để cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.

Nước

Cây thích ẩm, nhưng không chịu được ngập úng. Nếu tưới quá nhiều nước có thể làm chết cây. Bởi thế chỉ cần tưới lượng nước vừa đủ để giữ ẩm cho đất là cây có thể phát triển tốt. Khi tưới nước bạn cần lưu ý:

+ Có thể tưới trực tiếp lên lá để rửa bụi và làm lá tươi hơn. Thế nhưng, trong giai đoạn đang ra hoa không nên tưới lên cây mà chỉ nên tưới dưới gốc. Nếu trồng cây ngọc bích trong không gian bóng râm mà xịt nước lên lá có thể tạo nấm mốc hoặc các loài ký sinh khác, cần đem cây ra phơi nắng nhẹ.

Bật mí cách trồng cây ngọc bích của chuyên gia cây cảnh

+ Chọn nước máy để qua đêm hoặc nước giếng, nước lọc để tưới cây. Không nên tưới nước sông, hồ bẩn.

+ Tần suất tưới chỉ 1 lần/tuần. Nếu trời quá nắng, độ ẩm không khí thấp thì có thể tăng tần suất tưới lên 2 lần/tuần.

+ Tưới đẫm cây, tiếp theo đó để vài ngày sau cho đất thật khô rồi mới tưới tiếp.

Ánh sáng

Cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Mỹ nên nó ưa sống ở nơi có nhiều ánh sáng. Điều đặc biệt ở loài cây này là cường độ ánh sáng là nhân tố quyết định màu sắc đậm nhạt của lá cây. Viền của lá cây sẽ chuyển đỏ rất đẹp mắt nếu được hứng ánh nắng mặt trời đầy đủ.

Bật mí cách trồng cây ngọc bích của chuyên gia cây cảnh

Do là loài cây ưa sáng nên bạn cần đặt cây ở vị trí đủ ánh sáng để cây quang hợp tốt hơn. Nếu là bày trí trong văn phòng hay trong nhà thì nên cho cây tắm nắng sớm thường xuyên. Tần suất tắm nắng khoảng 8h/lần, thực hiện đều 2-3 lần/tuần.

Nhiệt độ

Cây thích hợp sống ở nhiệt độ cao, phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Nên để cây phát triển trong điều kiện 20-27 độ C, nếu nhiệt độ dưới 10 độ C cây sẽ dễ bị chết vì lạnh. Cây cũng khó sinh trưởng được khi nhiệt độ trên 32 độ C. Nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm vừa phải có thể giúp cây dễ dàng ra hoa.

Dinh dưỡng, phòng bệnh

Cây không cần quá nhiều chất dinh dưỡng. Bạn có thể trộn thêm ít phân hữu cơ vào hỗn hợp đất trồng cây là được. Ngoài ra, phân bón có nồng độ nitơ thấp sẽ giúp cây tránh bị mọc dài.

Bật mí cách trồng cây ngọc bích của chuyên gia cây cảnh

Cần thường xuyên cắt tỉa cho cây để tránh úng thối. Đồng thời cũng nên kiểm tra rễ xem có dấu hiệu của sâu bệnh như rệp bông không. Tìm xem có phần rễ nào bị úng và những phần bị mềm thối gần gốc hay không, giữ lại phần khỏe mạnh và cắt bỏ chỗ bị mềm thối ấy đi. Sau đó để cho vết cắt se lại trong một vài tuần rồi mới cho cây vào hỗn hợp khô thoát nước. Tưới thật ít cho đến khi rễ mới mọc ra.

Mặt khác, việc cắt tỉa cây cũng có thể giúp người trồng tạo thế bonsai rất đẹp. Việc cắt tỉa cũng giúp cây luôn xanh tươi và phát triển không ngừng.

Phương pháp nhân giống

Khi trồng cây ngọc bích, có thể nhân giống bằng cách sử dụng lá của cây mẹ. Chọn những lá già cứng, khỏe mạnh, màu đẹp, giâm xuống đất khoảng 1cm cho mọc thành cây mới. Trong quá trình đó cần đảm bảo đất giâm đủ ẩm, đặt nơi mát mẻ, nửa râm. Khoảng hơn 1 tuần, cây con sẽ mọc lên, bạn chăm sóc chúng một thời gian cho bộ rễ trở nên khỏe mạnh rồi sang qua chậu mới thích hợp để trồng.

 

|Điều thú vị nho nhỏ

Vào cuối mùa thu tới mùa đông, không khí khô, nhiệt độ giảm, có thể kích thích mầm hoa khiến cây nở hoa.

Bật mí cách trồng cây ngọc bích của chuyên gia cây cảnh

Hoa của loài này có hình giống như ngôi sao, thường mọc thành cụm ở đỉnh, màu trắng hoặc hồng nhạt rất đẹp, mùi thơm thoang thoảng như xà phòng thơm. Trong phong thủy cành lá của cây thì tượng trưng cho tiền bạc và phúc lộc. Và người ta tin rằng, cây ra hoa càng nhiều thì tài lộc thịnh vượng càng thăng tiến.

Trên đây là một số lưu ý về cách trồng cây ngọc bích mà các chuyên gia cây cảnh dành cho bạn. Chúng tôi có thể cung cấp thêm thông tin hữu ích về những loài cây khác nếu bạn quan tâm. Và nếu thích sen đá – một loại cây có đặc tính gần giống cây ngọc bích, bạn có thể tham khảo tại bài viết Hướng dẫn cách trồng cây sen đá đơn giản