Hướng dẫn cách trồng cây sen đá đơn giản

Sen đá là cây cảnh được nhiều người ưa chuộng vì đặc tính dễ sống, dễ chăm sóc. Cây thuộc họ lá bỏng, mọng nước, đa dạng về màu sắc cũng như kiểu dáng. Cây là biểu trưng cho sự son sắt, vĩnh cửu trong tình yêu cũng như tình bạn. Một vài chậu sen đá trên ban công hay bàn làm việc sẽ tô điểm thêm những màu sắc trẻ trung, độc đáo. Sau đây là cách trồng cây sen đá đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

Hướng dẫn cách trồng cây sen đá đơn giản

Kỹ thuật trồng cây

Chuẩn bị đất trồng

Cây cần loại đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt. Chúng ta có thể dùng hỗn hợp tro trấu trộn với phân bò với tỉ lệ 1:1. Cũng có thể dùng hỗn hợp các thành phần: tro, đất pha cát, phân bò. Hoặc đơn giản hơn có thể trộn cát, sỏi, đất pha cát và phân.

Cho đất trồng đã chuẩn bị sẵn vào 2/3 chậu trồng rồi nhẹ nhàng đặt cây sen đá vào đất. Dùng một tay giữ cây một tay cho thêm đất vào chậu sao cho đất đầy đến miệng chậu. Ấn nhẹ mặt đất để lèn đất xuống cố định cây.

Tưới nước

Sen đá là loài ưa nóng, khô. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, chỉ nên tưới đủ ẩm để tránh thối rễ và lá, không để nước đọng lại trên lá.

Hướng dẫn cách trồng cây sen đá đơn giản

Biểu hiện của việc sen đá thiếu nước là lá nhăn, màu sắc của lá nhạt. Có thể dùng nước mưa hoặc nước máy đều có thể tưới cho sen đá được

Tùy vào môi trường trường trồng (nhiệt độ trong phòng hoặc ngoài ban công đầy nắng) mà lượng nước tưới sẽ khác nhau, nếu để cây ở nơi khuất nắng thì không nên cho nước đọng lại trên lá sen đá. Cách 2 – 5 ngày thì tưới 1 lần (tùy vào độ thấm hút của đất)

Ánh sáng

Cũng như hầu hết các loại cây mọng nước khác, cây cần nhiều ánh sáng, thường ít nhất 6-8 giờ ngoài nắng 1 ngày. Tuy nhiên, có nhiều loại sen đá không được đặt dưới ánh nắng quá gắt hoặc quá râm thì thân và lẽ sẽ bi sốp, lá thưa dễ rụng. Cây cần ánh sáng để phát triển, nếu đặt trong phòng với ánh điện huỳnh quang thì nên phơi nắng thường xuyên 2 – 3 ngày / lần, mỗi lần từ 4 – 5 tiếng vào buổi sáng là tốt nhất. Cách làm này là để cây tránh bị rụng lá.

Cách nhân giống

Hướng dẫn cách trồng cây sen đá đơn giản

Để có 1 cây sen đá giống, rất đơn giản, chúng không cần cầu kỳ như những cây khác, chỉ cần sử dụng lá của cây (chọn cây khỏe, không sâu bệnh), để lá nằm cát ẩm hoặc đất ẩm, đặt vào những nơi có bóng mát.

Sau khoảng 1-2 tuần từ cuống lá sẽ mọc lên những mầm chồi mới. Mầm chồi mới có thể mang đi trồng vào chậu, nhưng vì chúng còn yếu, dễ bị gãy nên bạn cần hết sức cẩn thận. Để an toàn, hãy để mầm chồi phát triển khoảng 1-2 tháng thành cây con cứng cáp hơn, lúc đó hẵng đem trồng.

Hướng dẫn cách trồng cây sen đá đơn giản

Chỉ nên dùng nước máy hoặc nước giếng thông thường để tưới cho các loại cây sen đá. Tưới nước cho ngấm đủ xuống rễ cây khoảng ¾ chậu hoa, không nên để nước đọng lên ngọn cây nếu để cây nơi nhiệt độ thấp vì như vậy sẽ gây úng lá. Tùy thuộc vào thời tiết có thể tưới 2-4 lần một ngày nếu thời tiết khô, những ngày mưa hoặc thời tiết mát mẻ chỉ cần tưới 1-2 lần một tuần. Lượng nước tưới nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào loại đất trồng. Đất thịt như đất phù sa, đất mùn thì khả năng giữ nước tốt, thoát nước kém nên chỉ cần tưới nước 3-4 ngày một lần.

Trên đây là gợi ý về cách trồng cây sen đá mà bạn có thể tham khảo. Để biết thêm thông tin về ý nghĩa phong thủy của cây sen đá hay cây sen đá hợp tuổi nào, bạn có thể tìm đọc tại link này.