Bạn đã biết gì về bệnh chàm bìu ở nam giới?

Bệnh chàm bìu ở nam giới là bệnh khá phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống người bệnh. Các bạn hãy cùng vtvcantho tìm hiểu về bệnh chàm bìu ở nam giới để chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả, an toàn ngay nhé.

Bệnh chàm bìu ở nam giới là gì?

Bệnh chàm là bệnh ngoài da khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước trên thế giới. Chàm làm ảnh hưởng lớn đối với việc sinh hoạt hàng ngày của người bệnh cũng như làm người bệnh rất dễ mất tự tin làm ảnh hưởng đến chất lượng sống và công việc của người bị bệnh.

Bệnh chàm có nhiều dạng , và hầu như mỗi người một vị trí khác nhau. Có người thì bị chàm môi, chàm ở các đầu ngón tay, chàm khô, chàm có nhiều vết mũ và nước vàng … Một trong các loại bệnh chàm khó chịu nhất là bệnh chàm bìu ở nam giới.

Chàm bìu hay còn gọi chàm sinh dục, là một dạng viêm da dị ứng ở bộ phận sinh dục nam giới với các biểu hiện nổi mụn ở bao quy đầu, có thể gây lở loét và đặc biệt rất ngứa.

Ở một số trường hợp, nếu là dạng chàm nước sẽ gây nhiều khó khăn cho người bệnh bởi những nốt mụn có bọng nước sẽ liên tục bể ra khiến vùng da này luôn ẩm ướt, đau rát và rất khó chịu.

Chàm bìu không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại là căn bệnh khó nói và khó chữa khiến nhiều người ái ngại khi không may mắc phải.

Do triệu chứng ngứa, nổi mụn… thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh sinh dục khác nên khi mắc bệnh, người bệnh nên đi khám để xác định đúng bệnh và điều trị đúng thuốc.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh chàm bìu ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân gây ra chàm bìu song đều bắt nguồn từ cơ địa bệnh nhân dễ bị dị ứng. Bệnh gây ra bởi sự kết hợp giữa hai yếu tố cơ địa dị ứng và dị ứng nguyên từ bên ngoài tác động, có thể là viêm nhiễm, bụi bặm, hóa chất…hoặc do mặc quần lót quá chật.

Các giai đoạn của bệnh chàm bìu ở nam giới

-Nổi mẩn đỏ trên da: Đây là biểu hiện đầu tiên của bệnh chàm bìu. Các mẩn đỏ trên bìu sẽ xuất hiện, không có ranh giới rõ ràng, rất ngứa. Nhìn kỹ sẽ thấy có các đầu trắng li ti, đây sẽ là nơi các mụn nước nổi lên sau này.

-Nổi mụn nước: Đây là giai đoạn khiến bệnh ngứa ngáy, khó chịu nhất. Mụn nước nổi li ti bên dưới bìu đùn lên trên, có đỉnh khoảng 1-2mm. Mụn nước thường nông và tự vỡ ra, nếu gãi sẽ làm tổn thương da, làm mụn mủ lây lan thành đám và gây ngứa ngáy dữ dội, chưa kể có thể làm bội nhiễm trên da.

-Lên da non: sau khi các đám mụn nước bong hay vỡ ra thì lành sẹo, kéo da non. Da non mới nhẵn bóng và có màu sậm hơn các vùng da còn lại.

-Liken hóa: Vùng da bìu bị nhiễm chàm lâu ngày sẽ có màu da càng sậm hơn, sần sùi, thô ráp, các hằn da nổi rõ. Đây gọi là quá trình liken hóa da.

Điều trị bệnh chàm bìu ở nam giới như thế nào?

Không nên chà xát, gãi hay làm các tác động mạnh làm tổn thương và nhiễm trùng da. Rửa vùng da nhẹ nhàng mỗi ngày bằng nước muối loãng. Chàm bìu còn tổn thương thì bôi hồ tetrapred.

Chàm chuyển sang giai đoạn khô và lên da non thì bôi chế phẩm steroid mức độ vừa để không bị sậm màu da. Chế phẩm thường là eumovate, fucicort, elomest, sylana,…

Chàm bìu có thể uống kháng sinh trong vòng 1 tuần để giảm ngứa, làm lành da như ampicillin hoặc erythromycine. Kháng sinh dùng tiêm thường là cetirizine hoặc chlorpheniramine.

Bệnh chàm bìu ở nam giới là bệnh ngoài da, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà theo toa thuốc bác sĩ hướng dẫn. Nếu tình trạng tệ hơn (gây bội nhiễm và lây lan rộng) thì nên đến các cơ sở y tế hoặc các bệnh viện uy tín thăm khám, chữa trị, tránh để bệnh chuyển thành mãn tính.

Xem thêm

Các bệnh tiền liệt tuyến thường gặp