Các bệnh tiền liệt tuyến thường gặp

Tuyến tiền liệt nằm trong hệ sinh sản của nam giới có chức năng tạo chất dịch để nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng khi xuất tinh. Đồng thời nó còn có chức năng kiểm soát nước tiểu. Dưới đây là một số điều cần biết về tuyến tiền liệt cũng như các bệnh lý thường gặp đến tuyến này, mời các bạn tham khảo.

Bệnh tiền liệt tuyến là gì?

Là những bệnh xảy ra ở tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt có kích thước như quả hạt dẻ nằm trước trực tràng và chỉ có ở nam giới.

Tiền liệt tuyến là gì ?

Tuyến tiền liệt nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo, gồm có 2 múi. Tuyến tiền liệt phát triển trong suốt cuộc đời của nam giới. Chúng thường không được biết đến trừ khi nó bị phì đại khi có tuổi.

Chức năng của tuyến tiền liệt đó chính là kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp lên phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh. Đồng thời sản xuất ra một số chất có trong tinh dịch, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng khi phóng tinh.

Các bệnh tiền liệt tuyến thường gặp

-Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tiền liệt tuyến là khối u ác tính phát triển từ tế bào của tiền liệt tuyến. Khối u thường phát triển từ tế bào của tiền liệt tuyến. Khối u thường phát triển chậm và kéo dài trong nhiều năm. Trong suốt thời gian này, khối u thường có rất ít hoặc không biểu hiện các triệu chứng.

Các giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt

Khi ung thư tiến triển lớn hơn và chuyển sang  xâm lấn các mô xung quanh gây ung thư di căn. Một số triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt:

Khó cương cứng hoặc khó giữ tình trạng cương cứng (bị bất lực)

Có máu trong nước tiểu

Đau nhức ở lưng, hông háng, xương sườn, hoặc các loại xương khác

Cảm thấy yếu sức hay tê bại ở chân hoặc bàn chân

Mất kiểm soát khi đi tiêu hay tiểu.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có các triệu chứng như sau:

Tiểu nhiều lần

Mót tiểu không chịu được

Tiểu đêm

Dòng nước tiểu ngắt quãng

Són tiểu

Đau khi đi tiểu

Bệnh chủ yếu do virus hoặc vi khuẩn gây nên hiện tượng viêm nhiễm. Bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống cũng như quan hệ tình dục.

Bệnh chia làm 2 loại:

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Triệu chứng đột ngột, rầm rộ

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính: Nếu không được điều trị kịp thời bệnh chuyển sang dạng mạn tính

U xơ tuyến tiền liệt

Là tình trạng tuyến tiền liệt bị phì đại khi nam giới ở tuổi trung niên. Tuy là dạng u lành tính nhưng bệnh có nhiều triệu chứng khó chịu như:

Bí tiểu

Tiểu nhiều lần trong cả ngày và đêm

Tiểu ngắt quãng

Són tiểu…

Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng  phát phì không bình thường ở tuyến tiền liệt, là hiện tượng sinh lý bình thường ở những người cao tuổi. Khi tuổi càng cao, tuyến tiền liệt càng có nguy cơ tăng kích thước, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, gây nên chứng bệnh này. Người bị mắc chứng bệnh này thường có những dấu hiệu như:  tiểu gấp, đêm phải đi tiểu nhiều lần,khó tiểu phải rặn khởi động. Nguyên nhân chủ yếu là do người mắc bệnh bị stress nặng, uống không đủ nước, lạm dụng bia, rượu, cà phê, chất béo béo động vật, làm việc trong môi trường ô nhiễm hay do mắc các bệnh về đường tiết niệu, bệnh nội tiết.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiền liệt tuyến, bạn nên tránh các đồ ăn có hàm lượng chất béo cao, ăn nhiều rau quả và thức ăn giàu chất chống ô-xi hóa, tập thể dục thường xuyên và sử dụng thuốc kháng viêm không chứa chất steroid nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm

Những điều bạn cần biết về sức khỏe sinh sản nam giới