Bài thuốc từ cây nhân trần trị bệnh gan

Việc dùng thuốc tây trị bệnh gan mang lại hiệu quả nhanh chóng. Nhưng bên cạnh đó nó còn gây ra một vài tác dụng phụ như nóng cơ thể, vàng da. Do đó, nhiều người đã tìm đến phương pháp trị bệnh gan bằng dược liệu. Và cây nhân trần trị bệnh gan là một trong số những bài thuốc được nhiều người đánh giá cao.

bai-thuoc-tu-cay-nhan-tran-tri-benh-gan

Nhân trần là một loại cây mọc hoang ở vùng đồi núi, ruộng ở một số tỉnh thuộc khu vực miền bắc nước ta như Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang,… Loại cây này được biết đến không chỉ là một loại thức nước uống giải khát mà còn là một vị thuốc được dùng để chữa nhiều loại bệnh đem lại hiệu quả cao.

Theo Đông y, nhân trần vị hơi đắng, tính hơi hàn; vào được bốn đường kinh tỳ, vị, can và đởm; có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, lợi mật thoái hoàng, được dùng để chữa các chứng hoàng đản, tiểu tiện bất lợi, viêm loét da do phong thấp.

Theo y học hiện đại, nhân trần có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm. Nó có khả năng ức chế một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, thương hàn, phó thương hàn, mủ xanh, e.coli, lỵ, song cầu khuẩn gây viêm não, viêm phổi và một số loại nấm, cải thiện công năng miễn dịch và ức chế trực tiếp sự tăng sinh của tế bào ung thư.

Ngoài ra, nhân trần còn có tác dụng lợi niệu và bình suyễn. Nghiên cứu trên thực nghiệm cho thấy tác dụng tăng tiết mật tăng 24,4% và làm tăng chức năng thải trừ của gan đến 187,5% so với lô chứng. Trong y học hiện đại, nhân trần đã được Bộ môn truyền nhiễm Trường đại học Y khoa Hà Nội dùng điều trị thực nghiệm bệnh viêm gan do virus. Kết quả cho thấy men gan của các bệnh nhân trở về mức bình thường, bệnh nhân hết mệt mỏi, hết đau vùng gan, ăn ngon.

Nhân trần có thể kết hợp với một số thảo dược bổ gan khác để tăng tác dụng như: diệp hạ châu, cúc hoa…

bai-thuoc-tu-cay-nhan-tran-tri-benh-gan-1

Một số bài thuốc chữa bệnh gan bằng cây nhân trần

Bài 1: dùng cây nhân trần phơi khô, thái nhỏ ra rồi cho vào nồi nấu nước hoặc hãm với nước sôi như kiểu pha trà rồi uống hàng ngày. Có thể thêm một chút đường phèn vào cho dễ uống. Bài thuốc này được dùng để điều trị bệnh viêm gan cấp và mãn tính.

Bài 2: nhân trần 300g, sinh địa hoàng 60g, trà 30g. Ba thứ này lấy ở dạng đã phơi khô, thái và tán vụn. Khi sử dụng chỉ cần đem hãm với nước sôi như pha trà khoảng 10 – 15 phút rồi uống trong ngày. Bài thuốc này dùng để chữa bệnh viêm gan vàng da cấp tính.

Các bài thuốc từ cây nhân trần vừa đơn giản, tiện lợi, dễ chế biến, tiết kiệm nhưng cho hiệu quả chữa các bệnh viêm gan cao. Do đó, người bệnh có thể tham khảo để chữa bệnh gan cho mình. Các bài thuốc từ thảo dược thường lành tính, không gây tác dụng phụ tuy nhiên thường lâu mới phát huy tác dụng. Do đó, các bạn cần kiên trì sử dụng thì mới đem lại hiệu quả.

dactribenhgan.com