8 loại thực phẩm ‘hại não’ nhất

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để duy trì sức khoẻ não bộ tối ưu.

Sô cô la đen, bơ và cá béo, nước hầm xương, quả mọng và bông cải xanh, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt và omega-3 đều là những siêu sao giúp tăng cường trí não.
Ngược lại, cũng có nhiều loại thực phẩm có thể làm suy yếu trí thông minh, ảnh hưởng đến trí nhớ và tâm trạng, theo MSN.
Sau đây là 8 loại thực phẩm gây hại cho não nhất.

1. Đồ chiên

Trong một nghiên cứu, được công bố vào năm 2016 trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng (Mỹ), những người ăn nhiều đồ chiên rán đạt điểm kém trong các bài kiểm tra về khả năng học tập, trí nhớ và chức năng não. Ngược lại, những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật đạt điểm cao hơn.
Các nhà khoa học nghĩ rằng nó có thể liên quan đến chứng viêm và giảm kích thước mô não.

2. Đồ uống có đường

8 loại thực phẩm 'hại não' nhất - ảnh 1

Đồ uống có đường không tốt cho sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng Wesley Delbridge, người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và Ẩm thực Mỹ cho biết: “Lượng đường cao gây ra tổn thương thần kinh” vì gây ra chứng viêm.
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Alzheimer’s & Dementia đã chứng minh điều đó. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường có nhiều khả năng có trí nhớ kém hơn, khối lượng não tổng thể nhỏ hơn và hồi hải mã nhỏ hơn đáng kể – đây là phần não quan trọng đối với học tập và trí nhớ.

3. Tinh bột tinh chế

Bánh mì trắng và các sản phẩm từ bột tinh chế, có chỉ số đường huyết cao – không tốt cho não, có thể gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần.
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ sau mãn kinh. Trong khi những phụ nữ ăn nhiều lactose, chất xơ, trái cây và rau quả lại giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm.
Hãy thay thế bằng carb phức tạp như bánh mì nguyên cám, gạo lứt, quinoa và lúa mạch – giàu chất xơ, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và điều chỉnh chứng viêm, tốt cho não bộ.

4. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Một số loại cá có hàm lượng thủy ngân khá cao. Và một nghiên cứu được công bố trên Integrative Medicine, cho thấy những người có hàm lượng thủy ngân trong máu cao, đã giảm 5% chức năng nhận thức, theo MSN.