Người lớn tuổi thường thiếu những dưỡng chất nào ?

Người lớn tuổi thường bị thiếu chất vì họ ăn ít đi do cơ thể mệt mỏi hoặc do nguyên nhân tài chính. Những người trên 50 tuổi thường thiếu 5 dưỡng chất sau:

1. Kẽm
Người lớn tuổi thường  hấp thụ ít kẽm.  Thiếu kẽm dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch, dễ bị viêm nhiễm.

Biểu hiện: tóc rụng, khó lành vết thương,  thường bị nhiễm trùng, tiêu chảy.

Cách bổ sung kẽm: Nên bổ sung 1 lượng kẽm (11mg/ngày đối với nam, và 8mg/ngày đối với nữ) bằng cách ăn nhiều thịt nạc và hải sản, đặc biệt là con hàu. Ngũ cốc và các thực vật giàu protein như đậu cũng có chứa 1 ít kẽm.

2. Sắt

Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, do cơ thể không thể sản xuất đủ các hemoglobin (một chất trong hồng cầu).

Biểu hiện: Mệt mỏi, suy giảm miễn dịch, móng tay dễ gãy, hơi thở ngắn, ăn không ngon, khả năng chịu đựng kém, thiếu máu.

Bổ sung sắt: Ăn thịt đỏ, gia cầm, cá, cải bó xôi, quả hạch, quả mơ khô. Tuy nhiên, cơ thể bạn sẽ hấp thụ sắt từ động vật dễ hơn là từ thực vật. Một nguồn thực phẩm giàu sắt khác là con trai, hàu, ngũ cốc khô, đậu nành; các loại hoa quả giàu vitamin C như: cam, bưởi, kiwi, ổi…

Xem thêm : Thuốc bổ máu tốt nhất được dược sỹ khuyến cáo 

3. Canxi

Cả nam và nữ đều thiếu canxi khi về già, đặc biệt  5 đến 10 năm trong thời kì mãn kinh, phụ nữ thường bị thiếu nhiều canxi. Chế độ ăn giàu canxi không thể làm thay đổi tình trạng mất xương do tuổi tác nhưng có thể làm chậm tiến trình này.

Biểu hiện: Sâu răng, gãy xương, loãng xương, yếu cơ bắp, chuột rút.

Bổ sung canxi:  Để giảm quá trình mất xương, đàn ông lớn tuổi và phụ nữ mãn kinh cần 1.200 mg canxi mỗi ngày, nhưng không vượt quá 2.500 mg/ngày. Thực phẩm giàu can xi gồm:  các loại rau lá xanh, sữa chua, pho mát, sữa, đậu, quả sung, quả hạnh. 15 quả hạnh có chứa 40mg canxi.

4. Vitamin D

Vitamin D giúp ruột hấp thu được canxi, sắt, magiê, kẽm… Thiếu vitamin  D khiến nguy cơ gãy xương cao.
Biểu hiện: Xương yếu, cơ bắp yếu.

Bổ sung vitamin D: dầu cá, lòng đỏ trứng, rau lá xanh. Vitamin D ít có trong thức ăn, ánh nắng mặt trời là nguồn chính cung cấp vitamin D. Nghiên cứu cho thấy 20 phút ngoài nắng sẽ bổ sung đủ vitamin D hàng ngày. Nhưng những người lớn tuổi thì thì khả năng tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời rất thấp, do đó cần bổ sung thêm các dược phẩm chứa vitamin D.

5. Vitamin B12

Vitamin B12 tăng cường năng lượng và sự trao đổi chất, giảm nguy cơ đau tim. Tình trạng thiếu vitamin B12 gia tăng cùng tuổi tác. Nếu không bổ sung sẽ dẫn đến thiếu máu, các triệu chứng bệnh về thần kinh và dạ dày.

Biểu hiện: Mệt mỏi, giảm ngon miệng, căng thẳng thần kinh, tim đập nhanh, da tái, loét lưỡi, hay bị thâm da, chảy máu.

Bổ sung viatmin B12: Ăn thịt, gia cầm, hải sản, bơ, trứng…

Bổ sung các dinh dưỡng này trong thực đơn hằng ngày của người lớn tuổi. Cũng nên dùng thêm thuốc bổ cho người già vì có thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Các sản phẩm đang được sử dụng rộng rãi, bạn có thể xem sản phẩm TẠI ĐÂY.