Cách chăm sóc cây ngũ gia bì đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc cây ngũ gia bì cũng khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều về sự chăm sóc tỉ mỉ, không quá cầu kỳ như bạn nghĩ. Ngũ gia bì được ưa chuộng trồng trong nhà bởi tính linh hoạt, có thể chịu được ánh nắng trực tiếp và vẫn có khả năng sống tốt trong điều kiện ít ánh sáng. Để giúp bạn có được chậu cây đẹp, khỏe, mời bạn tham khảo qua 5 bước chăm sóc cây ngũ gia bì đơn giản nhất dưới đây nhé.

1. Ánh sáng

Ngũ gia bì thuộc loại cây ưa ánh sáng nhưng nếu bạn muốn cây có điều kiện phát triển tốt nhất, hãy chọn một vị trí trong phòng có nhiều ánh sáng, nhưng lưu ý rằng đó không phải ánh sáng mặt trời trực tiếp. Cách chăm sóc cây ngũ gia bì tốt nhất là để cây ở cửa sổ, ban công, giếng trời, nếu để trong nhà thì 1 tuần nên mang cây ra ngoài nắng 1 lần để cây có màu xanh đẹp và phát triển tốt.

Tuy nhiên, Ngũ Gia Bì là một loại cây dễ dàng thích nghi nên ngay cả khi bạn đặt nó trong một không gian tối hơn, hãy cứ yên tâm rằng cây cảnh của bạn vẫn sẽ phát triển được bình thường. Tất nhiên điều này sẽ làm cây phát triển chậm và theo hướng tỏa rộng hơn, vì lá cây cần mọc tỏa ra nhiều phía để hấp thu đầy đủ ánh sáng cần thiết.

Cách chăm sóc cây ngũ gia bì đơn giản nhất
Cách chăm sóc cây ngũ gia bì đơn giản nhất

2. Thời gian và lượng nước khi tưới cây

Cây ngũ gia bì cũng là loại cây khá ưa nước nhưng nếu để trong nhà thì 1 tuần chỉ cần tưới 2 lần mỗi lần đủ độ ẩm 3/4 đất là được, còn để ngoài trời tùy theo thời tiết có thể cách 1 ngày tưới 1 lần, nếu lượng đất chứa cây ít nghĩa là khả năng giữ nước ở đất ít thì bạn có thể tưới nhiều hơn. Tuy nhiên nên để đất ẩm rồi khô lại vài hôm rồi lại tưới tiếp, tránh để ẩm lâu vì điều kiện ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển gây thối cây.

3. Đất

Là loại cây dễ sống nên loại đất trông cũng rất đơn giản như đất vườn cũng có thể phù hợp với cây Ngũ Gia Bì, để có loại đất tốt nhất trong việc chăm sóc cây ngũ gia bì thì bạn lên trộn thêm sơ dừa, phân bò, tro để tạo thông thoáng cho đất cây sẽ phát triển tốt và khỏe mạnh hơn.

4. Bón phân

Lá và thân cây Ngũ Gia Bì có thể tăng trưởng mạnh trong mùa sinh trưởng, vì vậy, cây cần được bón phân thường xuyên để có đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển này. Bón phân cho cây vài tuần một lần và theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngừng bón phân cho cây khi nhiệt độ bắt đầu giảm xuống (vào mùa đông), hoặc bất cứ khi nào cây không còn tăng trưởng mạnh nữa, cũng có nghĩa là khi nó đã đạt đến chiều cao cuối cùng hoặc chiều cao mong muốn của bạn.

Cách chăm sóc cây ngũ gia bì đơn giản nhất
Cách chăm sóc cây ngũ gia bì đơn giản nhất

5. Nhiệt độ

Nhiệt độ phù hợp nhất cho cây phát triển là khoảng từ 15°C đến 21°C. Ngũ Gia Bì xanh thường ưa thích khoảng nhiệt độ thấp hơn, trong khi cây Ngũ Gia Bì vàng lại ưa thích khoảng nhiệt độ cao hơn mức trên. Cách chăm sóc cây ngũ gia bì tốt nhất là nên tránh để nhiệt độ quá thấp bởi nhiệt độ quá lạnh sẽ khiến lá cây rụng nhiều.

6. Cách phòng và trị bệnh cho cây

Khi cây Ngũ Gia Bì chuẩn bị ra những lá non, ta cần tiến hành vệ sinh khu vực trưng bày chậu cây thật sạch sẽ và kỹ càng, nên để cây chỗ cao ráo và thoáng mát, như vậy sẽ hạn chế được sự xuất hiện của rầy nâu. Cần phải thường xuyên theo dõi, phát hiện mầm bệnh,để tiêu diệt kịp thời, tránh để lây lan với diện rộng. Vào những giai đoạn khi cây ra lá non không nên bón phân vô cơ cho cây, có thể kích thích sinh trưởng cho cây bằng Chitosan kết hợp phân bón lá đầu trâu

Khi xuất hiện rầy nâu trên cây ngũ gia bì thì ta cần tiến hành phun thuốc Diazan trừ rầy nâu, theo nồng độ ghi trên bao với chu kỳ 3 ngày một lần. Nếu cây bị rầy nâu làm hư hại nhiều thì ta cần tiến hành cắt bỏ các lá bị hỏng mang đi thiêu hủy và xịt lại bằng thuốc nêu trên.

Xem thêm: Mua cây ngũ gia bì cần lưu ý những điều nào để không hối hận