8 thói quen đơn giản giúp tăng cường tuổi thọ cho người cao tuổi

Vấn đề trường thọ ảnh hưởng khá nhiều do yếu tố di truyền. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thói quen sinh hoạt khoa học thì sẽ vẫn giúp kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là 8 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi tho cho người cao tuổi.

Hạn chế các thói quen có hại

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những tác hại của hút thuốc, uống rượu bia…làm tăng tốc độ lão hóa của các cơ quan trong cơ thể. Mặc dù tác hại của những thói quen này chúng ta không cảm nhận được ngay. Nhưng theo kết quả nghiên cứu người bị nghiện hút thuốc giảm 8-9 năm, nghiện rượu giảm 10-15 năm.

Ngủ đủ giấc

Người ngủ quá nhiều hay quá ít đều có tình trạng giảm sức khỏe kém hơn so với người ngủ đủ giấc. Một người trung bình ngủ 7 giờ/ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất, còn 9 giờ/ngày có nguy cơ cao.

Kiểm soát stress

Áp lực công việc, cuộc sống kiếm tiền, chuyện con cái là những yếu tố tạo nên trạng thái trầm cảm, gây căng thẳng. Đây là một tác nhân mạnh mẽ của sự lão hóa. Muốn làm chậm lại quá trình lão hóa sinh học thì phải biết kiểm soát stress, không để cơ thể rơi vào trạng thái stress trong thời gian dài. Để tăng cường tuổi thọ bạn cần sống thoải mái, luôn giữ tinh thần vui tươi và biết quan tâm đến những người xung quanh.

Để giảm stress phương pháp ngồi thiền sẽ giúp bạn biết thở thế nào cho đúng, và điểu này rất quan trọng vì nó giúp loại được ra khỏi cơ thể 70% các độc tố và chất cặn bã. Thiền còn giúp trí óc bạn được yên tĩnh, hạ mức hoóc-môn gây căng thẳng, từ đó giúp bạn cải thiện sức khỏe, tăng cường tuổi thọ.

Vui cười trong cuộc sống

Vui cười tăng sức mạnh cho hệ miễn dịch, đặc biệt là gia tăng sự tạo thành các “tế bào sát thủ” giúp cơ thể chống lại bệnh tật và ung thư. Vui cười cũng còn tăng sự sản xuất trong não các endorphin, những hợp chất tạo cảm giác hạnh phúc cho bạn. Chắc chắn, một người vui cười sẽ sống thọ hơn những người suốt ngày buồn rầu.

Dinh dưỡng hợp lý

Mối tương quan giữa cân nặng và tuổi thọ vẫn còn chưa được làm sáng tỏ; nhưng chúng ta đã biết thừa cân và béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư…; đó là những căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Chế độ ăn để phòng ngừa các bệnh này đòi hỏi hạn chế chất béo, chất đường và muối ăn; ăn đủ chất đạm, giảm lượng calo trong ngày và cung cấp thỏa đáng các vitamin và muối khoáng. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý làm giảm trung bình 6-10 năm tuổi thọ.

Hoạt động trí óc

Nếu nghỉ hưu nên đọc sách, học, chơi cờ, chơi game… vào thời gian rỗi để kích thích sự tư duy, phát triển trí tuệ. Duy trì những hoạt động trí óc này sẽ là chìa khóa để giúp giảm tốc độ lão hóa của cơ thể.

Tham gia các hoạt động xã hội

Khoa học đã chứng minh, những người tính tình cởi mở, có quan hệ xã hội rộng, nhiều bạn bè thường có sức khỏe tốt hơn những người sống cô đơn, khép kín. Những ai có nhiều người thân, bạn bè sẽ ít bị tác động bởi stress và có nhiều khả năng chịu đựng với các yếu tố gây stress hơn.

Tập thể dục

Trong khoảng giữa 30 và 70 tuổi, cơ thể chúng ta mất khoảng 30 đến 40% khối lượng cơ bắp. Lúc này, hiệu quả cung cấp máu của tim cũng giảm không dưới 30%. Nếu bạn tập thể dục thường xuyên sẽ làm chậm lại những thay đổi này khoảng 20 năm. Một số bài tập có thể tham khảo để tăng cường tuổi thọ: đi bộ nhanh, chạy bước nhỏ, đạp xe đạp (tối thiểu 3 buổi trong một tuần, mỗi buổi 30-40 phút).

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về 8 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi tho cho người cao tuổi sẽ cung cấp những thông tin cần thiết và hữu ích để các bạn chăm sóc người lớn tuổi tốt hơn.

Xem thêm:

Cách cải thiện giấc ngủ cho người già