7 nguyên nhân gây béo phì cho bé mẹ cần biết

Béo phì là vấn đề ngày càng gia tăng ở trẻ, nhất là các trẻ ở thành phố khi bổ sung dinh dưỡng các chất không hợp lý cùng như tình trạng ít hoạt động. Tuy nhiên, còn có những nguyên nhân khác gây ra béo phì cho trẻ. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 7 nguyên nhân gây béo phì cho trẻ mà các mẹ cần chú ý.

Ăn vặt quá nhiều

Ăn vặt thường là một trong số những nguyên nhân đầu tiên khiến trọng lượng của trẻ tăng nhanh chóng. Vì thế, nếu em bé nhà bạn đang có những dấu hiệu tăng cân quá nhanh, bạn nên thay thế những đồ ăn vặt như kem, bánh quy, khoai tây chiên… bằng việc tích cực cho trẻ ăn nhiều những trái cây tươi và lành mạnh.

Trẻ ăn vặt nhiều dễ béo phì

Ăn quá nhiều thực phẩm trong bữa chính

Khẩu phần ăn quá nhiều và lớn trong bữa ăn hàng ngày cũng là một trong lý do khiến những đứa trẻ nhà bạn bị thừa cân. Do đó, hãy hạn chế cho trẻ ăn số lượng thực phẩm vừa đủ trong bữa ăn chính, đặc biệt hạn chế các thức ăn nhanh cho trẻ khi chúng đang đi ăn ở bên ngoài.

Không tập thể dục

Điều này chính cha mẹ vẫn hay coi thường. Nhưng sự thật là, nếu trẻ thường xuyên tập thể dục 4-5 lần/ tuần có thể giúp giảm lượng calo dư thừa trong cơ thể trẻ cũng như để trẻ linh hoạt và nhanh nhạy hơn trong các hoạt động học tập ở trường lớp.

Không cho trẻ vận động tập thể dục dễ gây béo phì

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Với những trẻ luôn yêu thích ăn quá nhiều đồ ngọt thì cũng thường là những em bé có cân nặng dư thừa. Bởi vì đồ ăn ngọt thường chứa nhiều dầu mỡ và đường. Điều này vừa không tốt cho sức khỏe của trẻ, lại khiến cân nặng của trẻ gia tăng nhanh chóng.

Quá ham chơi các trò chơi điện tử

Hiện có quá nhiều trò chơi điện tử hấp dẫn hàng ngày mà có thể thu hút sự chú ý của trẻ. Vì thế, một mặt điều này sẽ làm trẻ lười vận động hơn. Mặt khác nó lại là thủ phạm khiến trọng lượng của trẻ phát triển nhanh chóng.

Do di truyền

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây béo ở trẻ nhỏ

Nếu trong gia đình trẻ có cha, mẹ hoặc một vài người thân bị béo phì khác thì trẻ cũng có thể có vấn đề về cân nặng do di truyền. Vì thế, cha mẹ cần chăm sóc trẻ đúng cách để tránh ảnh hưởng của yếu tố di truyền tác động tới trẻ.

Uống quá nhiều nước ngọt có ga

Nhiều chuyên gia về sức khỏe trẻ em luôn coi đây là nguyên nhân hàng đầu có thể gây ra một số vấn đề về sự gia tăng trọng lượng của trẻ.

Trong khi đó, hầu hết những em bé lại thích uống nước soda và các đồ uống có đường khác. Nhưng dù con bạn có yêu thích những đồ uống này thế nào, để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ vẫn nên hạn chế các thức uống không lành mạnh này, thay thế cho trẻ bằng sữa và nước lọc sẽ hữu ích cho sức khỏe của trẻ hơn nhiều.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về 7 nguyên nhân gây béo phì cho trẻ sẽ giúp các mẹ chú ý hơn tới chế độ dinh dưỡng và vấn đề sinh hoạt của con để bé tăng cân nặng và chiều cao hợp lý.

Xem thêm:

Thực phẩm không nên cho trẻ ăn nhiều để phòng chứng khó tiêu