4 lý do kìm hãm sự phát triển của trẻ

Tai sao mẹ vẫn đảm bảo những bữa ăn cho trẻ và cho trẻ uống thêm sữa cùng những thức ăn bổ sung những con vẫn chậm phát triển hơn so với những trẻ cùng độ tuổi? Có thể các mẹ đã có những sai lầm hay thiếu sót nào đó là không hề biết. Dưới đây là 4 lý do kìm hãm sự phát triển của trẻ mà các mẹ cần chú ý.

Trẻ ít vận động

Trẻ ít vận động sẻ khiến cơ thể chậm phát triển

Đây dường như là sự thiếu hụt lớn nhất ở trẻ trong độ tuổi phát triển. Không chỉ có yếu tố di truyền hay dinh dưỡng ảnh hưởng tới tầm vóc của trẻ. Các yếu tố khác như sinh hoạt điều độ, vận động đủ … sẽ tạo cho trẻ một thân hình phát triển toàn diện, cân đối với hệ xương khỏe mạnh, vững chắc tối đa.
Vì vậy vận động đều đặn, hợp lý khoảng 1 giờ mỗi ngày đối với trẻ lớn từ 5 tuổi trở lên, trẻ có thể chơi các môn thể thao cầu lông, bóng rổ, chạy bộ… sẽ giúp trẻ hấp thu dưỡng chất tốt hơn cũng như phát triển toàn diện hơn.

Chế độ ăn thiếu kẽm và sắt

Thiếu sắt và kẽm khiến cho trẻ kén ăn, chán ăn và dẫn đến suy dinh dưỡng. Thực phẩm là một trong những nguồn bố sung khoáng chất dồi dào nhất và dễ hấp thu nhất, vì vậy mà mẹ đừng bao giờ bỏ qua hàu, thịt bò, các loại hạt (chứa nhiều kẽm)…, thịt, cá, trứng, sữa…
Ngoài ra, việc cho trẻ ăn quá mặn và thường xuyên ở trong nhà, không tiếp xúc với ánh mặt trời khiến trẻ khó hấp thụ canxi, dẫn đến phát triển chậm về hình thể, lâu dần sẽ hại đến thận và cơ quan thần kinh.

Tiếp xúc với sản phẩm công nghệ quá sớm

Đó là lý do khiến cho ngày càng có nhiều trẻ nhỏ bị cận thị, thậm chí là cả trẻ mẫu giáo. Một trong những tác nhân nghiêm trọng là xem tivi quá nhiều, chơi điện thoại, ipad, game… vô độ gây nên cận thị ở trẻ.
Hơn nữa, thói quen ăn, uống đồ ngọt thường xuyên khiến canxi trong máu giảm, làm đường huyết tăng cao cũng gây ra cận thị.

Đừng cho trẻ tiếp xúc với công nghệ quá sớm

Các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ phải có biện pháp can thiệp sớm để kiểm soát thị lực cho trẻ. Không nên tạo cho trẻ thói quen, sở thích dùng các phương tiện giải trí công nghệ cao. Tăng cường thời gian cho trẻ hoạt động thể chất ở bên ngoài, tham gia các hoạt động cộng đồng. Cũng như không gian đọc sách, học, nhà ở phải đủ ánh sáng.

Trẻ uống không đủ nước

Nước rất quan trọng đối với sự sống của con người. Đối với trẻ em đang trong thời kỳ phát triển trí lực thì nước có ảnh hưởng không nhỏ đến trí nhớ, sự tập trung, khả năng vận động, ngôn ngữ… của trẻ. Nước còn đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất và khả năng điều tiết của thận.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về 4 lý do kìm hãm sự phát triển của trẻ sẽ cho những bậc phu huynh có thêm những thông tin cần thiết để chăm sóc bé nhà mình tốt hơn.

Xem thêm:

Những sai lầm mẹ cần tránh khi nấu cháo cho bé