Ý nghĩa của trà sen – tinh hoa trong văn hóa trà của người Việt

Sen là quốc hoa của Việt Nam, hoa sen mang nhiều ý nghĩa và biểu tượng văn hóa của con người Việt. Trà sen được xem như là thức uống quen thuộc, hoài niệm của người Hà Nội. Vậy trà sen là gì, ý nghĩa của trà sen đối với chúng ta như thế nào? Bài viết sau sẽ tiết lộ ý nghĩa, cũng như quy trình làm nên món trà sen tinh tế này.

Trà sen là gì, tổng quan về trà sen?

Trà sen có nghĩa là trà được ướp trong hoa sen. Nguyên liệu chính trong món trà sen đó là trà Thái Nguyên và sen Tây Hồ. Đây là thức uống vô cùng thanh cao, chứa đựng sự tinh tế và hài hòa. Trà sen được coi là biểu tượng văn hóa trà đạo của người Việt.

Trà sen là loại trà được kết hợp bởi trà Thái Nguyên và sen Tây Hồ

Những bông hoa sen được lựa chọn kỹ lưỡng, sen được chọn là sen hồng Tây Hồ hai lớp cánh. Chúng có hương thơm đặc biệt hơn hẳn sen của các vùng khác. Thời điểm hái sen phải vào sáng sớm khi sương còn đọng. Mùi hương tinh khiết, dịu dàng của hoa sen đan xen cùng hương cốm nơn tạo nên một loại trà ướp thanh khiết.

Ý nghĩa của trà sen trong văn hóa người thưởng trà

Đối với ý nghĩa của trà sen, chúng cũng xuất phát một phần từ ý nghĩa của hoa sen. Hoa sen không chỉ mang biểu tượng trong văn hóa tâm thức mà còn là biểu tưởng nhân cách người Việt. Trà sen được làm từ sen vì vậy nó mang đầy đủ ý nghĩa sâu sắc của hoa sen. 

Ý nghĩa của trà sen là sự thanh tao, trong sáng

Hoa sen được coi là đại diện đặc biệt của nền văn hóa Phật giáo. Giống như câu “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, con người khi sinh ra và tồn tại giữa cuộc đời đầy tham vọng, hận thù, mưu tính,… Nhưng không vì thế mà ta bị vấy bẩn, chúng ta có thể an nhiên và yên tĩnh tu tâm. Hoa sen hướng con người tiến đến chân – thiện – mỹ.

Hoa sen có ý nghĩa âm dương ngũ hành, ý nghĩa nhân sinh cao quý

Hoa sen là loài hoa duy nhất hội tụ đầy đủ ý nghĩa nhân sinh cao quý cũng như về âm dương ngũ hành. Ý chí vươn dậy và phát triển mạnh mẽ, giống với ý chí sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, hoa sen trở thành quốc hoa của nước ta.

Trà sen còn mang ý nghĩa của sự yêu thương và chia sẻ

Ý nghĩa của trà sen là sự yêu thương, chia sẻ

Hoa sen được chọn làm biểu tượng dưới chân Phật. Vì thế, màu của hoa sen được ví như màu của đức hạnh và sự thanh tao. Đồng thời, hoa sen đại diện cho phẩm chất thánh thiện bởi lòng yêu thương, nhân ái và cao thượng.

Chén trà sen giúp ta cảm nhận sâu sắc về triết lý của cuộc sống

Uống 1 chén trà sen giống như là để cảm nhận triết lý trần đời. Trà sen có thể giúp con người gột rửa bụi trần, làm cho tâm hồn nhẹ nhàng, thanh tao. Giữa dòng đời hối hả và mệt mỏi, để cảm nhận như vậy vô cùng đắt giá.

Ý nghĩa của trà sen là giải tỏa mọi áp lực của cuộc sống

Trà sen là sợi dây kết nối tâm người với trần đời. Nó khiến cho những tâm hồn buồn khổ, nhiều nỗi niềm sẽ được giải tỏa dần dần. Mọi áp lực trong cuộc sống như dần tan biến. 

Cảm thấy cuộc đời thư thái và có ý nghĩa hơn

Đồng thời, trà sen như một phương thức giúp con người tồn tại cuộc đời ý nghĩa hơn. Nhấp một ngụm trà sen khiến ta dễ chịu, thoải mái hơn. Từ đó, ta có thể vui vẻ, an nhàn giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống.

Những tinh túy của hoa sen được các nghệ nhân ướp trà nâng niu

Trà sen không chỉ là sự cao quý, tinh túy của hoa sen mà còn là cả quá trình ướp trà sen đầy công phu. Nghệ thuật ướp trà từ những đôi bàn tay lành nghề của các nghệ nhân. Chính vì vậy, chén trà sen càng được nâng cao giá trị.

Với những ý nghĩa cao quý và sâu sắc như trên, từ lâu trà sen được dùng làm thượng phẩm tiến vua. Cho đến hiện tại, trà sen vẫn được xem như một món quà quý giá dành cho những người tôn kính. 

Quy trình thực hiện ướp trà sen như thế nào?

Ướp trà sen là bí quyết riêng nên không thể mô tả chính xác từng công đoạn

Sau đây là phác họa về quy trình thực hiện ướp trà hoa sen. Do đây là bí quyết riêng nên không thể mô tả chính xác từng công đoạn.

  • Đầu tiên là bước chọn trà và hoa sen để tiến hành ướp trà. Trà sẽ được chọn là loại trà ngon như trà Thái Nguyên hoặc có thể là loại trà cao cấp hơn là Shan Tuyết. Đi đôi với nó, hoa sen được chọn cũng phải là sen Bách Diệp ở Tây Hồ.
  • Người dân sẽ chọn những bông sen vừa chớm nở. Sau đó sẽ tách lấy từng nhụy hoa hay còn gọi là gạo sen. Đây là nguyên liệu duy nhất dùng để ướp trà.
  • Những nghệ nhân ướp trà sẽ tắm rửa sạch sẽ, không xịt nước hoa hay không sử dụng nước xả vải có mùi mạnh. Chúng có thể ảnh hưởng đến hương vị của trà hoa sen khi làm ra,
  • Có thể ướp trà bằng các phương pháp như: làm trà sen ướp xổi, trà ướp sen sấy thăng hoa hay phương pháp hái sen sớm.

Kết luận

Ý nghĩa của trà sen đã được phân tích chi tiết qua bài viết trên. Vì vậy, mỗi lần uống trà sen hãy tự mình cảm nhận từng ý nghĩa cho riêng mình nhé!

Tài liệu tham khảo:  Website Tân Cương Xanh