Tác dụng của cây é tía (hương nhu tía) và những lưu ý khi dùng

Cây é tía (hương nhu tía) thường mọc hoang ở nhiều nơi trong cả nước. Nhưng từ khi người ta phát hiện tác dụng của cây é tía là rất hữu ích đối với cuộc sống hằng ngày của họ nên loại cây này được trồng làm thuốc ở quanh nhà.

tác dụng của cây é tía
Cây é tía (hương nhu tía)

Phân biệt cây é tía và é trắng

Hiện nay có 2 loại é là é tía và é trắng, ở bài trước chúng tôi đã trình bày tác dụng của cây é trắng, trong bài này chúng ta chỉ tập trung vào tác dụng của cây é tía. Để phân biệt 2 loại cây này, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau:

Cây é tía (Hương nhu tía): Là loại cây nhỏ, sống hàng năm hoặc nhiều năm: có thể cao 1,5-2m. Thân và cành thường có màu tía, có lông quặp. Lá có cuống dài, thuôn hình mác hay hình trứng, dài 1-5cm, mép có răng cưa, 2 mặt đều có lông. Hoa màu tím, mọc thành chùm, xếp thành từng vòng từ 6 đến 8 chiếc trên chùm, ít khi phân nhánh. Hương nhua tía thường được dùng làm thuốc trong Đông y.

Cây é trắng (Hương nhu trắng (có tên gọi là é lớn)): Là cây thường cao hơn hương nhu tía. Lá mọc đối, có cuống, phiến lá dài 5-10cm, hình trứng nhọn, phía cuống thon, mép khía tai bèo hay răng cưa thô. Trên gân chính của lá có lông. Hoa nhỏ mọc thành xim đơn 6 hoa, xếp thành chùm, đôi khi ở phía dưới có phân nhánh. Hương nhu trắng có hàm lượng tinh dầu cao hơn hương nhu tía, nên có mùi hắc và khó uống. Chủ yếu được khai thác để cất tinh dầu.

Sử dụng cây é tía (hương nhu tía) như thế nào?

Dùng hương nhu tía làm thuốc cần thu hái lúc cây đang ra hoa vì lúc này có tác dụng tốt nhất. Hương nhu tía vị cay ấm, dùng toàn cây (trừ rễ), có thể dùng tươi hoặc phơi khô trong râm mát.

Tác dụng của cây é tía (hương nhu tía)

  • Trị chứng hôi miệng:

É tía (Hương nhu tía) 10g sắc với 200ml nước còn 100ml. Dùng nước sắc từ hương nhu để súc miệng và ngậm hàng ngày, nên dùng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Dùng liên tục trong 15 ngày.

  • Giúp tóc nhanh dài, bóng mượt:

Hương nhu tía, lá bưởi (hoặc vỏ bưởi), quả bồ kết khô (đã đốt qua), mỗi vị 10g, nấu với 3 lít nước, pha ấm gội đầu. Tuần gội 2 lần, giúp tóc nhanh dài và rất mượt.

  • Chữa tiêu chảy do lạnh bụng:

Hương nhu tía 12g, tía tô (lá và cành), mộc qua, mỗi vị 9g, sắc nước với 3 bát nước còn 1 bát, uống trong ngày sau bữa ăn sáng.

  • Chữa phù thũng, nước tiểu đục:

Hương nhu tía 9g, bạch mao căn (rễ cỏ tranh) 30g, ích mẫu thảo 12g, sắc với 600ml nước còn khoảng 200ml, uống thay trà hàng ngày. Mỗi liệu trình điều trị trong 10 ngày.

  • Trẻ chậm mọc tóc:

Hương nhu tía 40g, sắc với 200ml nước, cô đặc, trộn với mỡ lợn, ngày bôi 1-2 lần. Trước khi bôi cần vệ sinh da đầu cho trẻ sạch sẽ tránh viêm nhiễm do da đầu bụi, bẩn.

Lưu ý: Những người hay ra nhiều mồ hôi không nên dùng đơn thuốc có sử dụng hương nhu tía.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rau Húng quế

Tổng hợp