Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rau Húng quế

Với mùi thơm mang tính chất kích thích vị giác của người dùng, Húng quế trở thành loại rau được nhiều người ưa chuộng. Thậm chí, bạn cũng có thể trồng rau trước nhà để tận dụng mùi thơm của cây. Dưới đây là cách trồng và chăm sóc rau Húng quế mà bạn có thể áp dụng.

1. Đặc điểm sinh học:

Rau húng còn gọi là húng giổi hay é tía, có tên khoa học Ocimum basilicum L, thuộc chi Oci mum. Là cây thân thảo, sống hàng năm. Thân nhẵn hay có lông, thường phân cành ngay từ dưới gốc. Cây cao 50-60 cm.

Lá mọc đối, có cuống. Phiến lá hình thuôn dài. Có loại màu xám lục, có loại màu tím đen nhạt.

Hoa nhỏ màu trắng hay hơi tía, mọc thành chùm đơn hay phân nhánh, với những hoa mọc thành vòng, 5 – 6 hoa một vòng.

Quả chứa hạt đen bóng, khi ngâm vào nước có chất nhầy màu trắng bao quanh.

Rau húng ở nước ta được trồng để lấy lá và ngọn làm gia vị, ở một số tỉnh được trồng tập trung để chưng cất tinh dầu dùng trong công nghiệp chất thơm.

cách trồng rau húng quế
Hướng dẫn cách trồng rau húng quế

2. Cách trồng rau Húng quế

Giâm húng quế: Cắt lấy một đoạn đầu ngọn còn non dài khoảng 7 – 9cm rồi ngắt bỏ hết các lá thấp phía dưới và chỉ để lại hai lá mầm trên cùng. Sau khi ngắt lá, đặt cành húng quế vừa xong vào một bát nước sạch và để ở bậu cửa sổ nhiều nắng. Sau hai tuần kể từ khi cắt, rễ tiếp tục phát triển.

Trồng bằng hạt: Trồng theo cách 1 và sau đó cây lên nhiều và lại gieo thêm 1 mớ hạt nữa. Lọai hạt gieo mua từ VN có tên là sweet basil. Mua đất trồng rau bỏ vào chậu. Nước sạch 1 thùng to và trộn thêm 1 nắp nước dùng để cho rau phát triển tốt rồi tưới vào chậu và dùng tay không (không dùng găng tay khi làm vườn) trộn đều đất cho thấm nước.

Rau quế ăn hết lá già, còn lá non và ngọn cây, đem cắt vát ở gốc rồi cắm hết vào ly nước. Đến chều tối tắt nắng và hơi nóng không còn bốc lên từ cây cỏ nữa thì ra trồng. Lúc ấy mới cắm các cây quế xuống và cắm sâu 1 chút cho nó có đủ sức hút.

Lúc cắm xong tưới để cho nước ngập trong chậu và đất nhão nhẹt thì qua đêm nó mới không ngủm, yếu cây. Buổi sáng thì tưới nhẹ, và buổi tối thì tưới đẫm nước.

Như vậy, cách trồng rau Húng quế là hoàn toàn không khó. Bạn chỉ cần áp dụng theo bài hướng dẫn trên là đã có thể tự cung cấp cho mình nguồn rau Húng quế sạch và có thể đáp ứng nhu cầu dùng của gia đình bạn bất cứ lúc nào.

Tổng hợp