Quy tắc ăn uống cho người cao tuổi không bao giờ được quên

Cơ thể càng già yếu thì việc hấp thụ chất dinh dưỡng càng không tốt, nên người lớn tuổi thì việc ăn uống càng giảm, dễ gây ra tình trạng chán ăn, kén ăn làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ quy tắc ăn uống cho người cao tuổi đảm bảo hợp lý, an toàn cho sức khỏe.

10 quy tắc ăn uống cho người cao tuổi

Ăn ít thịt, nhiều rau

Ăn thịt, cơ thể hấp thụ nhiều đạm, mỡ, dễ bị huyết áp cao, ung thư đường tiêu hóa như dạ dày… Rau thực sự là những chất giàu dinh dưỡng, có chứa đầy đủ các chất đạm, vitamin cần thiết cho cơ thể, hạn chế sự lão hóa các tế bào so với ăn nhiều thịt động vật.

Ăn ít đường, nhiều trái cây

Ăn nhiều đường làm tăng nhiệt lượng hấp thụ và đường tổng hợp thành mỡ, gây béo, tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường. Đường nhiều trong cơ thể làm tiêu hao nhiều vitamin. Ăn trái cây để có thêm nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ. Chất xơ tuy không có giá trị dinh dưỡng, nhưng rất cần vì nó giúp đề phòng táo bón, giúp đẩy nhanh các chất thải của sự tiêu hóa thức ăn, đưa các chất độc và cholesterol thừa ra khỏi cơ thể và đây là quy tắc ăn uống cho người cao tuổi

Ăn ít, nhai kỹ

Nên ăn ít, lại chia ra nhiều bữa và phải nhai thật kỹ, tục ngữ có câu ăn ít no lâu. Nhai kỹ giúp cho dạ dày bớt làm việc. Dù ngon miệng, cũng không nên ăn quá no sẽ có hại và tăng quá trình lão hóa.

Chia làm nhiều bữa nhỏ

Sự bài tiết dịch vị trong dạ dày ở cơ thể người cao tuổi thường giảm đi, vì thế việc hấp thụ các chất như can-xi, sắt cũng trở nên kém hơn và quá trình tiêu hoá thức ăn cũng dài hơn.

Việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp làm giảm “áp lực” cho dạ dày và giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng hơn. Vì thế, người cao tuổi nên chia 3 bữa ăn chính trong ngày thành 4-5 bữa nhỏ, đồng thời khoảng cách giữa các bữa ăn nên đều nhau và đúng giờ.

Đồ ăn cần có độ mềm

Do khả năng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn kém khi về già nên bữa ăn của người cao tuổi cần có độ mềm thích hợp. Thức ăn nên chế biến theo phương pháp hấp, luộc, hầm hoặc kho. Việc lựa chọn thực phẩm cũng cần chú ý tránh chọn các thực phẩm có kết cấu thô hoặc cứng. Các loại thịt mềm, thịt cá, sữa hoặc trứng là thức ăn tốt nhất cho người già.

Nên ăn nhạt

Ăn mặn có thể gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm như: tim mạch, huyết áp… Vì thế, người cao tuổi cần ăn nhạt. Các nhà khoa học khuyên người cao tuổi nên ăn không quá 6g muối/ngày.

Nên ăn chậm

Các bữa ăn của người già thường diễn ra với “tốc độ’ chậm hơn. Điều này đặc biệt tốt cho hệ tiêu hoá và việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong các món ăn.

Việc ăn chậm cũng giúp nước bọt tiết ra nhiều hơn, làm mềm thức ăn, có ích cho quá trình nuốt thức ăn. Không những thế, nước bọt còn có chất Immunoglobulin giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và muccus protein có nhiệm vụ bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Hạn chế chất béo

Người cao tuổi nếu bị thừa chất béo sẽ dễ bị thừa mỡ trong máu, cholesterol trong máu tăng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não, có thể bị xuất huyết não, liệt nửa người… Hạn chế mỡ trong khẩu phần ăn, giảm mỡ động vật, ăn dầu thực vật, bớt ăn chất đường là điều nên làm đối với người cao tuổi.

Uống nhiều nước

Nước lọc, nước khoáng, nước ép hoa quả, các loại trà như: trà xanh, trà hoa cúc… đều là những loại nước tốt cho sức khoẻ của người già.

Việc tăng cường nước cho cơ thể cũng giúp làm chậm quá trình lão hoá của các tế bào trong cơ thể, nhất là các tế bào da, từ đó giúp cân bằng độ ẩm, ngăn chặn hiện tượng nhăn da ở người cao tuổi. Nước còn rất tốt cho hoạt động của thận và có thể làm giảm hiện tượng táo bón và các rối loạn của quá trình trao đổi chất cho cơ thể.

Không nên chờ khi khát mới uống nước. Hãy chủ động uống đủ lượng nước mà cơ thể cần.

Hạn chế ăn đồ lạnh

Nhiệt độ thích hợp cho đồ ăn bằng chính nhiệt độ của cơ thể. Điều này giúp các thức tiêu hoá dễ dàng sau khi vào cơ thể. Các món ăn lạnh có thể dẫn đến một số vấn đề về đường ruột.

Mong rằng với những quy tắc ăn uống cho người già trên đây sẽ giúp ích cho các bạn đọc, nhất là những gia đình chăm sóc người cao tuổi tốt hơn.

Xem thêm: Phòng chống táo bón ở người già bằng thực phẩm