Phòng chống táo bón ở người già bằng thực phẩm

Với những người cao tuổi thì tình trạng táo bón rất thường gặp, vì khi cơ thể thay đổi, việc trao đổi chất cũng không được như trước nên tỉ lệ người cao tuổi bị táo bón cũng cao hơn. Vì thế việc phòng chống táo bón ở người già bằng thực phẩm là điều vô cùng cần thiết và quan trọng.

Nguyên nhân gây táo bón ở người cao tuổi

Người cao tuổi thường có xu hướng ăn ít chất xơ hơn do khả năng nhai nuốt và tiêu hóa kém, dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Họ cần những hoạt động thể chất phù hợp với cơ thể để tăng cường trương lực cơ bụng.

Ở người cao tuổi, do mắc một số bệnh như thoái hóa, viêm khớp, loãng xương, huyết áp, tiểu đường… nên có thể sinh ra thói quen nhịn đại tiện lâu hoặc ít hoạt động. Điều đó khiến nhu động ruột giảm bài tiết dịch, gây ra táo bón. Thậm chí, thuốc điều trị một số bệnh mãn tính cũng có thể gây nên hiệu ứng trên.

Người già uống không đủ lượng nước hàng ngày vì mắc chứng đi tiểu đêm hoặc suy tim, u xơ tiền liệt tuyến… dẫn đến ít đi tiểu và đại tiện. Ngoài ra, do nhu động đại tràng giảm, các cơ trực tràng và cơ thành bụng yếu nên khả năng tống phân ra bị suy giảm.

Phòng chống táo bón ở người già bằng thực phẩm

Người gia có khả năng bị táo bón rất cao do đó cần có phòng chống bệnh bằng những thực phẩm an toàn.

Người già nên ăn nhiều chất xơ có trong sản phẩm tự nhiên hơn là chất xơ có trong các thức ăn chế biến sẵn. Rau quả màu xanh thẫm như cải xanh, súp lơ, rau mùng tơi, … đều giàu chất xơ rất tốt cho người cao tuổi bị táo bón.

Người già có thể ăn một số loại thức ăn có tác dụng nhuận tràng như mật ong, vừng, bơ, sữa trâu bò… Hay ăn  một số thức ăn chứa vitamin nhóm B một cách thích hợp, như các loại đậu, lương thực thô, khoai lang… để thúc đẩy nhu động ruột. Các loại hoa quả như quýt, chuối, đu đủ cũng rất tốt trong phòng chống táo bón. Cần tránh xa các thực phẩm kích thích như rượu, trà, cà phê, tỏi, ớt …

Bên cạnh đó, người già cũng nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo nước cho cơ thể và hạn chế tình trạng táo bón.

Ngoài ra người già cần phải tập thể dục thường xuyên (đi bộ 30 phút mỗi ngày), chú ý đi đại tiện kịp thời không nên nhịn lâu để đề phòng táo bón.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề phòng chống táo bón ở người già bằng thực phẩm sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc. Đặc biệt trong việc phòng chống tình trạng bệnh táo bọn cho người lớn tuổi.

Xem thêm: Tìm hiểu về chế độ ăn cho người già bị tiểu đường