Phòng tránh di ứng thực phẩm cho trẻ mẹ cần biết

Đối với trẻ nhỏ thì hệ tiêu hóa còn non nớt do đó việc lựa chọn thực phần cần hết sức chú ý. Ngoài ra các mẹ còn cần biết cách phòng tránh dị ứng thực phẩm cho trẻ. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về phòng tránh dị ứng thực phẩm cho bé mà các mẹ cần chú ý.

Tại sao trẻ lại dị ứng thực phẩm?

Đó là do sự tăng cường miễn nhiễm của cơ thể trẻ đối với các chất độc, hoặc do yếu tố di truyền và một số nguyên nhân khác. Khả năng này xuất phát từ cơ chế tự phòng ngừa do hệ tiêu hóa của trẻ đang trong quá trình hoàn thiện, đường ruột còn nhạy cảm với một số loại thực phẩm nhất định.
Tuy nhiên dị ứng thức ăn và hiện tượng không dung nạp thức ăn là khác nhau. Dị ứng thức phẩm là một phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể đối với một protein thực phẩm hay một chất nào đó. Trong khi đó, chứng không dung nạp thức ăn lại là phản ứng của cơ thể khi không xử lý được một thành phần nào đó trong thực phẩm mà không có sự tham gia của hệ miễn dịch.

Tại sao trẻ bị dị ứng thức ăn?

Nguy cơ nào khiến trẻ có thể bị dị ứng thức ăn?

Thông thường, cứ 3 trẻ nhỏ lại có 1 trẻ bị dị ứng một loại thực phẩm nào đó. Xác suất này sẽ cao hơn nếu mẹ của bé bị dị ứng thức ăn. Nếu cả bố và mẹ đều bị dị ứng, xác suất trẻ bị dị ứng lên cao tới cứ 10 trẻ thì có đến 7 trẻ bị dị ứng. Việc cho bé bú mẹ dường như làm giảm được nguy cơ này.

Các loại thực phẩm có thể gây dị ứng ở trẻ

Không phải tất cả các loại thực phẩm trẻ đều có thể ăn được ngay. Tùy theo độ tuổi mà mẹ sẽ lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp. Các chuyên gia khuyên rằng mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên, từ 4 – 6 tháng, mẹ bắt đầu tập cho trẻ ăn dặm nhưng vẫn giữ nguyên sữa mẹ cũng như sữa công thức.
Khi đó, mẹ cần tránh một số loại thực phẩm như sữa bò, trứng, đậu phộng, hạt vừng, đậu nành, sò, trai, mực ống, bạch tuộc, loài giáp xác như tôm càng, cua, tôm, tép… Khi trẻ ngoài 1 tuổi mẹ có thể cho trẻ ăn thoải mái hơn. Đặc biệt ba loại là trứng, đậu phộng, và sữa bò mẹ không nên cho trẻ ăn sớm, trước 1 tuổi.

Hải sản là thực phẩm trẻ rất dễ bị dị ứng

Phòng tránh dị ứng thực phẩm cho bé yêu

Cách phòng tránh dị ứng thực phẩm cho bé tốt nhất là mẹ cần tuân thủ lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng trong vấn đề lựa chọn thực phẩm cho bé, tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Đồng thời khi mẹ cho bé thử món ăn mới, mẹ cần thử dần dần, từng ít một và cho bé thử trong khoảng 3 ngày, nếu không có triệu chứng dị ứng nào thì mẹ có thể cho bé ăn.
Tuy nhiên khi mới tập quen với một món ăn mới, bé có thể thấy lạ miệng, một số trường hợp bị trớ, mẹ sẽ dừng lại và cho bé thử lại lần nữa vào hôm sau xem có dấu hiệu nào bất thường không. Mẹ chỉ cần cho bé ăn chút một là có thể thấy ngay phản ứng của trẻ.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về  phòng tránh dị ứng thực phẩm cho bé sẽ cho các mẹ thêm những thông tin chia sẻ cần thiết để lựa chọn thực phẩm cho bé nhà mình tốt hơn.

Xem thêm:

6 điều các mẹ cần chú ý khi cho trẻ ăn trứng