Những thói quen hàng ngày giúp chiều cao phát triển

Chiều cao của mỗi người là do gen di truyền quyết định, song khoa học cũng chứng minh rằng, nếu ngay từ tuổi dậy thì, chúng ta biết cách xây dựng những thói quen tốt cho mình thì hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao. Những thói quen cụ thể được liệt kê dưới đây:

Uống sữa

Sữa được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều canxi – một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của xương. Canxi đóng vai trò giúp tăng cường chiều cao trong cơ thể rất hữu ích, ngoài ra còn chứa vitamin A và protein nên sẽ giúp cơ thể phát triển toàn diện hơn, đặc biệt là chiều cao.

Để tăng chiều cao tốt hơn thì bạn nên uống ít nhất 2 – 3 cốc sữa cho một ngày. Bên cạnh đó, bổ sung thêm các thực phẩm như phô mai, sữa chua, kem tươi để kích thích chiều cao phát triển.

Tập yoga

Tập yoga có thể giúp cải thiện chiều cao một cách tự nhiên. Một số bài bài tập yoga tạo điều kiện cho các hormone tăng trưởng trong cơ thể phát triển Ngoài ra, tập yoga còn giúp giải toả căng thẳng, mệt mỏi từ cơ bắp để cơ thể được phát triển tối đa trong tuổi dậy thì.

Tập Yoga để giúp tăng chiều cao
Tập Yoga để giúp tăng chiều cao

Bài tập giãn cơ

Những bài tập giãn cơ sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao ở mọi lứa tuổi. Hãy cố gắng đứng căng cơ thể của bạn bằng những ngón chân trong vài phút và thực hiện nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, có nhiều bài tập giãn cơ khác mà bạn có thể thử tại nhà như bài tập rắn hổ mang, gập người, xoắn, kéo dài chân…

Việc giãn cơ thường xuyên có thể giúp bạn tăng lên 1 – 2inch cho chiều cao. Thêm vào đó, nó còn cải thiện tư thế của bạn dẻo dai hơn.

Kết hợp tập thể dục và chơi thể thao

Tập thể dục và chơi thể thao sẽ kích thích việc sản xuất các hormone tăng trưởng, từ đó góp phần giúp chiều cao thay đổi. Một số bài tập vận động như nhảy dây, đu xà, đạp xe… hay các môn thể thao như tennis, bóng rổ, bơi lội… có thể giúp tăng trưởng chiều cao một cách tự nhiên trong tuổi dậy thì. Nếu thường xuyên kết hợp giữa việc tập thể dục và chơi thể thao thì không chỉ giúp cải thiện chiều cao mà còn giúp cơ bắp săn chắc, cân nặng ổn định.

Chế độ ngủ hợp lý

Khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể sẽ được thư giãn và tái tạo mô để tiết ra hormone HGH nhiều hơn. HGH (Human Growth Hormone – Nội tiết tố tăng trưởng) là loại hormone chịu trách nhiệm sản xuất chiều cao một cách tự nhiên trong cơ thể khi có một giấc ngủ sâu.

Xây dựng thói quen ngủ nghỉ khoa học
Xây dựng thói quen ngủ nghỉ khoa học

Trong giấc ngủ, não sẽ được thư giãn và giải phóng hormone tăng trưởng nhiều hơn. Mặt khác, một bộ não mệt mỏi cho thấy hormone tăng trưởng kém. Thông thường, một chế độ sinh hoạt khoa học cho người trong giai đoạn phát triển là ngủ đủ từ 8 – 11 tiếng mỗi đêm để kích thích chiều cao phát triển tối đa.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân hàng đầu hạn chế quá trình tăng trưởng của chiều cao. Để có một chế độ dinh dưỡng thích hợp, hãy bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như kẽm, mangan, vitamin C, protein, kali, canxi, phốt pho. Ngoài ra, một chế độ ăn uống hàng ngày nên chứa rau xanh, hoa quả, các loại hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo… để thúc đẩy chiều cao phát triển tốt hơn.

Tắm nắng

Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên – một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển tổng thể, nhất là chiều cao. Khi cơ thể bạn không nhận được đủ vitamin D thì xương kém phát triển, chiều cao bị kìm hãm lại. Do đó, để giúp cơ thể nhận được đầy đủ vitamin D cần thiết thì bạn hãy dành thời gian từ 20 – 30 phút mỗi ngày để tắm nắng ngoài trời.

Tắm nắng thường xuyên cũng là cách để tăng chiều cao
Tắm nắng thường xuyên cũng là cách để tăng chiều cao

Tuy nhiên thì thời điểm tắm nắng tốt nhất trong ngày là từ 7 giờ đến 9 giờ sáng, sau đó sẽ là nắng tia cực tím không hề có lợi cho da chút nào nên bạn cần tránh. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm sữa, phô mai, trứng, dầu cá và các thực phẩm bổ sung khác để kết hợp cùng việc tắm nắng.

Rèn luyện các tư thế đúng

Một tư thế tốt đóng vai trò “then chốt” trong việc phát triển chiều cao của bạn. Tư thế đúng là đầu và cổ phải thẳng, không cúi gập. Khi ngồi, hãy ngồi thẳng lưng, hai vai giữ thăng bằng, cằm cao, từ đó chiều cao sẽ được cải thiện hiệu quả. Mặt khác, một tư thế ngồi không ngay ngắn có thể ảnh hưởng đến cột sống, làm ngăn chặn sự phát triển của chiều cao. Tương tự, khi đứng hoặc đi bộ thì giữ thẳng lưng, thẳng chân và thả lỏng cơ thể.

Nếu như bạn có một chiều cao không được như mong ước thì ngay từ bây giờ hãy xây dựng cho mình những thói quen mà chúng tôi vừa giới thiệu trên đây! Hy vọng rằng đó sẽ là cách để giúp bạn có được vóc dáng, chiều cao và sức khỏe tốt!

Chúc bạn thành công!

Nguồn: guu.vn

Xem thêm:

Điểm danh 6 cách giảm cân đơn giản nhưng hiệu quả

Top 5 mẹo giảm cân ngay tại nhà cực hiệu quả

Tìm hiểu thực đơn giảm cân của người Nhật an toàn nhất