Những nhóm thực phẩm giúp bé ăn ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng

Biếng ăn do nhiều nguyên nhân là tình trạng hầu hết trẻ em hiện nay đều mắc phải khiến bố mẹ lo lắng. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, suy dinh dưỡng mà lâu dài còn ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Để cải thiện tình trạng này, các mẹ hãy nghĩ đến các nhóm thực phẩm giúp bé ăn ngon miệng, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin nhóm B là chất có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của con trẻ. Ngoài ra, vitamin nhóm B còn giúp con ăn ngon, cải thiện tình trạng biếng ăn, chán ăn.

Mỗi loại vitamin có một công dụng khác nhau, như vitamin B1 giúp chuyển hóa đường và thúc đẩy quá trình phát triển của cơ thể, kích thích cảm giác thèm ăn. Mẹ có thể bổ sung vitamin B1 từ các chất bột, đường, cháo, cơm,…

Vitamin B2 thúc đẩy phản ứng oxy hóa, chuyển hóa các chất đường, đạm, chất béo thành năng lượng, cung cấp cho các hoạt động vui chơi của trẻ. Đồng thời, vitamin B2 giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng, hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Vitamin B6 chuyển hóa đạm, chất béo và tổng hợp hemoglobin trong máu.

Nhóm thực phẩm giúp bé ăn ngon miệng giàu vitamin B nên được mẹ bổ sung trong thực đơn hằng ngày như: bánh mì, khoai tây, đậu, cá ngừ, cá hồi, sữa, các loại hạt, trứng, bột ngũ cốc, yến mạch,…

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa

Mẹ thường đau đầu lo lắng khi con dễ gặp các tình trạng đầy bụng, khó tiêu hay tiêu chảy. Lí do có thể do hệ tiêu hóa của con trẻ còn yếu và thường xuyên sử dụng nhiều chất đạm, chất béo trong thực đơn của mình mà không bổ sung nhiều rau xanh và chất xơ.

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ cực kỳ có lợi cho đường ruột của trẻ bởi giúp nhu động ruột co bóp nhiều hơn, đẩy lùi tình trạng tiêu chảy, táo bón, giúp cơ thể trẻ loại bỏ được những độc tố ra ngoài cơ thể. Khi có các chất xơ, hệ vi sinh vật có lợi cho đường ruột phát triển, nhờ đó trẻ cũng có cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Chính vì vậy, trong khẩu phần ăn của con, mẹ hãy bổ sung thêm nhóm thực phẩm giúp bé ăn ngon giàu chất xơ như: rau xanh, các loại củ, đậu,… Nếu trẻ không thích ăn rau, hãy chế biến thành những món ăn bắt mắt, nấu kèm cùng với thịt, cá…

Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Một trong những nhóm thực phẩm giúp bé ăn ngon không thể không nhắc tới kẽm. Kẽm là nhân tố thúc đẩy hoạt động của 100 enzym trong cơ thể, nhờ vậy các chất được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Kẽm chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ thể nhưng là chất vô cùng quan trọng của hệ miễn dịch, chống lại các nguy cơ gây bệnh, làm vết thương nhanh lành, bảo vệ vị giác, khứu giác và tổng hợp DNA. Nhờ có kẽm mà các tế bào vị giác được chuyển hóa tốt, trẻ ăn ngon hơn, có giấc ngủ ngon và không quấy khóc vào ban đêm.

Sử dụng các loại gan, thịt nạc, lòng đỏ trứng, hàu… trong các bữa ăn nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho con trẻ, giúp con phát triển một cách toàn diện nhất mẹ nhé!

Nhóm thực phẩm chứa kali

Tiết trời đã vào mùa hè, trẻ sẽ thấy lười vận động hơn trong thời tiết nắng nóng và kém ăn uống hơn. Nếu mẹ thấy các biểu hiện kém ăn, lười vận động ở trẻ, rất có thể con đang bị thiếu hụt Kali trong cơ thể do mồ hôi tiết ra. Lời khuyên cho mẹ là nên tăng cường cho con sử dụng các loại trái cây tươi và rau xanh như: đào, cam, chuối, dâu tây, mận, rau bắp cải, cần tây, đậu Hà Lan, khoai tây,…

Kali là khoáng chất quan trọng trong cơ thể giúp điều hòa, cân bằng nước và điện giải. Nhờ vậy mà duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, đặc biệt là hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa và tiết niệu. Nhóm thực phẩm giúp bé ăn ngon miệng chứa kali để trẻ lớn nhanh, hoàn thiện về trí não lẫn thể chất.

Thực phẩm bổ sung giúp trẻ ăn ngon miệng, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng

Ngoài những nhóm chất trên thì cơ thể trẻ còn cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khác như sắt, lysine, phốt pho,… Chính vì vậy, mẹ hãy luôn thay đổi đa dạng thực đơn đảm bảo cho con. Đồng thời, sử dụng thêm các thuốc bổ cho bé. Sau đây vtvcantho.vn giới thiệu Top 3 thuốc bổ cho bé được bác sĩ khuyên dùng hiện  tại các sản phẩm tốt rất uy tín đang được tìm kiếm và ưu chuộng trện thị trường.