Những điều cần biết về bệnh trùng roi

Bài viết dưới đây xin cung cấp một số thông tin cơ bản về bệnh trùng roi: triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị…Các bạn cùng theo dõi nhé.

Triệu chứng lâm sàng của bệnh trùng roi

Thời gian ủ bệnh thường 5 – 28 ngày

Trùng roi được phát hiện khi người nhiễm đi khám vì những lý do sau :

Là bạn tình của người nữ đã được chẩn đoán, hoặc đi khám vì có triệu chứng của viêm niệu đạo không do lậu (nongonococcal) urethritis-NGU) nhưng không đáp ứng với điều kiện NGU thông thường.

Đa số nam giới nhiễm không có triệu chứng. Khi có triệu chứng cũng rất kín đáo, không rầm rộ, khó chịu nhiều như nữ giới; có thể có giọt mủ buổi sáng, cảm giác hơi ngứa trong niệu đạo, tiểu buốt. Những triệu chứng này cũng không đặc hiệu, khó phân biệt được với các trường hợp viêm niệu đạo do nguyên nhân khác.

Tình trạng nhiễm không triệu chứng khiến người đàn ông trở thành người lan truyền T. vaginalis (trùng roi) cho các phụ nữ khác.

Chuẩn đoán bệnh trùng roi

Chẩn đoán xác định dựa vào việc phát hiện ký sinh trung trong bệnh phẩm. Phương pháp soi trực tiếp tìm ký sinh trùng là phương pháp chẩn đoán nhanh và được ứng dụng trong thực tế nhiều nhất (cho phép điều trị ngay), nhưng độ nhạy chỉ khoảng 60% – 70%.

Chẩn đoán nhiễm T. vaginalis rất khó. Bệnh phẩm có thể là giọt mủ buổi sáng, cặn nước tiểu sau khi ly tâm hoặc tốt nhất là chất nhờn rỉ ra từ đầu dương vật do xoa bóp tuyến tiền liệt. T. vaginalis ở nam rất ít di động nên dễ bỏ sót. Nếu soi trực tiếp âm tính, nên cấy chất nhờn từ đầu dương vật. Đây là kỹ thuật hữu ích nhất với độ nhạy cao. Hầu hết các canh cấy sẽ dương tính trong vòng 48 giờ, nhưng nên theo dõi tiếp 7 – 10 ngày trước khi bỏ đi nếu âm tính.

Điều trị bệnh trùng roi

 Ở nam giới, dù không điều trị các triệu chứng của bệnh có thể biến mất trong vòng vài tuần lễ. Tuy nhiên, một người bị nhiễm, dù không có triệu chứng hoặc triệu chứng đã tự biến mất, vẫn có thể tiếp tục lây nhiễm hoặc tái nhiễm cho người bạn tình của họ. Do đó phải điều trị đồng thời cả vợ và chồng hoặc người có quan hệ tình dục.

* Điều trị tại chỗ và điều trị toàn thân.

* Điều trị phối hợp nếu bội nhiễm nấm Candida hay vi khuẩn lậu N. gonorrhoeae.

* Tránh quan hệ tình dục cho đến khi hoàn tất điều trị và không còn triệu chứng (khoảng 1 tuần).

Thuốc

* Điều trị toàn thân:

– Khuyến cao : Metronidazole 2 g hoặc Tinidazole 2g

Điều trị tại chỗ : rửa âm đạo bằng dung dịch có tính acid nhẹ và đặt Metronidazole viên đạn 0,5g, mỗi tối trước khi ngủ một viên, trong 10 ngày.

Phòng bệnh trùng roi

Trypanosoma evansi in rat blood smear

Vì bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục là chủ yếu nên việc phòng bệnh tương tự các bệnh hoa liễu khác.

Cần giải quyết nạn mại dâm với sự tham gia của cộng đồng, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể.

Giáo dục sức khỏe trong quan hệ tình dục như : sử dụng bao cao su, tránh quan hệ tình dục bừa bãi.,

Khuyến khích đi khám chữa bệnh khi có triệu chứng, hoặc chưa có triệu chứng nhưng thuộc nhóm nguy cơ cao.

Điều trị đồng thời cả người bệnh lẫn bạn tình.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh trùng roi, hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Chữa viêm họng ở bà bầu bằng 9 bài thuốc từ thiên nhiên