Những bệnh phụ khoa thường gặp nhất chị em cần biết

Vùng kín của chị em là một bộ phận rất nhạy cảm, dễ bị viêm nhiễm. Chị em đã có những kiến thức gì về bệnh phụ khoa chưa? Nếu chưa biết về các bệnh liên quan đến phụ khoa, hãy cùng vtvcantho tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé.

VIÊM NHIỄM PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP

Viêm nhiễm phụ khoa thông qua một số biểu hiện dễ nhìn thấy bằng mắt thường và các biểu hiện rõ ràng để nhận biết. Viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở các bộ phận như:

1. Viêm âm hộ – âm đạo: Đây là tình trạng xảy ra viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục ngoài thường gặp. Bệnh nhân bị viêm âm hộ – âm đạo thường cảm thấy ngứa rát vùng kín, ra nhiều khí hư và có màu sắc khác thường, có bọt, mùi hôi, cảm thấy đau khi quan hệ…

2. Viêm cổ tử cung: Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung, viêm có thể lây từ ngoài vào hoặc trực tiếp ở cổ tử cung… làm ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Tình trạng tế bào cổ tử cung phát triển quá mức dẫn tới viêm. Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em thấy khí hư ra nhiều bất thường, màu trắng đục hoặc vàng xanh, dính từng mảng hay loãng, có bọt đôi khi chảy máu khi quan hệ.

4. Viêm nhiễm ở vòi trứng: Do các viêm nhiễm đường sinh dục ngoài không được can thiệp lan đến vòi trứng gây viêm vòi trứng làm chị em đau bụng dưới, ra khí hư vàng nhạt, kinh nguyệt không đều, sốt, buồn nôn…

5. Viêm buồng trứng: Là tình trạng xảy ra viêm, nhiễm khuẩn ở buồng trứng khiến chị em bị đau vùng xương hông, kinh nguyệt ra nhiều, vón cục…

NHỮNG TRIỆU CHỨNG ĐIỂN HÌNH NHẬN BIẾT VIÊM NHIỄM PHỤ KHOA

  Hầu hết những bệnh viêm nhiễm phụ khoa đều có một trong những dấu hiệu sau:

  - Dịch tiết âm đạo khác thường (dịch nhiều, có màu xanh/vàng/trắng đục kèm theo mùi hôi khó chịu)

  - Đau bụng dưới trong và sau quá trình quan hệ tình dục

  - Chảy máu khi giao hợp, máu chảy ngoài kỳ kinh. Kinh nguyệt không đều (ít/nhiều hoặc có màu sắc khác thường)

  - Thường xuyên ngứa âm đạo đôi khi vùng âm đạo bị sưng đỏ, lở loét gây khó chịu trong sinh hoạt.

LÀM GÌ KHI BỊ VIÊM NHIỄM PHỤ KHOA

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa chị em cần bình tĩnh và tuân thủ theo một số những điều sau:

– Điều cơ bản đầu tiên mà chị em cần thực hiện đó là không nên trì hoãn việc khám, chữa bệnh với bất kỳ lý do gì. Khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa như trên bạn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác và đảm bảo được điều trị đúng người, đúng bệnh.

– Nhiều chứng viêm nhiễm phụ khoa sẽ lây nhiễm cho nam giới, đặc biệt đối với nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu. Chính vì vậy, nếu phát hiện được bệnh cần đảm bảo rằng chồng hoặc bạn tình phải được kiểm tra, chẩn đoán bệnh. Trường hợp bị viêm nhiễm cần điều trị cho cả hai  theo thời gian và đơn thuốc do bác sĩ chỉ định.

– Chị em phụ nữ nên ý thức vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày, luôn giữ cho “cô bé” được khô thoáng. Nếu bạn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cần tìm cho mình loại thích hợp ít hoặc chất tấy rửa để tránh tình trạng mất cân bằng môi trường trong âm đạo.

– Trong thời gian bị nhiễm bệnh cho tới khi điều trị triệt để bệnh bạn cần kiêng kị chuyện vợ chồng để không làm cho tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Đồng thời cũng để tránh lây nhiễm cho đối phương.

– Chị em phụ nữ cũng cần lưu ý không nên ngâm mình trong nước lâu, nếu có điều kiện thì nên tắm bằng vòi hoa sen.

– Chị em phụ nữ cũng cần tránh mặc quần chặt thay vào đó nên mặc những đồ thoáng mát. Nên sử dụng các đồ lót chất liệu cotton…

Hi vọng rằng những thông tin cơ bản về viêm nhiễm phụ khoa trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc!

Xem thêm

Bệnh rubella ở bà bầu nguy hiểm như thế nào?