Nguyên nhân nào gây ra bệnh phù nề ở người cao tuổi?

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng mu bàn chân, cẳng chân sưng to, các hố quanh các mấu xương cũng như bị “đầy” lên ở người lớn tuổi chưa? Đây chính là những biểu hiện của bệnh phù nề ở người cao tuổi. Nguyên nhân do đâu dẫn tới bệnh phù nề và điều trị bệnh như thế nào, hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Thế nào là bệnh phù nề ở người cao tuổi?

Bệnh phù nề hay còn gọi là bệnh do sự tích tụ chất lỏng trong các mô ở chân khiến chúng bị sưng lên. Bệnh phù chân ở người già khiến sinh hoạt đi lại của người bệnh khó khăn và gây nguy hiểm tới sức khỏe. Bệnh này có thể liên quan tới nhiều bệnh nguy hiểm khác như thận, tim, gan hoặc mạch máu.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh phù nề ở người cao tuổi

Bệnh phù chân ở người già có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng như tim, gan, mạch máu. Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể kể đến như:

Khẩu phần ăn chứa nhiều muối và carbohydrate.

Cơ bị chấn thương.

Phù do bị suy tim: Bệnh ban đầu phù ở hai mắt cá, khá mềm và ấn lõm. Triệu chứng thường xảy ra vào buổi chiều, mất đi lúc sáng sớm hoặc lúc nghỉ ngơi. Hai chân phù to và có thể nứt da, có dịch vàng chảy ra.

Phù do thiếu vitamin B1: Người bệnh cảm thấy 2 chân tê bì như bị kiến bò, thường bị chuột rút, mất phản xạ gân gối.

Phù do viêm tắc tĩnh mạch: Người bệnh cảm thấy đau khi ấn vào vị trí bị phù.

Phù do nhiễm trùng: Nhiễm trùng khiến bàn chân và mắt cá chân người già bị phù, phần lớn đối với người bị tiểu đường hoặc bệnh thần kinh.

Người cao tuổi đứng hoặc ngồi quá lâu cũng dễ bị phù chân.

Bệnh và điều kiện có thể gây phù nề ở người cao tuổi

Suy tim sung huyết. Khi một hoặc cả hai buồng tâm thấp mất khả năng bơm máu hiệu quả, như xảy ra trong suy tim sung huyết, máu có thể giữ lại trong chân, mắt cá chân và bàn chân, gây phù nề.

Xơ gan. Bệnh này gây ra sẹo trong gan, cản trở chức năng gan, gây ra những thay đổi về hormon và hóa chất điều tiết chất dịch trong cơ thể cũng như làm tăng áp suất trong mạch máu lớn (cổng tĩnh mạch), trong đó mang máu từ ruột, lá lách và tuyến tụy vào gan. Những vấn đề này có thể dẫn đến chất lỏng tích tụ ở chân và ổ bụng (cổ trướng).

Bệnh thận. Khi bị bệnh thận, thận có thể không loại bỏ đủ chất lỏng và natri trong máu. Nước dư thừa và natri tăng áp lực trong mạch máu gây phù nề. Phù nề liên quan đến bệnh thận thường xảy ra ở chân và xung quanh mắt.

Thận bị tổn thương. Thiệt hại cho các mạch máu nhỏ trong thận (tiểu cầu) có bộ lọc chất thải và nước dư thừa từ máu có thể dẫn đến hội chứng thận hư. Một kết quả của hội chứng thận hư là mức thấp của protein (albumin) trong máu, có thể dẫn đến sự tích tụ dịch và phù nề.

Điểm yếu hay thiệt hại cho các tĩnh mạch ở chân. Suy tĩnh mạch mạn tính (CVI) là một tình trạng trong đó các tĩnh mạch và van trong các tĩnh mạch ở chân bị suy yếu hoặc bị hư hỏng và không thể bơm đủ máu trở lại tim. Máu còn lại tăng áp lực trong các tĩnh mạch, gây phù.

Thiếu hệ thống bạch huyết. Hệ bạch huyết giúp cơ thể làm sạch chất lỏng dư thừa từ các mô. Nếu hệ thống này bị hư hỏng hoặc là do phù bạch huyết xảy ra hoặc vì một căn bệnh hoặc điều kiện y tế, chẳng hạn như ung thư hay nhiễm trùng, các hạch bạch huyết và mạch bạch huyết có thể không hoạt động chính xác và kết quả phù nề.

Các bệnh và điều kiện sau có thể làm tăng nguy cơ phát triển phù nề:

Suy tim xung huyết.

Xơ gan.

Bệnh thận.

Hội chứng thận hư.

Suy tĩnh mạch mạn tính (CVI).

Huyết khối tĩnh mạch sâu.

Phù bạch huyết.

Do chất lỏng cần thiết cho thai nhi và nhau thai, cơ thể phụ nữ mang thai vẫn giữ được natri nhiều hơn và nước hơn bình thường, làm tăng nguy cơ phù nề.

Dùng một số thuốc, như loại thuốc giãn mạch, thuốc chẹn kênh canxi (đối kháng calcium), thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), estrogen và thuốc tiểu đường nhất định gọi là thiazolidinediones, có thể làm tăng nguy cơ phù nề.

Các biến chứng của bệnh phù nề ở người cao tuổi

Ngày càng sưng đau.

Khó khăn đi bộ.

Độ cứng.

Căng da, có thể trở nên ngứa và khó chịu.

Tăng nguy cơ lây nhiễm trong khu vực bị sưng.

Sẹo giữa các lớp của mô.

Xơ các mô.

Giảm lưu thông máu.

Giảm tính đàn hồi của động mạch, tĩnh mạch, khớp và cơ bắp.

Tăng nguy cơ viêm loét da.

Biện pháp khắc phục bệnh phù nề ở người già

  • Chế độ ăn uống: Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, uống đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài da, trong bữa ăn nên bổ sung nhiều rau, củ, quả, tránh ăn nhiều thịt.
  • Chế độ tập luyện: Người cao tuổi nên di chuyển thường xuyên, sử dụng các cơ bắp ở gần vị trí phù nề để bơm chất lỏng dư thừa trở lại tim. Tránh việc đứng, ngồi tại chỗ quá lâu khiến bệnh phù thêm nặng nề. Người bệnh cần tập thể dục thường xuyên cho chân từ 10-15 phút, 3-4 lần/ ngày để tăng việc lưu thông cho máu. Cứ mỗi 1-2 giờ, người cao tuổi nên đứng dậy và đi bộ.
  • Massage: Vùng bị ảnh hưởng có thể được vuốt ve nhưng không gây đau, việc tạo áp lực này có thể giúp cho chất lỏng dư thừa tại đó di chuyển.
  • Tránh gặp nhiệt độ đột ngột: Nóng và lạnh thay đổi đột ngột khiến cho bệnh phù chân ở người già thêm nặng nề. Người cao tuổi nên tránh tắm nước quá nóng, mặc ấm khi ra đường thời tiết lạnh.

Hi vọng rằng những thông tin về bệnh phù nề ở người cao tuổi được vtvcantho chia sẻ trên đây có thể giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Hé lộ những dấu hiệu mãn dục nam bạn cần biết