Hé lộ những dấu hiệu mãn dục nam bạn cần biết

Nam giới cũng có thời kỳ suy giảm chức năng sinh lý như phụ nữ, đó là thời kỳ mãn dục. Vậy thế nào là mãn dục nam? Mãn dục nam có những dấu hiệu gì? Nguyên nhân do đâu dẫn tới thời kỳ này? Hãy cùng vtvcantho tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam là một bệnh do tuổi càng cao các phủ tạng trong cơ thể, trong đó có tuyến yên – não bộ và tinh hoàn bị suy thoái gây nên nhiều hội chứng, xảy ra khi lượng nội tiết tố testosterone trong máu giảm dưới mức bình thường (bình thường lượng testosterone máu là: 10 – 35 nanomol/lít). Nội tiết tố testosterone có tác dụng thúc đẩy hoặc suy thoái sự hoạt động của toàn bộ các phủ tạng quan trọng trong cơ thể con người.

Nguyên nhân dẫn tới mãn dục nam

Sự sụt giảm testosterone là yếu tố quan trọng gây ra bệnh mãn dục. Tuy nhiên, khi nam giới càng lớn tuổi, không chỉ cơ thể bắt đầu giảm sản xuất testosterone mà nồng độ những hormone tình dục gắn globulin, giúp gắn kết với testosternone trong máu, bắt đầu tăng. Hormone tình dục gắn globulin sẽ ràng buộc một số testosterone trong máu với nhau. Các testosterone không gắn kết với hormone sinh dục được gọi là testosterone sinh học (cơ thể có sử dụng bất cứ lúc nào). Việc hormone sinh dục gắn globulin tăng lên sẽ làm giảm testosterone sinh học.

Nam giới mắc các triệu chứng liên quan đến mãn dục thường có lượng testosterone sinh học trong máu giảm. Do đó, các mô trong cơ thể (do testosterone kích thích) nhận được lượng hormone thấp hơn, gây ra nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần, chẳng hạn như thay đổi tâm trạng hay mệt mỏi.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa các triệu chứng với mức độ giảm testosterone vẫn còn gây tranh cãi. Đối với mãn kinh ở phụ nữ, việc sản xuất hormone ngừng lại hoàn toàn. Tuy nhiên, suy giảm testosterone ở nam giới là một quá trình chậm. Tinh hoàn, không giống như buồng trứng, không ngưng hẳn việc tổng hợp testosterone từ các chất cần thiết. Một người đàn ông khỏe mạnh vẫn có thể tạo tinh trùng khỏe mạnh khi bước vào tuổi 80.

Triệu chứng của mãn dục nam

Thông thường, một người nam bị mãn dục nam có các biểu hiện như sau:

Giảm ham muốn tình dục.

Rối loạn dương cương.

Giảm số lượng tinh trùng.

Ngoài ra, người bị mãn dục nam còn có các dấu hiệu khác như:

Rối loạn nhịp tim.

Rối loạn hô hấp: nằm ngủ hay ngáy to.

Rị loãng xương nên khi có chấn thương nhẹ như ngã, bị va đập hay bị đánh dễ bị gãy xương.

Teo cơ bắp chân tay, giảm trương lực cơ dễ bị mệt mỏi.

Tăng cân, thừa cân nhất là béo bụng.

Da nhăn nheo, xuất hiện các nốt đồi mồi.

Tóc bị bạc và rụng, rụng cả lông.

Móng tay móng chân giòn, dễ gãy.

Rối loạn thần kinh và tâm thần hay cáu giận thất thường.

Tuy nhiên, để chẩn đoán chắc chắn mãn dục nam thì cần làm xét nghiệm lượng nội tiết tố testosterone.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc mãn dục nam

Bệnh tiểu đường;

Thừa cân

Tăng huyết áp (huyết áp cao)

Rượu, đặc biệt khi sử dụng thường xuyên hoặc quá nhiều

Thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh (erythromycin), thuốc kháng nấm như (ketoconazole), thuốc ức chế beta cho người huyết áp cao,thuốc lợi tiểu thiazid, ức chế miễn dịch, thuốc chống loạn thần, hóa trị ung thư và một số hormone điều trị vô sinh có tác dụng giống estrogen

Thuốc lá

Cần sa

Rối loạn di truyền làm suy sinh dục, bao gồm hội chứng Klinefelter, hội chứng Wilson-Turner, hội chứng kháng Androgen.

Bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh; tập thể dục thường xuyên; ngủ đủ giấc; giảm căng thẳng mệt mỏi… là những việc làm cần thiết để hạn chế và kiểm soát bệnh mãn dục nam hiệu quả.

Xem thêm

Mụn kê ở trẻ sơ sinh khắc phục làm sao?