Nguyên nhân dẫn tới hội chứng ruột kích mãi không chữa khỏi

Hội chứng ruột kích thích gây ra những cơn đau co thắt mạnh và khiến người bệnh thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, phân không ổn định, ăn uống không được thoải mái. Chúng ta thường chỉ điều trị phần ngọn mà không điều trị cả gốc khiến hội chứng ruột kích chữa mãi không khỏi.

1. Chỉ chữa triệu chứng

Khi có các triệu chứng đau bụng, đau quặn, đi ngoài phân lỏng, sống, táo thường chúng ta chỉ chú trọng điều trị triệu chứng như: uống thuốc giảm đau, chống co thắt, thuốc cầm tiêu chảy, nhuận tràng,… Hoặc có bổ sung các một số loại men tiêu hóa và men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa lúc đó, nhưng thấy các triệu chứng thuyên giảm là thôi.

Hội chứng ruột kích thích kéo dài dễ biến chứng các bệnh đường ruột nguy hiểm

Cách chữa này chỉ là chữa phần ngọn, chứ chưa chữa được nguyên nhân gốc rễ, vì vậy các triệu chứng cứ liên tục tái phát mà không chấm dứt được. Vì nguyên nhân sâu xa là nhiều lần đau bụng đi ngoài cộng với uống thuốc đặc trị nhiều lần làm chết hết lợi khuẩn đường ruột. Nên chỉ cần không cẩn thận, ăn những thức ăn lạ, tanh, tái, sống là bị đau bụng, đi ngoài. Chính vì vậy, việc quan trọng là phải trị tận gốc mới thoát được bệnh.

2. Lo lắng căng thẳng khiến bệnh tình nặng hơn

Những triệu chứng như: đau bụng, đi ngoài, đầy bụng, trướng hơi, phân lúc lỏng, táo, nát, sống,… triền miên, đặc biệt là những cơn đau làm người bệnh mất ăn mất ngủ khiến tâm lý bất an, lo lắng sợ bị bệnh hiểm nghèo hoặc biến chứng thành ung thư. Chính vì lo lắng, căng thẳng lại càng làm bệnh tình nặng hơn.

Bởi trong đường ruột của con người có khoảng 100 triệu tế bào thần kinh kết nối với não bộ (gọi là hệ trục não – ruột). Khi não bị căng thẳng sẽ tác động xuống làm rối loạn nhu động ruột, co bóp thất thường gây nên các cơn đau dữ dội, đồng thời lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt một lượng lớn.

Nhưng lợi khuẩn lại có nhiệm vụ sản xuất vitamin nhóm B là thức ăn cho não bộ giúp an thần, ổn định hệ trục não ruột, nhưng lợi khuẩn không còn nhiều nên không đáp ứng đủ yêu cầu thức ăn khi não, nên những căng thẳng lại càng trầm trọng hơn.

Người bệnh nên tập yoga, thiền, khí công, thể dục nhẹ nhàng, giảm các căng thẳng trong công việc cuộc sống, tư tưởng thoải mái.

vietnamnet.vn

Xem thêm

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư bạch cầu bạn cần biết