Mẹo hầm xương nhanh nhừ và nước trong

Bạn cứ  nghĩ rằng hầm một nồi nước dùng vô cùng đơn giản chỉ cần cho xương vào nồi, cho nước vào rối bắc lên bếp đun sôi thì sẽ cho ra một nồi nước dùng thơm ngon. Thật ra thì không phải vậy đâu đấy nhé! Để có một nồi nước dùng ngon và nước trong cũng có những mẹo khi nấu đấy. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẽ cho bạn mẹo hầm xương vừa nhanh nhừ vừa có nước trong.

Mẹo hầm xương nhanh nhừ và cho nước trong

Để có được nồi nước xương nhanh nhừ, nước trong, thơm ngon, bạn cần chú ý ở tất cả các khâu, từ chọn xương, sơ chế xương đến khi hầm.

Sơ chế xương trước khi hầm: Làm sạch xương trước khi ninh xương rất quan trọng. Bước này sẽ giúp nước xương trong hơn, ít bọt và thơm ngon hơn. Cách làm sạch xương rất đơn giản, bạn phải chặt miếng xương nhỏ ra sau đó rửa xương bằng nước muối loãng. Nên luộc sơ xương rồi bỏ phần nước luộc lần đầu đi vì nước này bị nhiễm mùi hôi của xương sẽ khiến cho nước dùng không được thơm ngon.

Bước tiếp theo là ninh xương. Bạn bắc một nồi nước lên bếp, cho xương vào ninh, đợi nước sôi thì hạ lửa, đun liu riu. Lưu ý trong quá trình ninh xương không đậy kín hoàn toàn vung nồi vì sẽ làm nước xương bị đục. Lửa ninh xương cũng cần thật nhỏ để nước ngọt trong xương tiết ra hoàn toàn giúp nước canh ngon hơn. Đồng thời, bạn nhớ hớt bọt để nước xương được trong.

Thời gian ninh xương tối thiểu là 1h đồng hồ, nhưng tốt nhất là đun tới khi thịt bám quanh xương chín mềm nước sẽ ngọt ngon nhất. Nhưng cũng không nên ninh xương quá lâu vì đó cũng là 1 lý do làm cho nước dùng bị đục và có vị chua.

Có một mẹo nhỏ, bạn nên cho vào nồi nước xương một ít củ hành tím đã nướng chín cũng có tác dụng làm nồi nước xương trong và thơm ngon hơn.

Không nêm nếm nước xương bằng bột nêm vì loại gia vị này làm từ hạt xương hầm sẽ khiến cho nồi nước dùng bị đục. Thay vào đó, hãy nêm bằng muối. Bạn cũng có thể sử dụng rau củ như cà rốt, hành tây, củ cải… làm cho nồi nước dùng có vị ngọt tự nhiên thay vì cho bột ngọt.

Xử lý khi nước dùng bị đục:

– Lược nước dùng qua một xoong khác với một khăn vải mỏng rồi đun lại.

– Lấy một lòng trắng trứng, đánh tan cho vào nồi nước dùng, khuấy đều lên cho bọt cuốn vào đó rồi hớt ra, nước dùng sẽ trong trở lại.

– Nếu ninh xương gà mà bị đục thì có thể cho tiếp xương gà vào đun cũng làm cho nước trong hơn.

– Cho vào nồi nước dùng vài tai nấm đông cô (nấm hương) hoặc vài lát khoai tây sống cũng là cách làm cho nồi nước dùng trong trở lại.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cho các bạn những mẹo nhỏ để chế biến món ăn thơm ngon và hấp dẫn hơn nhé!

(Nguồn Món ngon mỗi ngày)

Xem thêm:

Cách làm sườn rim chua ngọt hấp dẫn