Mẹo chăm sóc Hoa Mai lâu tàn, chơi từ 10-15 ngày

Hoa Mai Vàng là cây cảnh không thể thiếu trong mỗi dịp tết Nguyên Đán của người dân miền Nam. Nhưng để hoa mai nở tươi và lâu thì không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu cách chăm sóc hoa mai đúng kỹ thuật để hoa Mai lâu tàn.

1. Ánh sáng cho cây mai

Cây hoa Mai nên được đặt ở vị trí trước nhà, sân thượng hoặc để trong nhà ngày Tết nhưng thỉnh thoảng cũng nên để ra ngoài sân để đón ánh sáng.

Nếu nhà bạn có ban công thì nên đặt câyở vị trí chính đông hoặc tây để đón nhiều ánh sáng. Không nên đặt cây ở nơi bóng râm, thiếu ánh sáng vì mai là cây ưa nắng nên rất cần có ánh sáng để phát triển.

Cách chăm sóc cây mai tết nở lâu tàn

2. Đất trồng và bón phân

  • Mai vàng được trồng trong chậu phải đảm bảo đất thoát nước tốt, ở dưới đáy chậu thì nên để một lớp cát xây,.. không nên để cây bị ngập úng nước.
  • Đất cần được bổ sung trên mặt chậu hàng năm bằng cách bỏ đi phần đất trên mặt, sau đó bổ sung thêm hỗn hợp đất bao gồm: phân hữu cơ, đất phù sa và trấu, xơ dừa,…
  • Định kỳ cần phải thay đất cho cây 2 năm 1 lần để tăng cường chất dinh dưỡng cho cây mai.
  • Để hoa nở lâu hơn trong quá trình nụ phát triển có thể phun thêm một số thuốc kích thích để hoa nở được lâu hơn.

3. Cách tưới nước

Mai là cây khá ưa ẩm nên tưới nước thường xuyên để hoa nở được lâu hơn. Nếu cây bị khô lá sẽ chuyển sang màu vàng, hoa nở không đẹp đồng thời cũng làm giảm tuổi thọ của hoa mai.

Một điều đặc biệt lưu ý là cây mai ưa chuộng nước sạch và không thích nước chua, phèn.

4. Cách lặt lá Mai.

Việc quyết định đến việc hoa mai có nở nhiều, nở đều và nở đúng dịp tết hay không.

Để hoa mai nở đúng dịp Tết nguyên đán thì bạn cần biết đoán ngày lặt lá. Để làm được điều này thì cần phải có kinh nghiệm của người trồng mai.

Điều này còn phụ thuộc vào thời tiết, nhiệt độ ngoài trời, tình trạng của mai khỏe hoặc là yếu,….

Thời điểm lặt lá cây mai 12 cánh thường rơi vào từ 25/11 đến 10/12 Âm lịch, công đoạn khá tỉ mỉ và bạn cần phải cân nhắc.

Nếu thời tiết ấm thì nên lặt lá khoảng từ ngày 5/12-10/12 âm lịch. Khi lặt lá nếu thấy hoa bắt đầu ra nụ thì cần hết sức cẩn thận tránh làm gãy nụ vì chúng thường mọc cạnh các lá Mai.

Thời điểm lặt lá cây mai 12 cánh thường rơi vào từ 25/11 đến 10/12 Âm lịch

5. Tỉa cành cho cây

Để cây mai được tươi tốt thì bạn nên tiến hành tỉa cành cho cây hoa. Nên tỉa bỏ những cành vượt để tán được thoáng, mai được chiếu sáng để phát triển tươi tốt.

Chậu mai nên được kê cao ở trong khoảng 30 – 50 cm để đón nhận nhiều ánh sáng trực tiếp, điều này sẽ hạn chế được việc mất cân bằng ánh sáng.

6. Trong quá trình ra hoa

Để hoa nở đẹp và lâu tàn thì cần phải chăm sóc cho cây hết sức cẩn thận. Thường xuyên tưới nước cho cây để nụ, hoa đủ sức bung to, màu cũng đậm đẹp hơn.

Cây Mai được đặt trong nhà thì 1 tuần nên mang cây ra phơi nắng khoảng 2 lần. Mỗi lần phơi từ khoảng 1-2 giờ và chú ý phơi nắng trước 10h sáng để cây hấp thụ ánh sáng. Đây cũng chính là cách làm giữ cho hoa tươi đẹp và nở lâu hơn.

Theo quan niệm của dân gian “Mai nở vào ngày Tết sẽ mang lại sự may mắn cho cả gia đình vào năm mới”. Mai cũng là biểu tượng cho sức sống, cho mùa xuân.

Hãy bắt tay vào chăm sóc cây mai của bạn ngay hôm nay để có cho mình một chậu mai tuyệt đẹp để chơi tết.

Nếu nhà bạn vẫn chưa có cây Mai nào để chơi trong dịp tết này thì hãy tham khảo nhanh bài Cách chọn mua cây Mai tết trước khi đặt mua nhé! Chia sẻ bí quyết lựa cây Mai đẹp theo kinh nghiệm dân gian.