Làm sao để phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa?

Vì chưa nắm rõ được các yếu tố để phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa nên phần lớn người tiêu dùng thường nhầm lẫn 2 dòng thực phẩm chức năng này. 

Làm thế nào để phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa là vấn đề chung của rất nhiều người bệnh hiện nay. Một khi đã biết rõ được chính xác về 2 loại này, người dùng sẽ có thể chọn mua đúng đắn hơn sản phẩm mình cần để nhanh chóng loại bỏ các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. 

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa 

Men vi sinh

Men vi sinh là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi cho bao tử. Khi chúng tiến vào hệ tiêu hóa thì sẽ cải thiện cân bằng của hệ tạp khuẩn ruột và mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. Đôi lúc men vi sinh còn được gọi là probiotic.

Trong ruột già của cơ thể chúng ta luôn tồn tại các loại vi khuẩn có lợi và có hại thường trú song song. 

Men vi sinh là gì?

Đó là lý do vì sao lợi khuẩn cần phải xuất hiện để giúp tiêu hóa tốt thức ăn, tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột và bảo vệ ruột già. 

Nhiệm vụ của lợi khuẩn giúp lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột, ngăn sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại. 

Ngoài ra còn hạn chế nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, khắc phục loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch đường ruột hoạt động hiệu quả hơn. 

Men vi sinh được chỉ định khi sự cân bằng hệ tạp khuẩn đường ruột bị xáo trộn, rối loạn tạp khuẩn, hay những ai phải dùng kháng sinh kéo dài. Đặc biệt là bệnh nhân có biểu hiện đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng…

Hiện nay, phần lớn men vi sinh trên thị trường thuộc loại thực phẩm chức năng như: antibio, bioacimin, probio, lactomin. 

Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm men vi sinh nào cũng cần phải tuân theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc bác sĩ điều trị. 

Đối với các loại men vi sinh có chứa các lợi khuẩn ở dạng bào tử và nấm men thì không được sử dụng lâu dài.

Men tiêu hóa 

Men tiêu hóa là loại men do chính các tuyến trong cơ thể tự tiết ra, sẽ giúp tiêu hóa thức ăn thành những phần tử nhỏ để dễ hấp thu vào máu.

Men tiêu hóa được bài tiết từ tuyến tụy có chứa đầy đủ các thành phần từ bột đường, chất đạm, chất béo. 

Men tiêu hoá có cấu trúc giống men của nước bọt nhưng tác dụng mạnh hơn nhiều lần. Chúng có khả năng tiêu hoá được tinh bột chín và tinh bột còn sống. 

Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hoá chất đạm của tụy gồm: trypsin, chymotrypsin… Trong khi đó, các men lipase của tụy giúp tiêu hoá mỡ.

Trong cơ thể, các tế bào biểu mô của niêm mạc ruột non cũng tiết một số men tiêu hoá để phân giải chất dinh dưỡng như chất bột, chất đạm, chất béo ở giai đoạn cuối thành những phân tử đơn giản để dễ dàng hấp thu qua thành ruột vào máu.

Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định cho những ai đang thiếu hụt lượng men tiêu hóa tự nhiên như: người bị ngộ độc thực phẩm, người thường xuyên bị stress, người dùng bia rượu kéo dài, bệnh nhân lạm dụng thuốc kháng sinh, người bị rối loạn tiêu hóa tốt dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy…

Đối với người mới có thể lực ốm yếu cũng được khuyến khích nên dùng men tiêu hóa để hỗ trợ cho dạ dày được hoạt động bình thường bình thường trở lại, giúp cơ thể hồi phục nhanh. 

Đặc biệt, trường hợp bệnh nhân hay bị rối loạn tiêu hóa, bụng ậm ạch, ăn lâu tiêu, … cũng cần bổ sung một ít men tiêu hóa sẽ có lợi.

Có thể bạn quan tâm: https://medipharusa.com/men-tieu-hoa-la-gi.html

Giải đáp thắc mắc về men vi sinh và men tiêu hóa 

Có thể dùng chung 2 loại men này với nhau được không?

Điểm chung của men tiêu hóa và men vi sinh đều có tác dụng hỗ trợ tốt cho hoạt động dạ dày của bạn.

Có thể dùng chung 2 loại men này với nhau được không?

Thực tế cho thấy, nếu người bệnh bị thiếu hụt cả 2 loại men này thì vẫn sẽ được sử dụng song song với nhau. Tuy nhiên, điều này cần phải được sự tham vấn y khoe kỹ lưỡng và chỉ định của bác sĩ chuyên môn. 

Cần lưu ý gì khi dùng men vi sinh và men tiêu hóa?

Đối với men vi sinh

Cần lưu ý gì khi dùng men vi sinh và men tiêu hóa?

  • Không dùng cho những người bị viêm tụy cấp hay đã từng thực hiện phẫu thuật ruột, …
  • Nếu bạn vẫn đang phải điều trị một căn bệnh khác nào đó bằng thuốc kháng sinh thì phải cách 2 tiếng sau mới nên dùng men vi sinh để các hoạt chất của 2 loại này không “tiêu diệt” lẫn nhau.
  • Tuyệt đối không được pha men vi sinh bằng nước sôi để uống. 
  • Sau khi pha xong cần uống ngay để tránh các lợi khuẩn trong men bị chết, không còn tác dụng. 

Đối với men tiêu hóa 

  • Không nên lạm dụng men tiêu hóa. Chỉ cần uống theo đúng liệu trình khoảng 2 tuần rồi ngưng để cơ thể có thể tự sản sinh ra loại men này một cách tự nhiên. 
  • Không dùng men tiêu hóa chung với các loại thuốc điều trị bệnh viêm loét dạ dày, thực quản, viêm tá tràng. 

LỜI KẾT

Có rất nhiều người trước đây luôn nhầm lẫn và muốn biết cách để phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa. Sau khi đã hiểu rõ được bản chất, cách sử dụng cũng như những lưu ý xoay quanh 2 loại này thì hãy hết sức cẩn trọng trước khi quyết định sử dụng nhé! 

Đọc thêm: https://medipharusa.com/men-tieu-hoa-la-gi.html 

Xem thêm: Men vi sinh cho bé biếng ăn dùng loại nào tốt?