Đồ uống giảm huyết áp người già không nên bỏ qua

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đây là căn bệnh hết sức nguy hiểm. Do đó, việc chủ động phòng chống bệnh là vô cùng cần thiết. Dưới đây là những đồ uống giảm huyết áp người gia không nên bỏ qua.

Sữa ít béo

Sự thiếu hụt hay dư thừa can-xi trong cơ thể thời gian dài có thể liên quan đến chứng cao huyết áp. Và thực tế là hấp thụ lượng can-xi cao sẽ giúp giảm huyết áp. Việc lựa chọn đúng loại sữa cho được kết quả tốt nhất là rất quan trọng. Sữa ít béo chứa hàm lượng can-xi cao hơn so với sữa béo và hàm lượng chất béo ở mức vừa phải cũng giúp cơ thể hấp thụ được can-xi hiệu quả hơn.
Như một phần trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, 3 cốc sữa ít béo và các sản phẩm sữa ít béo khác sẽ có tác dụng giúp giảm huyết áp tâm thu.

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường chứa nguồn kali và folate dồi dào. Đây là 2 loại khoáng chất rất quan trọng trong việc điều hòa huyết áp. Hơn nữa, củ cải đường cũng chứa nitrat được chuyển hóa thành nitrit ngay lập tức sau khi ăn vào bụng. Nitrit có tác dụng làm giãn các mô khớp xương và tăng lưu thông dòng máu. Cuối cùng, củ cải đường còn củng cố chức năng hoạt động của các mạch máu và chống lại nguy cơ mắc chứng homocysteine (axit amin lấy từ protein trong thức ăn, hấp thụ vào máu và làm tăng nguy cơ bệnh tim).
Các nghiên cứu cho hay uống từ 1 đến 2 cốc nước ép củ cải đường mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp ngay lập tức (trong 1 giờ sau khi uống).

Trà dâm bụt

Cũng giống như nước ép lựu, dâm bụt chứa các chất hóa học thực vật có hoạt tính sinh học hoạt động như chất ức chế ACE tự nhiên. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà dâm bụt có hiệu quả trong việc giảm huyết áp cũng giống như thuốc trị cao huyết áp được kê đơn trong phác đồ điều trị cao huyết áp và suy tim.
3 chén trà dâm bụt mỗi ngày để cho kết quả tốt nhất. Chú ý nên chọn loại trà còn tươi.

Nước ép lựu

ACE là một loại enzym làm tăng huyết áp bằng cách tạo ra protein có tên gọi angiotensin II. Trong khi đó nước ép lựu hoạt động như chất ức chế ACE tự nhiên tương tự như các loại thuốc được kê đơn để chữa trị huyết áp cao hay suy tim. Nước ép lựu có thể giảm 36% lượng ACE và đồng thời cũng giảm huyết áp tâm thu.
Uống hai cốc nước ép lựu có pha thêm nước lọc mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Nước ép cây việt quất

Cây việt quất hay nước ép việt quất có tỷ trọng chất chống oxi hóa và chống viêm nhiễm cao giúp ngăn ngừa và giảm sự phá hủy bên trong các thành mạch máu, và kết quả là có thể ngăn ngừa việc tăng huyết áp không mong muốn. Thêm vào đó, nước ép việt quất giúp giảm huyết áp bằng cách làm giãn nở thành mạch máu và tăng lưu thông dòng máu trong cơ thể.
Không có tiêu chuẩn nào cho lượng nước ép việt quất nên uống trong ngày, nhưng vẫn cần lưu ý là cần uống nước ép từ 100% là quả việt quất và không có đường. Một cốc nước ép chứa 60 calo, do vậy mỗi ngày bạn có thể uống 2 cốc là vừa đủ.

Nước lọc

Nước lọc tinh khiết là một trong những lựa chọn đơn giản nhất, rẻ nhất, có lợi cho sức khỏe nhất và hiệu quả nhất trong điều trị cao huyết áp. Sự mất nước mãn tính khiến mạch máu bị co khít lại, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn và kết quả là tăng vọt huyết áp. Do vậy, cần bổ sung nước đầy đủ.
Hầu hết chúng ta đều nghe rằng nên uống 8 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước vào trong cơ thể phải tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể. Ví dụ như một người nặng khoảng 67kg thì nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp những thông tin trên đây về vấn đề đồ uống giảm huyết áp sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc.

Xem thêm: Thực phẩm ngăn ngừa loãng xương cho người cao tuổi