Thực phẩm ngăn ngừa loãng xương cho người cao tuổi

Xương khớp lão hóa đối với người cao tuổi luôn là một trong những căn bệnh khá phổ biến. Tuy nhiên, để phòng ngừa bệnh loãng xương cho người cao tuổi thì việc sử dụng những thực phẩm là điều không nên bỏ qua. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ về các thực phẩm phòng chống ngăn ngừa loãng xương cho người cao tuổi.

Thực phẩm ngăn ngừa loãng xương cho người cao tuổi

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm được đề cử đầu tiên nếu như bạn muốn có một hệ xương chắc khỏe. Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa như sữa chua, pho mát… có hàm lượng canxi, vitamin D và carbohydrate, protein dồi dào. Giúp ngăn ngừa lão hóa, chống lại các phản ứng gây dị ứng, ngăn chặn sự mất xương và hạn chế nguy cơ loãng xương, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể… Hãy uống 1-2 ly sữa mỗi ngày để nuôi dưỡng và bảo vệ hệ xương khỏe mạnh.

Trứng

Thực phẩm quen thuộc này có hàm lượng protein, canxi, folate, selen và vitamin D dồi dào. Đây đều là những chất lý tưởng để tái tạo và nuôi dưỡng xương khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, thêm vào đó là giúp móng và tóc được bóng khỏe.

Cùng cung cấp chất đạm, tuy nhiên so với thịt, cá chứa nhiều canxi, axit béo omega-3 giúp phòng ngừa và chống lại bệnh loãng xương một cách hiệu quả. Những loại cá tốt nhất là cá hồi, cá ngừ, cá mòi…Vì chúng chứa nhiều vitamin D, canxi và các loại axit béo không no với công dụng ngăn chặn lão hóa, tham gia vào quá trình tái tạo xương, tăng độ bền vững và duy trì sức khỏe của hệ tim mạch và hệ xương.

Tôm

Một loại hải sản khác rất tốt cho người bị bệnh loãng xương là tôm. Chú ý khi chế biến đừng nấu quá chin, làm giảm lượng canxi. Tôm cũng rất tốt cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Đậu và ngũ cốc

Chất xơ dồi dào trong đậu và ngũ cốc rất có lợi cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Ngoài ra, đậu và ngũ cốc cũng chứa rất nhiều canxi, vitamin D và chất folate. Những chất có vai trò giúp phát triển các tế bào hồng cầu nuôi dưỡng xương khớp, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương, chống oxy hóa.

Giá đỗ

Phụ nữ sau mãn kinh là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao, do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể làm xương mỏng đi. Hấp thu thức ăn làm từ đậu nành để cải thiện tình trạng xương.

Chè xanh

Theo nghiên cứu, những những người uống chè xanh trên 10 năm có mật độ xương dồi dào hơn những người khác. Vì trong lá chè xanh có hàm lượng flavonoi (chất chống ôxy hoá) phong phú. Tuy nhiên, mỗi ngày không nên uống quá 3 cốc nước chè. Vì chè xanh có nhiều théin – một chất gây kích thích. Uống quá nhiều nước chè có thể gây đau đầu, thở gấp cũng như khó khăn về tiêu hoá hay rối loạn tầm nhìn.

Bắp cải

Một trong những bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của những người dân đảo Okinawa (Nhật Bản) chính là bắp cải. Bắp cải chứa vitamin K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. Lượng vitamin K cần nạp vào cơ thể hàng ngày là từ 0,03 đến 1mg, 100g bắp cải có thể cung cấp 0,2mg vitamin K.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề thực phẩm ngăn ngừa loãng xương cho người già sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc.

Xem thêm: 6 thực phẩm phòng tránh bệnh Alzheimer cho người lớn tuổi