Điểm mặt các bệnh nam khoa thường gặp nhất

Khái niệm bệnh nam khoa có thể còn rất mơ hồ với nhiều người, dẫn tới tình trạng có bệnh mà không chữa. Hôm nay, vtvcantho xin chia sẻ các thông tin kiến thức cơ bản về khái niệm bệnh nam khoa là gì, có những loại bệnh nam khoa thường gặp nào, các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bệnh nam khoa là gì?

Bệnh lý nam khoa là những bệnh lý liên quan cơ quan sinh sản của nam giới. Chúng thường ảnh hưởng đến khả năng tình dục, làm giảm ham muốn, giảm cảm giác hưng phấn của nam giới. Những bệnh lý này khi không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hậu quả về khả năng sinh sản của người đàn ông.

Những bệnh nam khoa thường gặp

-Bệnh nam khoa về bao quy đầu

+Viêm bao quy đầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do: Nam giới gặp phải các vấn đề như dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu… Điều này khiến cho vấn đề vệ sinh trở nên khó khăn, tạo điều kiện để vi khuẩn và các chất cặn bẩn tích tụ tại bao quy đầu và gây viêm nhiễm. Bao quy đầu bị viêm sẽ dẫn tới nhiều hệ quả xấu với sức khỏe của nam giới như: gây viêm quy đầu, viêm niệu đạo, thậm chí gây ung thư dương vật…

+Hẹp bao quy đầu

Đây là hiện tượng da bao quy đầu của nam giới không thể tuột xuống được, kể cả khi bạn có hiện tượng cương cứng. Bị hẹp bao quy đầu khiến cho nam giới gặp nhiều khó khăn trong quá trình vệ sinh bao quy đầu. Trong khi đó, nước tiểu và các chất cặn bẩn liên tục tích tụ khiến cho bao quy đầu dễ bị viêm nhiễm.

+Dài bao quy đầu

Là hiện tượng da bao quy đầu của nam giới trùm kín vùng quy đầu, khiến cho quy đầu không thể lộ ra ngoài. Điều này khiến cho bao quy đầu của nam giới không thể phát triển bình thường, ảnh hưởng trực tiếp đến chức sinh lý của nam giới, cụ thể là dẫn tới hiện tượng xuất tinh sớm.

-Bệnh nam khoa về tuyến tiền liệt

+U xơ tuyến tiền liệt

U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh xảy ra phổ biến ở nam giới trung niên và cao tuổi. Với mức từ 50 tuổi trở lên thì tỷ lệ mắc là 20%.

Người mác bệnh u xơ tuyến tiền liệt thường có các biểu hiện như thường xuyên đi tiểu đêm, tiểu khó khăn, điều này làm ảnh hưởng tới giấc ngủ, tinh thần, sức khỏe của người bệnh.

U xơ tuyến tiền liệt càng để lâu càng gây ra nhiều triệu chứng và biên chứng nặng. u xơ tuyến tiền liệt cũng như các loại u khác có thể chữa khi phát hiện ở giai đoạn đầu.

+Phì đại tuyến tiền liệt

Từ sau tuổi 40, tuyến tiền liệt xuất hiện các khối u lành tính goi là phì đại tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và sinh hoạt hàng ngày.

Khi khối u phát triển có thể gây chèn ép niệu đạo gây cản trở đường ra của nước tiểu, gây ứ đọng, tắc nghẽn đường tiểu. Bệnh này để lâu sẽ trở thành mãn tính và rất dễ dẫn tới viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng lên đài bể thận có thể dẫn tới suy thận.

-Bệnh nam khoa về đường tiết niệu

+Viêm niệu đạo ở nam giới

Niệu đạo là một phần của cơ quan tiết niệu có hình ống kéo dài từ bàng quang ra lỗ tiểu hay còn gọi là lỗ sáo. Niệu đạo có nhiệm vụ chính là dẫn nước tiểu và tinh dịch của nam giới.

Bệnh viêm niệu đạo khiến người bệnh bị chứng đi tiểu rắt, tiểu buốt, cảm giác bỏng rát và đau khi đi tiểu.

Bệnh viêm niệu đạo có thể chữa được nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu.

+Hẹp viêm niệu đạo

Hẹp viêm niệu đạo là bệnh lý thường gặp ở rất nhiều nam giới, nhưng không phải ai cũng biết rõ về căn bệnh này.

Người bị viêm niệu đạo thường biểu hiện khó tiểu, bí tiểu, tia nước tiểu xoắn lại, yếu dần và nhỏ giọt.

Để điều trị hẹp niệu đạo cần xem xét đến mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nếu hẹp niệu đạo nặng sẽ phải dùng đến phương pháp phẫu thuật tạo hình đường niệu đạo.

+Viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang là một dạng của viêm nhiễm đường tiết niệu được gây ra chủ yếu bởi vi khuẩn. Viêm bàng quang có hai giai đoạn chủ yếu là: viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính.

Biểu hiện của bệnh viêm bàng quang bao gồm: tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có mùi mạnh, đau tức tại vùng bụng dưới, bỏng rát khi đi tiểu. Nam giới thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu, kể cả ban đêm. Bệnh viêm bàng quang kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng thận, suy thận và làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

-Bệnh nam khoa về tinh hoàn

+Viêm tinh hoàn

Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị viêm tinh hoàn là: tinh hoàn sưng lên, đau đớn và cảm giác trĩu nặng. Thường xuyên cảm thấy đau đớn mỗi khi đi tiểu tiện và nước tiểu có thể kèm theo máu, đau đớn khi quan hệ tình dục… Viêm tinh hoàn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nam giới như: Viêm tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, viêm đường tiết niệu, vô sinh…

+Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh là một trong các bệnh nam khoa phổ biến. Đây là tình trạng viêm của mào tinh ở mặt sau của tinh hoàn. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm mào tinh là do nhiễm trùng tại niệu đạo và bàng quang, khiến cho mào tinh bị viêm nhiễm. Bệnh viêm mào tinh có thể dẫn tới tình trạng áp xe bìu, gây teo tinh hoàn và giảm khả năng sinh sản của nam giới.

+Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là tình trạng các dây tĩnh mạch của thừng tinh bị căng dãn bất thường, khiến tinh hoàn của nam giới trở nên chảy xệ. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là do máu ngược dòng tại tĩnh mạch mà không thể lưu thông, khiến cho tĩnh mạch bị căng dãn. Theo một thống kê cho thấy, có 80% tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh xuất phát từ tinh hoàn bên trái.

+Xoắn tinh hoàn

Bệnh có biểu hiện đau bìu cấp kèm theo nôn hoặc buồn nôn. Có thể có rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt hoặc tiểu rắt và tinh hoàn bị xoắn lại.

-Bệnh nam khoa về rối loạn chức năng sinh dục

+Yếu sinh lý

Là hiện tượng suy giảm ham muốn và chức năng sinh dục ở nam giới. Khi mắc bệnh yếu sinh lý, nam giới thường ít có ham muốn tình dục hoặc dương vật của nam giới khó cương cứng khi ham muốn.

Nếu dương vật có thể cương cứng được, cũng chỉ trong một thời gian ngắn không đủ để kéo dài cuộc yêu và khiến cho bạn tình thất vọng.

+Rối loạn cương dương

Đây là hiện tượng nam giới không làm chủ được khả năng cương cứng của dương vật khi quan hệ. Khiến cho cuộc “yêu” của bị gián đoạn và mất đi khoái cảm. Hiện tượng này khiến nam giới tỏ ra vô cùng tự ti và xấu hổ.

Rối loạn cương dương xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm nguyên nhân tâm lý và bệnh lý… Vì vậy, muốn điều trị khỏi bệnh, nam giới cần phải đi khám để bác sĩ xác định rõ nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

-Bệnh nam khoa về rối loạn xuất tinh

+Xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm được hiểu là tình trạng nam giới khi quan hệ tình dục không kiểm soát được tình trạng xuất tinh của mình. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của nam giới, mối quan hệ vợ chồng, mà còn làm giảm tỷ lệ thụ thai.

+Xuất tinh ra máu

Xuất tinh ra máu là hiện tượng trong tinh dịch của nam giới có chứa máu. Bệnh này là mối đe dọa hết sức nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Xuất tinh ra máu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm: viêm túi tinh, tắc túi tinh hoặc chấn thương tại bộ phận sinh dục…

+Không xuất tinh

Hiện tượng này được hiểu là tình trạng nam giới không thể xuất tinh được khi có hưng phấn tình dục. Nguyên nhân của hiện tượng không xuất tinh được có thể do yếu tố bệnh lý hoặc tâm lý bị ảnh hưởng.

Tất cả những bệnh trên đều đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý và khả năng sinh sản của nam giới. Nếu đang mắc phải một trong số các bệnh nam khoa ở trên đây, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị, tránh để bệnh lâu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nam giới.

Xem thêm

Bạn đã biết gì về bệnh chàm bìu ở nam giới?

Các bệnh tiền liệt tuyến thường gặp