Cậy mật gấu hạ huyết áp có hiệu quả không?

Cao huyết áp là căn bệnh lặng thầm có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân bất cứ lúc nào. Điều đó khiến họ phải luôn sống trong nỗi lo sợ về căn bệnh quái ác này. Nhưng, dạo gần đây, các bệnh nhân mắc cao huyết áp dường như tìm thấy được tia sáng cho mình khi liên tục các thông tin về việc cây mật gấu hạ huyết áp. Điều này thực hư thế nào?

Đừng vội tin cây mật gấu hạ huyết áp

Cây mật gấu có 2 loại là cây mật gấu bắc và cây mật gấu miền Nam. Hai loại này có công dụng và đắc điểm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có loại cây mật gấu miền Nam mới dùng để chữa cao huyết áp.

Cây mật gấu miền Nam còn có tên gọi khác là cây lá đắng, cây kim thất tai, là cây thân mềm thuộc họ thảo, thân màu trắng hoặc màu tím tùy thuộc vùng trồng, lá hình bầu dục mép có răng cưa. Bộ phận sử dụng làm thuốc là tất cả các bộ phận của cây. Tác dụng của cây mật gấu miền Nam là chữa trị các bệnh huyết áp cao, viêm gan, viêm phổi, cao huyết áp, hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, chữa bệnh lỵ, viêm da dị ứng,… rất hiệu quả.

Nhận định của lương y Phạm Văn Bồi

Lương y Phạm Văn Bồi, phụ trách Phòng Khám Đông y từ thiện xã Trường Thành (huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ) công nhận ít nhiều về công dụng của cây mật gấu.

Ông nói, chính từ quá trình điều trị mỗi ngày cả trăm bệnh nhân, nên ông biết: “Cây Mật Gấu, hay còn gọi là Kim Thất Tai, có dược tính chứ! Nó có thể chữa chứng lên máu (huyết áp cao), trị đau khớp, ngứa… và không có độc tính. Tuy nhiên, nếu uống nhiều có thể làm tụt huyết áp. Ai mà bị ngứa, cứ đổ lá vào nước rồi nấu sôi, bỏ thêm cục phèn chua nhỏ, tắm là dứt bệnh”.

Dùng cây mật gấu hạ huyết áp ra sao?

Có thể dùng lá mật gấu miền Nam tươi ăn như rau sống với cơm, cũng có thể dùng để làm rau luộc, nấu canh. Nếu sử dụng lá mật gấu khô thì hãm với nước uống như trà hàng ngày. Lưu ý đối với người bị huyết áp thấp tuyệt đối không dùng vì lá cây mật gấu miền nam giúp hạ huyết áp rất hiệu quả.

Xem thêm:

Cách dùng cây mật gấu chữa bệnh tiểu đường

Tác dụng của cây mật gấu và một số bài thuốc ứng dụng

Cây mật gấu chữa bệnh gan có hiệu quả như bạn nghĩ?