Cách trồng và chăm sóc hoa loa kèn đỏ

Hoa loa kèn đỏ hay còn có tên khác là hoa huệ tây đỏ. Đây là loài hoa chỉ nở duy nhất vào tháng tư hàng năm được người dân đặt biệt danh là ” hoa của tháng tư”. Tuy không rực rỡ như các loài hoa khác nhưng nó có hương thơm ngát, thanh khiết khiến cho mọi người cảm thấy dễ chịu. Dưới đây là Cách trồng và chăm sóc hoa loa kèn đỏ.

Làm đất

– Để trồng hoa loa kèn, bạn cần chọn loại đất tươi xốp, nhiều bùn, độ ẩm cao, hoa không chịu được nước nên phải thoát nước nhanh. Thông thường hoa loa kèn được trồng trênđất thịt nhưng để đảm bảo sử sinh trưởng tốt bạn lên pha thêm đất sét hay pha cát để cung cấp đất nhiều dinh dưỡng hơn.

– Khi trồng hoa, đất phải cày bừa đập vỡ khoảng 3 lần, mỗi lần cách nhanh từ  5-7 ngày. Sau khi làm đất xong, phải nắm đựợc thành cục bỏ trong tay không bị vỡ ngay là được. Trồng hoa loa kèn phải làm luống cao, mặt luống phải thật phẳng sẻ rãnh rồi bòn phân thật hoai hay bón trước mùa đông rồi mới trồng.

Lưu ý khi trồng hoa loa kèn: Đất trồng hoa phải tránh nắng, tránh xa nơi có lò gạch, gần nhà máy có khói than để hoa có thể phát triển một cách tốt nhất.

Bón phân

Trong kỹ thuật trồng hoa và chăm sóc cây loa kèn, bạn sử dụng các loại phân như sau:

+ Phân ủ mục: 2m3/sào

+ Lân: 5kg/sào

+ Kali 5kg/sào

– Khi trồng đặt củ loa kèn giống vào rãnh hàng cách hành 45cm, củ cách củ 30cm, rồi lấp đất sâu vừa phải 4-5cm. Chú ý không nên lấp sâu quá nếu không cây sẽ khó mọc.

– Khi hoa vươn cao bạn cần tưới nước phân pha loãng 1/2- 1/5 lần, rồi xới xáo vun cao cho cây khỏi đổ. Đến thời điểm thu hoạch, nếu gặp thời tiết nóng ẩm cũng hay có hiện tượng bị rỉ sắt lá, nên phòng chống bằng Shimel 1%.

Thời vụ trồng hoa

Bạn nên bắt đầu trồng hoa loa kèn từ tháng 10-11sẽ cho thu hoạch vào tháng 4 năm sau. Không lên trông quá sớm sau tháng 4 vì cây con có thể bị nắng và chết. Từ trồng đến lúc mọc có thể tới 45-48 ngày. Để tránh cỏ mọc xung quanh cây loa kèn, bạn phải phủ 1 lớp rạ mỏng, vừa hạn chế cỏ vừa che phủ đất để giữ.

Cách chăm sóc hoa để phòng trừ dịch bệnh

– Củ hoa loa kèn không chịu được nước nên rất rễ thối lên bạn cần lưu ý không để quá lâu trong đất. Khi bảo quản củ giống trong đất 15-20 ngày bạn lên đảo lại một lần để loại bỏ củ nhỏ và củ thối.

– Lá thường bị khô đầu lá do thiếu dinh dưỡng. Cần bổ sung dinh dưỡng qua lá hay rễ. Phun lên lá vài lượng lân và 1% ure.

– Trường hợp lá bị sọc vàng gân lá, ta xới thoáng gốc và phun Zinép-Basudin.

– Thời tiết nóng ẩm lúc sang thu hoạch cũng hay có hiện tượng bị rỉ sắt lá, cần chú ý phòng chống bằng Shimel 1%.

– Sâu hại hoa Loa kèn thường ít xảy ra thành dịch.

Thu hoạch và nhân giống loa kèn

– Cắt hoa vào lúc bông hé nứt đầu cánh, chừa lại phần gốc 20-15cm có cả lá để cây nuôi củ. Hoa cắt xong có thể cắm ngay vào nước. Khi nhiều có thể để trong tủ lạnh 10-180C trong vòng 15-18 giờ đồng hồ, để hạn chế héo và nở sớm.

– Phần củ thân còn lại tiếp tục chăm sóc, xới xáo cho đến tháng 4 rồi mới đào củ. Củ đào lên đem rũ đất rồi cho vào cát (như bảo quản bưởi). Khi bảo quản cần giữ nguyên cả thân tới vụ trồng sau. Khi củ đem trồng cần cắt bỏ phần thân củ, phân loại củ to, củ nhỏ, củ nhỡ để trồng theo từng lô riêng, tiện cho việc chăm sóc cho đồng đều. Để thu hoạch làm nhiều thời vụ, cung cấp cho thị trường, cần làm thành nhiều đợt trong thời vụ chính tháng 10-tháng 11.

Chỉ bằng những kỹ thuật trồng hoa đơn giản, bạn sẽ có cho mình những cây hoa loa kèn vừa đẹp mắt, vừa thơm ngát. Với cách trồng hoa và chăm sóc này chắc chắn khu vườn loa kèn của bạn sẽ đơm hoa đúng thời điểm.

Theo lamsao 

–> Cách trồng và chăm sóc hoa cẩm chướng

–> Cách trồng hoa cát tường tốt, đẹp tại nhà