Cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà

Rau xà lách là loại rau ăn sống ngon miệng, được dùng chế biến trong các món salad ngon tuyệt vời. Việc tự tay trồng một vườn rau mini an toàn, chi phí thấp, năng suất cao đang được nhiều chị em quan tâm. Vậy làm thế nào để trồng được vườn rau xanh tươi ngay tại nhà mà đạt năng suất thu hoạch cao. Dưới đây là Cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà các bạn tham khảo qua.

1. Thời vụ:

Rau xà lách có thể trồng quanh năm và tốt nhất trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm nay cho đến tháng 4 sang năm đối với loại xà lách trứng; từ tháng 7 đến tháng 2 đối với loại xà lách li ti; gieo từ tháng 3 04 để ăn trong mùa hè.

2. Chuẩn bị:
Hạt giống: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp hạt giống rau sạch, bạn có thể dễ dàng tìm mua các loại hạt đóng gói này tại siêu thị, chợ, trang bán hàng online của các công ty uy tín. Sau khi sử dụng, nếu vẫn còn dư thì hàn kín mép bao bì rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.
Nơi trồng: Tận dụng những vật dụng có sẵn trong nhà như chiếc chậu cũ, thùng xốp, rổ đựng, khay nhựa, khay gỗ,… lưu ý cần có các lỗ thoát nước bên dưới. Nên chọn vị trí thoáng mát với nguồn ánh sáng trực tiếp như ban-công hay hiên nhà để đặt khay trồng.
Đất và phân bón: Đất trồng xà lách nên là loại đất sạch đã được bổ sung phân hữu cơ và các chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra bạn cũng có thể trộn xơ dừa xử lý vi sinh với đất dinh dưỡng theo tỷ lệ 1:1. Phân bón nên chọn phân hữu cơ đã được ủ hoai kỹ để kết quả thu hoạch tốt hơn.

3. Gieo hạt

– Hạt ngâm trong nước ấm nhiệt độ 50 – 52 oC trong 1-2 giờ rồi đem gieo hạt.

– Sau khi gieo xong, phủ một lớp giá thể mỏng lên bề mặt hạt để giữ ẩm .Tưới giữ ẩm cho cây.

– Sau gieo 18 – 20 ngày khi cây được 4 – 6 lá tiến hành đánh dặm tỉa định mật độ cho cây sinh trưởng phát triển.

– Lưu ý về mật độ trồng:

        + Mật độ trồng cây/ khay: 6 – 8 cây.

        + Lượng hạt gieo trồng 15-20 hạt/ khay.

        + Nếu tỉ lệ nảy mầm của hạt kém có thể gieo dư ra để bù trừ với lượng 20-30 hạt/ khay trồng.

4. Chăm sóc

– Thời gian nảy mầm của hạt vào khoảng 1 – 4 ngày, tùy thuộc vào chất lượng hạt giống và điều kiện thời tiết. Khi hạt ra được 2 cặp lá thì đem khay ra vị trí đón nhiều ánh sáng. Nhớ tưới nước thường xuyên bằng bình phun sương, tránh tình trạng ngập nước khi trời mưa dẫn đến dập lá, úng làm chết rau. Trong giai đoạn ươm cây chú ý giữ ẩm cho cây phát triển, chú ý đề phòng sâu ăn lá bằng cách quan sát và bắt bằng tay vào buổi tối và sáng sớm.

– Khi cây có 4 – 6 lá thật (18 – 20 ngày sau gieo), cây khỏe mạnh tiến hành tỉa ra trồng.

– Khoảng 2 tuần sau khi đem cây ra nắng là bạn đã có thể tỉa để ăn dần rau mầm hoặc nhổ bớt để trồng qua khay khác để cây lớn nhanh hơn. Lúc này cần bón phân có hàm lượng đạm cao để rau có nhiều lá, lấp đất dùng tay ấn nhẹ đất, tưới giữ ẩm 2 lần/ ngày trong tuần đầu tiên để cây bén rễ hồi xanh.

Chú ý khi trồng tỉa không nên trồng sâu quá hoặc nông quá tránh ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.

– Khi cây đã phát triển, ngày tưới 1 lần, trồng trong vụ mưa có thể ít hơn 2 – 3 ngày tưới 1 lần tùy thuộc vào độ ẩm của giá thể

5. Thu hoạch

Rau xà lách sau khi gieo chừng 35 – 40 ngày là có thể thu hoạch.

Lưu ý:

Ngưng bón phân trước đó khoảng 10 ngày. Phần đất trồng sau thu hoạch có thể được xử lý bằng cách bón vôi nông nghiệp, xới đất và để khoảng 3 ngày nắng nhằm tránh nấm mốc sâu bệnh, thêm vào ít đất dinh dưỡng và chuẩn bị trồng lại lứa rau xà lách mới.

Sau trồng 1 – 2 lứa rau, cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng phân hữu cơ vi sinh với lượng 350-400 g/m2 hoặc 80-100 g/ khay kích thước 40x 60cm. Đất trồng tiến hành xới xáo lại và phơi khô trong 2-3 nắng để diệt nấm bệnh sâu hại