Cách trồng hoa ngũ sắc làm cảnh quan rực rỡ

Hoa ngũ sắc thuộc họ cúc, có têm khoa học là Cosmos Bipinnuatus nghĩa là hài hòa, quyến rũ. Hoa ngũ sắc có thân cành mềm mại, mỏng manh, khi bay lất phất trong gió rất đẹp nên còn tên gọi mĩ miều là hoa cánh bướm. Dưới đây là Cách trồng hoa ngũ sắc làm cảnh quan rực rỡ.

Thời vụ trồng hoa ngũ sắc

Hiện chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn chuẩn bị mọi dụng cụ, giống và đất trồng. Ngoài ra có thể trồng vào tháng 10 để hoa nở đúng vào dịp Tết. Nên trồng ở nơi có đủ ánh nắng và điều kiện thoát nước tốt để hoa có thể chuyển màu đẹp hơn từ vàng sang màu cam, sau đó không lâu sẽ đổi sang màu đỏ. Cây hoa ngũ sắc có hai loại là loại thẳng đứng và loại hoa thân bò… Hoa ngũ sắc là loại cây ngắn ngày có thể chịu được giá rét.

Kỹ thuật trồng cây hoa ngũ sắc

Kỹ thuật trồng cây hoa ngũ sắc thường sử dụng phương pháp gieo hạt và phương pháp giâm cành. Nếu không thực tự thực hiện được 2 phương pháp này bạn có thể mua giống cây con từ ngoài cửa hàng giống cây trồng. Nếu trồng vào mùa hè nên mua cây giống từ mùa Xuân để đến khoảng tháng 5-6 tiến hành trồng. Tỉ lệ đất trồng cũng tùy vào chậu bạn chọn chậu ra sao và thành phần thì gồm có đất và bón chút phân để tạo nguồn dinh dưỡng nuôi cây thời gian đầu.

Nếu dùng phương pháp gieo hạt nên làm đất kỹ và tưới ẩm, sau 3 – 4 ngày là nảy mầm, 10 – 15 ngày nhổ cây con đem trồng với mật độ 30x30cm. Trồng cây hoa ngũ sắc cần phải để ý nếu rễ cây phát triển quá lớn phải đổi sang chậu to hơn nếu không dễ bị rối. Nhưng trước khi đổi chậu mới hãy tiến hành cắt tỉa rễ và cành. 

Cách chăm sóc hoa ngũ sắc

Do là cây dễ phát triển nên cách chăm sóc cây hoa ngũ sắc cũng tương đối đơn giản chỉ cần tuân thủ những nguyên tắc là đặt cây hoa ngũ sắc nơi có đủ ánh nắng. Tưới nhiều nước cho cây. Rễ phát triển rất nhanh vì thế nên đổi chậu trồng nhiều lần. Vì là cây không chịu được rét nên vào mùa Đông đặt cây bên cửa sổ có ánh sáng.

Nhân giống hoa ngũ sắc

Sau khi trồng và cho ra hoa nở bung cần tiến hành lấy khi quả đã đen và các hạt tách ra, đem phơi 3 – 4 nắng nhẹ để khô nguội rồi gói giấy báo gác lên gác bếp. Nhân của hạt nhiều dầu, dễ mất sức nẩy mầm, nếu gia công bảo quản không tốt nên phải cẩn thận. Thời gian sinh trưởng của hoa ngũ sắc rất ngắn chỉ 60 – 65 ngày là cây đã nở rất đẹp.

Phòng bệnh cho cây hoa ngũ sắc

Một yếu tố thuận lợi nữa khi trồng loài hoa này đó là rất ít sâu bệnh chỉ thỉnh thoảng bị nhện đỏ gây bệnh vào mùa hè. Nếu thấy hiện tượng trên cần tiến hành dùng thuốc trị theo hướng dẫn hoặc có thể dùng Dicofol 40% pha với 1000 lần nước để phun. Khi phun nhớ dùng dụng cụ vòi hoa sen nhỏ phun nhẹ lên lá tránh tưới vào hoa vì chúng rất mỏng manh dễ dập nát.

Lưu ý: Trên đây chỉ là một vài bước kỹ thuật trồng cây hoa ngũ sắc đơn giản để bạn tham khảo. Hãy trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức hơn nữa nếu thực sự muốn sở hữu loại cây này trong vườn nhà.

>>>> Cách trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên mùa tết