Cách trồng cây sa kê cho ra nhiều quả

Sa kê là loại quả được chế biến thành nhiều món ăn rất ngon như: chiên giòn, nấu cà ri, hầm xương,… Ngoài tác dụng làm thực phẩm ra, sa kê còn có tác dụng chữa viêm gan vàng da, trị đau răng, trị bệnh gút, sỏi thận, trị tiểu đường týp 2… Dưới đây là Cách trồng cây sa kê cho ra nhiều quả.

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống

Dụng cụ trồng

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây sa kê. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Đất trồng

Cây sa kê có thể phát triển ở nhiều loại đất khác nhau, kể cả các loại đất như nhiễm phèn, nhiễm mặn… Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 – 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Giống

Hiện tại, trên thị trường có 2 giống sa kê không hạt và sa kê có hạt. Bạn có thể chọn giống tùy thuộc vào điều kiện và sở thích.

Chọn cây khỏe mạnh, không sau bệnh, có thể là cây ghép hoặc cây chiết. Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể mua cây giống sa kê ở các cửa hàng bán cây giống.

2. Trồng cây

Khi mua cây giống về, xé bỏ bao nilon, đặt cây con vào hố, nén đất chặt, dùng 3 cây cọc để cố định cây con, chú ý che nắng cho cây. Trồng xong cần tưới ẩm cho cây khoảng 2 tuần đầu để cây bén rễ hồi xanh. Chú ý: Không được làm vỡ bầu hay bầu bị biến dạng.

3. Chăm sóc

Khoảng 1 tháng đầu sau khi trồng nên tưới nước thường xuyên cho cây. Sau đó vào mùa khô 1 tuần chỉ cần tưới 2 – 3 lần.

Sau khi trồng khoảng 25 – 30 ngày là cây bắt đầu phục hồi, lá bắt đầu nhú ra thì tiến hành bón phân cho cây. Phân bón có thể là phân hữu cơ hoặc phân NPK. Nên bón phân vào chiều tối và tưới cho tan phân để tránh việc cây bị cháy lá. Cứ khoảng 2 – 3 tháng thì bón 1 đợt. Mỗi đợt bón phân kết hợp làm cỏ cho cây. 1 năm vun xới gốc từ 2 – 3 lần.

Thường xuyên cắt bỏ những cành lá khô, héo, sâu bệnh.

Nếu cây sa kê phát triển quá cao khó thu hái trái thì có thể cắt hạ thấp tán, cây sẽ cho thêm nhiều cành thấp với tán lá trải rộng.

4. Thu hoạch

Thường hái trái khi đã già nhưng chưa chín, trái thu hoạch không rớt xuống nền đất sẽ lưu giữ được lâu hơn.