Cách trồng cây hương thảo đơn giản, nhanh chóng

Nếu bạn đang cần một loại cây trang trí đẹp mắt, hương thơm ngạt ngào giúp giải stress thì Hương thảo chính là ứng cử viên hàng đầu. Hương thơm của Hương thảo được chứng minh là giúp giải stress, giúp não bộ hoạt động tốt hơn,…rất thích hợp cho việc trồng làm cảnh tại nhà, bàn học hoặc văn phòng. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay ngay vào áp dụng cách trồng cây Hương thảo cực nhanh dưới đây nào.

cách trồng cây hương thảo
Hương thảo là loại cây trang trí đẹp mắt, hương thơm ngạt ngào giúp giải stress

Cách trồng cây Hương thảo cực nhanh

  • Nhân giống bằng cách Gieo hạt:

Xử lí hạt giống: Ngâm hạt giống trong nước, theo tỉ lệ 2 sôi, 3 lạnh trong vòng 30 phút.

Giá thể gieo hạt: gồm rơm rạ mục 30% (hay phân chuồng mục) : tro trấu (hay trấu mục) 30% : đất mùn 40% hoặc sử dụng tro trấu trộn mụn xơ dừa với tỉ lệ 1:1.

Cho 1 lớp giá thể dày 8-10cm vào chậu hoặc khay gieo hạt, gieo hạt xuống, rồi phủ lên trên phần giá thể còn lại dày khoảng 2-3cm.

Khi hạt lên 5cm thì bắt đầu tưới phân định kì 2 tuần/lần, khoảng 30-35 cây bắt đầu phát triển, đầy đủ lá và dần nhảy nhánh.

  • Nhân giống bằng cách Giâm cành:

Cắt hom giống: chọn những nhánh khỏe mạnh trên cây mẹ, cắt mỗi hom dài 5-10cm

  • Xử lí hom giống:

– Nhúng hom vào dung dịch kích thích ra rễ: GA3, atonik, n3m, vitamin B1,…khoảng 5-10 phút hoặc thoa trực tiếp vào gốc.

Cách trồng cây Hương thảo đơn giản hơn là cắm hom vào nước, sau khoảng 20-30 ngày sẽ ra rễ. Hãy đợi đến khi có rễ rồi hãy mang trồng vào đất nhé.

cách trồng cây hương thảo
Sau khoảng 20-30 ngày sẽ ra rễ, lúc này có thể mang vào đất trồng

Cách chăm sóc cây Hương thảo đúng cách

Không nên tưới hương thảo thường xuyên. Hương thảo thích môi trường đất khô nên bạn không được tưới nước quá nhiều. Cây sẽ phát triển tốt hơn nếu được tưới bằng hệ thống tưới nước vườn ở mức độ trung bình. Nước mưa là nguồn nước tưới yêu thích của cây.

Đừng lo lắng về việc bón phân. Hương thảo không phải là loại thảo mộc cần phân bón. Tuy nhiên, bạn phải bón vôi cho đất trồng cây.

Khi mùa đông đến, bạn hãy mang chậu cây vào nhà nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh lẽo. Mặc dù là loại thảo mộc cứng cáp nhưng Hương thảo sẽ khó phát triển tốt trong thời tiết lạnh giá và nhánh cây có thể bị hư khi tuyết rơi nặng hạt và dày đặc. Để đảm cây có thể sống sót qua mùa đông, bạn nên di chuyển cây vào trong nhà.

Tỉa cây Hương thảo khi cần. Hương thảo không cần được tỉa để phát triển khỏe mạnh nhưng bụi cây hương thảo có xu hướng mọc lan khá rộng và chiếm nhiều không gian trong vườn. Do đó, bạn hãy cắt bớt nhánh cây vài cm để giúp cây không lan quá rộng.

cách trồng cây hương thảo
Cắt bớt nhánh cây vài cm để giúp cây không lan quá rộng

Lợi ích khi trồng cây Hương thảo

Khi trồng Hương thảo tỏa ra mùi hương thơm ngát, mùi tinh dầu cực thơm và dễ chịu. Mùi thơm của hương thảo có thể khuyếch tán trong phòng rộng 15m2 vẫn ngửi thấy. Mùi thơm cây hương thảo có thể giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress nhanh nhất, giúp chống buồn ngủ đối với nhân viên văn phòng hoặc đối với phụ nữ sau sinh con thì tinh dầu của hương thảo sẽ làm cho các mẹ thấy thoải mái thư giãn hơn khi chăm sóc con nhỏ và gia đình.

Ngoài ra, Hương thảo còn được chứng minh có công dụng tuyệt vời trong những trường hợp trị bệnh. Cùng nhau khám phá tại đây nhé: Bạn biết gì về tác dụng của cây hương thảo?

Tổng hợp