Cách trồng cây chuỗi ngọc bi trang trí cho căn phòng thêm xinh

Cây chuỗi ngọc bi thường được treo trang trí nơi ban công, góc học tập hoặc ở hiên trước cửa nhà, sảnh khách sạn. Là loại cây có đặc điểm rất dễ trồng cũng như chăm sóc, tuy nhiên, người chơi cây cũng cần nắm vững những lưu ý sau về cách trồng cây chuỗi ngọc bi sao cho hợp lý.

Nguồn gốc và đặc điểm cây chuỗi ngọc bi

Cây chuỗi ngọc bi có là loại cây xuất phát từ đất nước Mexico xinh đẹp, và dần dần phát triển sang các vùng lãnh thổ quốc gia khác.Ở Việt Nam, loài cây này phân bố và phát triển chủ yếu ở miền Nam Trung Bộ bởi cây thích hợp với khí hậu mát lạnh. Cây còn có tên gọi khác như: Cây tràng ngọc thạch treo, cây tràng ngọc hạt treo.

Cách trồng cây chuỗi ngọc bi trang trí cho căn phòng thêm xinh
Cây chuỗi ngọc bi có lá xanh ngọc, mọng nước, mọc vòng

Đây là loài cây thân thảo có phân nhánh mềm mại, lá cây nhỏ hình trụ dài từ 1 – 3 cm, rất mọng nước và nhọn ở đầu lá. Lá cây chuỗi ngọc bi mọc vòng dày đặc trên những cành và có màu xanh bóng ánh bạc hoặc màu ngọc thạch và có loại màu xanh ngọc. Chính sự căng tròn mũm mĩm của cây chuỗi ngọc bi làm chúng ta có thể liên tưởng đến sự đầy đủ, vẹn trọn của tình cảm. Và màu xanh ngọc của cây như tượng trưng cho sự trong sáng, thanh khiết như ngọc giữa những người bạn thân với nhau, đồng thời cũng thể hiện tình yêu không vụ lợi…

Cách trồng cây chuỗi ngọc bi trang trí cho căn phòng thêm xinh
Hoa chuỗi ngọc bi có màu đỏ tía

Cây chuỗi ngọc bi thường ra hoa vào mùa hè, hoa mọc thành cụm trên đỉnh và có màu đỏ tía rất đẹp.

Cây chuỗi ngọc bi là loài cây ưa sáng, có khả năng chịu hạn rất cao. Chuỗi ngọc thuộc họ lá bỏng ngậm nước nên có đặc tính sinh sản vô tính, khi lá rụng xuống đất sẽ sinh rễ và tạo cá thể mới. Đặc biệt là cây không thể chịu ngập úng và chịu rét rất kém. Chính vì thế, một trong những cách trồng cây chuỗi ngọc bi là đừng cung cấp quá nhiều nước cho cây.

Kỹ thuật trồng cây chuỗi ngọc bi

Đất trồng

Khi trồng cây chuỗi ngọc bi, bạn nên chọn loại đất tơi xốp, dễ thoát nước. Đất trộn thêm với tro, trấu, mùn cưa cũng là gợi ý hay đối với cách trồng cây chuỗi ngọc bi. Nên nhớ là cây chuỗi ngọc bi không bao giờ được phép trồng trong đất luôn ẩm ướt. Đồng thời, trong suốt mùa hè sinh trưởng, bạn nên bón phân cho cây. Và ngừng bón phân hoàn toàn vào mùa đông.

Cách trồng cây chuỗi ngọc bi trang trí cho căn phòng thêm xinh
Đất trồng chọn loại tơi xốp, dễ thoát nước

Nước

Cách trồng cây chuỗi ngọc bi hợp lý nhất là tưới nước 1 – 2 lần/ tuần. Vào mùa hè, hoặc trong điều kiện nước bốc hơi nhanh chóng (quá nóng, máy lạnh, gió, thời tiết khô hanh,…) bạn nên tưới nước nhiều cho cây và cách nhau 2 – 3 ngày. Kinh nghiệm là khi bạn cảm thấy đất thật sự khô mới tưới nước, tuyệt đối không nên tưới ít và ngày nào cũng tưới. Nếu cây thừa nước, rễ sẽ bị úng và dẫn đến cái chết của cây. Vào ngày mưa hoặc mùa đông, vì trong không khí đã có sẵn độ ẩm cần thiết, bạn cần hạn chế tưới nước cho cây hơn.

Ánh sáng

Khi trồng cây chuỗi ngọc bi, phải lưu ý đây là loại cây ưa sáng, nhất là ánh sáng buổi sớm. Tuy nhiên, chúng ta nên tránh để cây ở những nơi có ánh nắng gắt như buổi trưa trời mùa hè, vì sẽ khiến cây nhanh chóng khô héo.

Cách trồng cây chuỗi ngọc bi trang trí cho căn phòng thêm xinh
Chậu chuỗi ngọc bi nên được treo ở nơi nhiều ánh sáng

Cách trồng cây chuỗi ngọc bi bằng nhân giống

Chuỗi ngọc bi là loại cây sinh sản vô tính nên chúng ta có thể sử dụng cách trồng cây chuỗi ngọc bi bằng nhân giống từ lá hoặc giâm cành. Lá rụng xuống đất nếu gặp điều kiện thích hợp sẽ phát triển thành cây một cách dễ dàng.

Ngoài ra bạn còn có thể dùng phương pháp tách bụi bằng cách cắt cành dài khoảng 7 – 8cm, vùi trong cát, giữ nhiệt độ 15 – 22 độ C, giữ ẩm, sau 20 ngày sẽ bắt đầu ra rễ. Sau đó, bạn đem cây con trồng cây vào chậu, mỗi chậu khoảng từ 3 – 5 cây.

Cách trồng cây chuỗi ngọc bi trang trí cho căn phòng thêm xinh
Cây chuỗi ngọc bi con được tách riêng ra

Cây treo chuỗi ngọc bi không chỉ đẹp về hình dáng, màu sắc mà còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần. Bạn có thể dùng nó để trang trí cho căn phòng của mình thêm xinh xắn, sinh động, hoặc mua làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Trên đây là những lưu ý khi trồng cây chuỗi ngọc bi, các bạn tham khảo nhé!