Cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo Tây Tạng chuẩn nhất!

Ngoài việc chế biến các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Đông trùng hạ thảo còn được nhiều người sử dụng để ngâm rượu, bồi bổ sức khỏe. Bạn có thể tham khảo “Cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo Tây Tạng” dưới đây để sử phát huy hết công dụng của đông trùng hạ thảo nhé!

1. Đông trùng hạ thảo – thực phẩm đắc đỏ nhất trên thế giới

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm đặc biệt, được tìm thấy ở vùng đất có khí hậu ôn đới và tuyết rơi, đặc biệt là ở khu vực Tây Bắc Trung Quốc (Tây Tạng). Loài nấm này được coi là một trong những thảo dược quý hiếm nhất trên thế giới và đã được sử dụng trong y học truyền thống Trung Quốc trong hàng nghìn năm để chữa bệnh và tăng cường sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng vô cùng quý hiếm
Đông trùng hạ thảo Tây Tạng vô cùng quý hiếm

Đông trùng hạ thảo là dạng một loại nấm sâu đất, tạo ra những tổ trên thân của sâu rồi phát triển thành nấm. Nấm này chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, axit amin, vitamin và khoáng chất, cũng như các hoạt chất có tính chống oxy hóa và kháng viêm. Nhờ những tính chất này, đông trùng hạ thảo được coi là một loại thực phẩm chức năng quý giá và được sử dụng để chữa trị nhiều bệnh như suy nhược cơ thể, ung thư, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa, viêm khớp, suy giảm trí nhớ và các vấn đề liên quan đến tuổi già.

Tuy nhiên, do sự khan hiếm của đông trùng hạ thảo và giá thành khá cao, nó hiện đang là một trong những thực phẩm chức năng đắt đỏ nhất trên thế giới. Việc thu hoạch đông trùng hạ thảo cũng đang gặp nhiều thách thức và bị đe dọa bởi sự phá hủy môi trường, đặc biệt là tại các vùng núi có điều kiện sống lý tưởng cho loại nấm này.

2. Cách ngâm đông trùng hạ thảo

Hướng dẫn cách ngâm rượu Đông trùng hạ thảo Tây Tạng
Hướng dẫn cách ngâm rượu Đông trùng hạ thảo Tây Tạng

Để ngâm được rượu đông trùng hạ thảo ngon, vấn đề về nguồn nguyên liệu cũng phải chất lượng. Bạn nên chọn những chỗ uy tính. Hãy nhớ tiền nào của đó. Giá giao động của Đông trùng hạ thảo nguồn gốc Tây Tạng khoảng 1,2 đến 1,8 tỷ đồng / 1kg (loại khô). Cùng xem cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo Tây Tạng bên dưới nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Đông trùng hạ thảo khô: 10-20g (tùy theo sở thích)
  • Rượu sạch: 500ml (chọn loại rượu tốt nhất có thể, như rượu nếp hoặc rượu gạo) hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu của bạn.

Thực hiện:

  • Làm sạch đông trùng hạ thảo bằng cách ngâm nó trong nước lạnh khoảng 10 phút, sau đó lấy ra để ráo nước.
  • Đun sôi rượu trong một nồi nhỏ, sau đó để nguội tới nhiệt độ khoảng 50-60 độ C.
  • Cho đông trùng hạ thảo vào lọ thủy tinh và đổ rượu sôi vào lọ. Nếu bạn muốn thêm hương vị, bạn có thể cho thêm một ít mật ong hoặc đường vào lọ.
  • Đậy kín lọ và để ngâm rượu trong khoảng 2-4 tuần. Lưu ý rắc đều đông trùng hạ thảo mỗi ngày một lần để hỗn hợp được thấm đều.
  • Sau khi ngâm xong, rót rượu qua bộ lọc để lọc bỏ hết các mảnh vụn và bã của đông trùng hạ thảo.
  • Rót rượu vào lọ thủy tinh khác và để trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo để sử dụng khi cần.

Lưu ý: Tránh sử dụng quá liều rượu ngâm đông trùng hạ thảo và không nên sử dụng cho những người có tiền sử bệnh gan hoặc bệnh lý về đường tiêu hóa.

3. Lưu ý gì khi sử dụng rượu Đông trùng hạ thảo

Người dùng cần lưu ý một số điều sau để sử dụng đông trùng hạ thảo hiệu quả:

  • Về liều lượng dùng: mỗi ngày chỉ nên uống 1-2 chén nhỏ khoảng 40ml, thời gian sử dụng là trong hoặc sau bữa ăn.
  • Nên dùng vào buổi sáng trước khi ăn, hạn chế sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm rượu vào buổi tối để tránh bị mất ngủ.
  • Không nên dùng đông trùng hạ thảo ngâm rượu cho trẻ em dưới 5 tuổi, người mắc chứng bệnh máu khó đông hoặc rối loạn đông máu, người chuẩn bị phẫu thuật, phụ nữ có thai và cho con bú cũng không nên sử dụng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách ngâm đông trùng hạ thảo Tây Tạng và những lưu ý khi sử dụng. Chúc bạn thực hiện thành công!

Theo Nhà Thuốc Việt

Có thể bạn quan tâm

Những điều cần biết về đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Bồi bổ sức khỏe với món: Gà hầm Đông trùng hạ thảo