Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp

Cách chăm sóc thu hải đường sao cho cây bạn trồng nở hoa rực rỡ với những tán lá xinh xắn. Cây thu hải đường tuy hơi khó trồng  nhưng nếu bạn nắm bắt được kỹ thuật thì nó lại không quá phức tạp. Dưới đây là Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp, bạn tham khảo qua.

Cách chăm sóc chung của cây thu hải đường

– Tưới nước cho cây mỗi ngày một lần, kiểm tra sự thoát nước của chậu, tránh ngập úng gây chết cây.
– Cắt tỉa cho cây thường xuyên. Bạn nên loại bỏ hoa héo và lá chết, cắt tỉa cành gãy để thúc đẩy cây phát triển. Phủi bụi trên lá nếu cần thiết.
– Bón phân 3 tháng/lần cho cây, bón bổ sung dung dịch dinh dưỡng hàng tuần khi cây ra hoa.
– Thu hải đường thân củ có hoa đực rất lớn và hoa cái mọc ở hai bên. Nếu muốn ngắm hoa đực thì nên ngắt bỏ hoa cái.
– Cây không chịu được sự thay đổi chậu trồng theo môi trường vì thế không nên dịch chuyển chậu cây trong thời gian nở hoa.
Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp
Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp

Cách chăm sóc thu hải đường trong chậu

Đất trồng

Cách chăm sóc thu hải đường trong chậu, bạn phải lưu ý ba yếu tố: loại đất, kích thước chậu, và lượng đất bạn sử dụng.

  • Khi chọn đất trồng, đất phải tương đối trung tính hoặc hơi chua theo thang pH.
  • Chậu phải hơi rộng so với kích thước của cây–bạn phải để chỗ cho rễ cây phát triển nhưng không được chọn chậu quá lớn.
  • Chậu quá lớn có thể dẫn đến việc dùng quá nhiều đất. Khi chậu chứa quá nhiều đất, có thể dẫn đến đất bị nhão và cây của bạn có khả năng bị “chết úng”.

Ánh sáng

Thu hải đường rất ưa sáng do đó hãy đặt chúng lên ngưỡng cửa sổ đối diện hướng đông hoặc tây để cây nhận được vài giờ chiếu sáng mỗi ngày. Tránh cửa sổ hướng Nam từ tháng Hai đến tháng Chín, vì chúng hứng quá nhiều ánh sáng, trừ khi bạn sử dụng rèm mỏng lọc được ánh sáng.

  • Nếu bạn chọn sử dụng đèn huỳnh quang, bạn nên đặt nó cách 15-30 cm bên trên cây. Bạn nên chiếu đèn khoảng 12 giờ mỗi ngày, mặc dù một số người trồng thu hải đường để đèn sáng đến 14 giờ. Nhớ tưới nước cho cây thường xuyên hơn khi bạn sử dụng ánh sáng nhân tạo.

Nhiệt độ 

Nhiệt độ tối thiểu ban đêm nên được duy trì ở mức 13ºC khi chăm sóc thu hải đường. Cây chịu lạnh không được tốt lắm và sẽ chết nếu nhiệt độ thấp hơn.

Tưới nước

Tưới nước cho cây khi bề mặt đất trồng có cảm giác ẩm nhưng không ướt. Bạn nên tưới nước cho cây thường xuyên hơn khi trời ấm, nhiều ánh sáng và cây đang rộ hoa và mọc cành mới. Tưới nước cho đến khi nước chảy ra từ các lỗ thoát nước.

  • Hãy để đất trồng hơi khô một chút giữa các lần tưới nước trong điều kiện ít ánh sáng và nhiệt độ thấp vào cuối thu và mùa đông.
  • Nếu có thể, sử dụng nước ở nhiệt độ phòng đã chưng cất. Kịp thời tháo nước đã thoát ra khỏi khay và đĩa đựng.
  • Phu sương lên lá thu hải đường vằn (Rex begonias) hai lần một tuần hoặc cung cấp độ ẩm cao để tránh cây bị rụng lá. Sử dụng nước ấm để phun.
Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp
Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp

Bón phân

Cách chăm sóc thu hải đường đúng là bạn nên bón bằng loại phân bón hòa tan trong nước đối với những cây đang ra hoa mỗi tháng một lần từ tháng Hai đến tháng Chín. Bón phân ít thường xuyên hơn vào các tháng cuối thu và mùa đông vì cây sẽ không phát triển mạnh trong thời gian này.

  • Hòa phân bón theo hướng dẫn trên nhãn.
  • Chờ ba tháng trước khi bón phân nếu hỗn hợp đất trồng bạn sử dụng đã có phân bón.

Cắt tỉa cây

Bạn nên loại bỏ hoa héo và lá chết, cắt tỉa cành gãy để thúc đẩy cây phát triển. Phủi bụi trên lá nếu cần thiết.

  • Cắt bỏ những hoa nhỏ của thu hải đường vằn (Rex begonias) để cây tập trung vào phát triển tán lá.

Cách chăm sóc thu hải đường ngoài trời

Vị trí- ánh sáng

Cách chăm sóc thu hải đường ngoài trời  bằng cách đặt cây ở chỗ hơi khuất bóng và không có sương giá. Sử dụng giống hoa thu hải đường rễ củ để trồng trọng chậu hoặc giỏ treo. Sử dụng giống hoa thu hải đường dễ sợi để tạo nên những luống hoa đẹp.

  • Đặt thu hải đường ở nơi chúng nhận được ánh nắng buổi sớm hoặc chiều muộn để cây ra hoa rực rỡ nhất. Bạn cũng có thể đặt chúng ở những vị trí mà chúng nhận được ánh sáng mặt trời rải rác cả ngày.
  • Tránh đặt thu hải đường trong những chậu đựng trên các bề mặt nóng như nhựa hoặc bê tông.
  • Trồng thu hải đường rễ củ trong nhà 3 tháng trước kỳ sương giá cuối cùng của mùa xuân để cây ra hoa mạnh nhất. Xem lưu ý cách trồng.

Đất trồng

Thu hải đường thích sự phì nhiêu giàu dưỡng chất. Bạn có thể tạo ra loại đất này bằng cách thêm than bùn rêu vào khu đất đó, cũng như phân compost đã mục. Bạn cũng phải chắc chắn rằng rễ cây có hệ thống thoát nước tốt, nếu không sẽ bị thối rễ.

  • Cố gắng tránh trồng thu hải đường ở khu vực có gió mạnh, vì thân của chúng rất yếu có thể bị gãy dập do gió lớn.
Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp
Cách chăm sóc thu hải đường cho hoa nở đẹp

Tưới nước

Bạn phải tưới nước cho cây sao cho đất chỉ ẩm chứ không ướt sũng. Điều đó có nghĩa để cho lớp đất phía trên khô hẳn rồi mới tưới nước lại khi chăm sóc thu hải đường. Đất ướt có thể dẫn tới thối rễ hoặc chết cây.

  • Tưới nước cho cây thu hải đường trồng trong chậu cho đến khi nước chảy ra từ các lỗ thoát nước. Tháo hết nước đã thoát ra khỏi khay hoặc đĩa ngay lập tức sau khi tưới.
  • Kiểm tra giỏ treo thu hải đường thường xuyên vì chúng có thể khô trong một ngày. Nếu bạn cảm thấy mặt đất bị khô khi chạm vào, hãy tưới nước cho cây.

Bón phân

Thu hải đường thích loại phân bón cân bằng, có nghĩa là phân bón trung tính hơn là có tính axit hoặc bazơ. Rắc phân bón dạng cốm phân giải chậm vào nơi bạn định trồng thu hải đường.

  • Đọc và tuân thủ hàm lượng sử dụng trên nhãn.
  • Bón phân ba tháng một lần bằng cách rắc nó vào khu đất xung quanh cây.
  • Sử dụng phân bón hòa tan trong nước cho những cây đang ra hoa một tuần một lần nếu bạn không sử dụng phân bón dạng cốm.

Cắt tỉa cây

Cách chăm sóc thu hải đường là cắt bớt loại thu hải đường trồng luống hoặc có rễ sợi xuống còn 7.6 cm 4 tháng một lần ở vùng khí hậu ôn hòa nơi không có sương giá để tái tạo lại cây. Điều này sẽ đảm bảo chúng tiếp tục phát triển và duy trì độ khỏe mạnh.

  • Mang giống thu hải đường trồng luống đang sống bên ngoài vào trồng trong nhà vào mùa đông. Đào chúng lên trước kỳ sương giá đầu tiên và cho chúng vào chậu. Cắt bớt cây xuống còn khoảng 7 cm để khởi đầu sự phát triển mới. Xem cách chăm sóc cây trong nhà bên trên.