Cách chăm sóc hoa lily đúng cách

Hoa lily là loài hoa đẹp thích hợp trồng ở vùng có khí hậu mát mẻ. Hoa có hương thơm dễ chịu với nét đẹp dịu dàng nên rất được nhiều người ưa chuộng. Với cách chăm sóc hoa lily dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về loài hoa này và giúp chúng phát triển tốt trong những năm tiếp theo. Sau đây là bài viết Cách chăm sóc hoa lily đúng cách, bạn tham khảo qua.

Cách chăm sóc hoa lily

Bón phân

Khi cây hoa ly mới đâm những chồi non đầu tiên, cách chăm sóc hoa lily hay nhất là hãy bón cho cây chút phân hóa học có độ cân bằng tốt. Hoa ly có khả năng chịu đựng khắc nghiệt và không cần quá nhiều phân bón. Thực chất, việc bón quá nhiều đạm có thể làm bộ rễ bị yếu đi và trong điều kiện thời tiết nóng ẩm còn có thể làm củ hoa bị mục ruỗng.

  • Bón phân khi cây đâm chồi lần đầu và bón lại sau khoảng 1 tháng.
Cách chăm sóc hoa lily đúng cách
Cách chăm sóc hoa lily đúng cách

Tưới cây

Hoa ly thường không cần quá nhiều nước, vì thế bạn chỉ nên tưới nước khi cần.

  • Các giống hoa ly Châu Á, Trumpet và Orienpets nở hoa trong điều kiện khí hậu nóng và khô, chỉ cần cây được cung cấp đủ nước.
  • Loại hoa của phương Đông cần tưới nước trong suốt mùa hè, vì chúng chỉ nở hoa từ tháng Tám trở đi.
  • Phủ thêm lớp bảo vệ rễ cây mới trồng sẽ giúp giữ củ hoa được mát trong suốt mùa hè và giảm nhu cầu nước của cây.

Cách bảo vệ hoa lily

Cách chăm sóc hoa lily trong suốt những tháng mùa đông, hãy phủ luống hoa bằng rơm rạ hoặc cành cây xanh để giữ cho củ hoa ly không bị đông giá.

Tỉa hoa

Trong suốt mùa hoa nở, bạn hãy tỉa những phần hoa đã úa tàn và giữ ít nhất 2/3 thân cây còn nguyên vẹn để cây hoa được khỏe mạnh trong nhiều năm tới.

Lời khuyên khi chăm sóc hoa lily

  • Nếu trên lá xuất hiện những đốm màu nâu, có thể là cây hoa đã bị nhiễm nấm mạng nhện, loại nấm thường xuất hiện trong thời tiết mát hay ẩm ướt. Bạn có thể loại trừ chúng bằng cách xịt thuốc diệt nấm cho hoa hồng lên lá – loại thuốc này có thể mua ở các vườn ươm hay cửa hàng bán đồ làm vườn.
  • Nếu bạn muốn cắt hoa, chỉ cắt 1/3 thân cây và để lại phần lớn thân cây để đảm bảo củ hoa vẫn sẽ tiếp tục nhận được các chất dinh dưỡng và có thể đem đến một mùa hoa nở tuyệt đẹp vào năm sau.
  • Hoa ly có thể được trồng vào bất cứ thời điểm nào trong năm, miễn là đất không quá cứng. Năm đầu tiên hoa có thể nở muộn một chút, nhưng những năm sau đó bạn có thể đón nhận những bông hoa ly nở vào khoảng tháng Sáu.
  • Cách chăm sóc hoa lily hiệu quả trong vấn đề thoát nước tối ưu, hãy làm những luống hoa bằng loại đất trồng trong chậu. Luống hoa nên cao hơn ít nhất 13 cm so với mặt đất và đủ lớn để trồng hoa theo các hướng dẫn trên. Biện pháp này đặc biệt hiệu quả nếu bạn định trồng hoa ly ở vị trí khó thoát nước hoặc lâu khô ráo sau khi có mưa.
  • Khi trời nóng cần chuyển chậu hoa vào trong nhà và hạ nhiệt trong nhà bằng cách che nắng hay sử dụng quạt gió. Do trồng trong chậu, khi tưới nước dễ lọt qua nên các bạn phải thường xuyên chú ý tưới nước cho cây.