Bệnh yếu thận ở nữ giới, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh yếu thận ở nữ giới là một trong số các bệnh về thận rất phổ biến hiện nay. Bệnh không chỉ tạo ra các phiền toái trong sinh hoạt, cuộc sống mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như là nguyên nhân gây ra các căn bệnh khác. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh thận yếu tiềm ẩn xung quanh mỗi người. Chính vì thế, các bạn cần chú ý để biết cách phòng tránh tốt nhất.

Nguyên nhân thường gặp gây nên bệnh yếu thận 

Nguyên nhân do tuổi tác và giới tính

Tuy không phải là nguyên nhân chính, song theo thống kê thực tế những người cao tuổi và nam giới là những đối tượng dễ mắc bệnh thận yếu. Chính vì thế, những người thuộc đối tượng này cần chú ý bảo vệ sức khỏe và thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Thuốc lá

Không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư thận, các chất độc trong thuốc còn là yếu tố gây ra nhiều loại ung thư khác. Ước tính, khoảng 29% trường hợp phát hiện ung thư thận ở nam giới và 15% ở nữ giới có liên quan đến khói thuốc.

Thừa cân, béo phì

Đây là nguyên nhân và là yếu tố nguy cơ của rất nhiều căn bệnh khác nhau phổ biến hiện nay, trong đó có bệnh thận yếu. Thực tế cũng cho thấy, ở hầu hết những người mắc phải chứng thận yếu, thận hư có liên quan đến cân nặng của cơ thể. Thông kê cho thấy số người thừa cân có nguy cơ mắc thận yếu cao hơn những người khác khoảng 22 – 38%.

Lười vận động

Các bài tập nhẹ nhàng có tác dụng giúp cơ thể trở nên dẻo dai, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật. Các nhà khoa học cho biết, thường xuyên luyện tập trong thời gian dài có thể giảm tới 22% nguy cơ mắc ung thư thận so với những người lười vận động.

Người mắc sỏi thận

Khi mắc bệnh sỏi thận nghĩa là đã tồn tại những tổn thương nhất định lên cơ quan này gây ra các hạn chế về chức năng hoạt động. Lâu ngày, bệnh sẽ gây ra các chứng bệnh khác, trong đó có bệnh thận yếu. Do vậy, với những người đang bị và có tiền sử bị bệnh sỏi thận sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh thận yếu.

Tiểu đường

Việc mang trong người bệnh tiểu đường cũng là yếu tố gây bệnh cao. Cụ thể, nó có thể khiến bệnh nhân đối diện nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn 40% so với thông thường.

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, bệnh thận yếu còn được xác định là do các yếu tố khác gây nên như thói quen sinh hoạt, lối sống cũng gây ảnh hưởng. Mỗi người cần ý thức được sự ảnh hưởng của căn bệnh cũng như các yếu tố nguy cơ để từ đó có biện pháp phòng tránh và khắc phục hiệu quả.

Dấu hiệu bệnh thận yếu ở nữ giới

Có thể nhận biết bệnh thận yếu ở phụ nữ thông qua 5 triệu chứng chính dưới đây:

– Sợ lạnh: Phụ nữ mắc bệnh thận yếu cơ thể thường lạnh hơn những người bình thường, ngay cả 1 cơn gió thoảng qua cũng có thể khiến họ rùng mình, một số người khi ra đường dù trời chỉ hơi se se lạnh cũng phải mặc áo ấm.

– Rụng tóc: Đây là biểu hiện có thể gặp ở cả nam lẫn nữ khi mắc chứng thận hư. Trong trường hợp tóc bạn bỗng nhiên bị rụng nhiều mà không rõ lý d0, đồng thời đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau mà tình trạng vẫn không có gì thay đổi thì hãy cảnh giác với bệnh thận yếu

– Tăng cân liên tục mặc dù vẫn ăn uống như bình thường: Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh thận yếu ở phụ nữ do chất thải không được thận lọc hết đã tích tụ dưới da dẫn đến phù và tăng cân.

– Tiểu nhiều về đêm: Do chức năng thận bị suy yếu, phụ nữ mắc chứng thận yếu sẽ thường xuyên bị mắc tiểu về đêm khiến họ phải thấc giấc nhiều lần , từ đó dễ bị rối loạn giấc ngủ , cơ thể mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy.

– Mắc bệnh tiền mãn kinh sớm: Thông thường phụ nữ bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh khi bước vào độ tuổi từ 40-45. Tuy nhiên nếu mắc bệnh thận yếu, chị em sẽ gặp phải các triệu chứng tiền mãn kinh như trong người bứt rứt, ngủ không yên giấc, mắt thâm quầng, hay đánh trống ngực, tim đập nhanh và mạnh, da dẻ nhăn nheo và nổi tàn nhang…ngay từ tuổi 30. Giai đoạn tiền mãn kinh cũng có thể đến sớm vì nhiều lý do khác, chính vì vậy chị em nên tới bệnh viện khám khi gặp phải dấu hiệu này.
Cách điều trị bệnh thận yếu ở nữ giới
Người bệnh nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể đào thải chất độc và chất cặn bã ra bên ngoài trong khi chức năng thận đang bị suy yếu. Tuy nhiên nên uống nước mỗi lần 1 chút và tránh để khát mới uống 1 lúc quá nhiều nước.


Nên đi tiểu ngay khi có nhu cầu để không gây áp lực cho bàng quang và thận.
Tránh ăn các thực phẩm giàu kali và photpho như các loại hạt, sữa, phot mat, chuối. Thay vào đó người bệnh nên ăn các loại thực phẩm như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, táo, dâu, mận để hạn chế tiêu thụ các chất này.
Lựa chọn các loại thực phẩm có lượng protein vừa phải như tôm, đậu phụ, gạo, bánh mỳ…
Ăn nhạt hơn bình thường bởi muối sẽ gây tích nước khiến cho thận bị quá tải trong việc lọc thải chất lỏng. Các loại cá muối, cá khô, đồ hộp cũng là những thức ăn nhiều muối người bệnh không nên sử dụng.
Trên đây là các nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của bệnh thận yếu ở nữ giới. Chị em nên chú ý đến những biểu hiện bất thường trong cơ thể để kịp thời phát hiện và chữa trị bệnh dứt điểm bởi càng để lâu bệnh càng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Xem thêm

Bệnh vô sinh ở nữ giới, nguyên nhân do đâu?