Bệnh viêm dạ dày cấp tính có những biểu hiện nào?

Do thói quen ăn đường uống chợ đã ăn sâu vào máu mỗi người, nên việc vệ sinh dường như không phải là vấn đề cần chú trọng nữa. Và chính vì vậy, tỉ lệ bệnh nhân viêm dạ dày cấp tính ngày càng có xu hướng gia tăng, cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ngay nhé.

Có thể chia ra hai trường hợp, tương ứng với hai loại virus chính là Rotavirus và Norwalkvirus:

Viêm dạ dày ruột cấp tính do virus ở trẻ em

Rotavirus

Rotavirus là virus chủ yếu gây ra bệnh viêm dạ dày cấp tính thường gặp ở trẻ em. Trẻ từ 2- 3 tuổi là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất, virus này thường gây tiêu chảy nặng hơn ở trẻ em so với những tác nhân đường ruột khác. Bệnh thường kéo dài từ 4 – 6 ngày và tỷ lệ tử vong cao. Người ta ước tính tại các nước đang phát triển, hàng năm có đến gần 900.000 trường hợp tử vong do Rotavirus gây ra. Bệnh hiện diện quanh năm và tiềm ẩn nguy cơ thành dịch nếu công tác phòng bệnh yếu kém.

Điểm dễ nhận diện nhất của bệnh là triệu chứng sốt, nôn kèm theo tiêu chảy. Nếu nặng có thể làm mất nước, dẫn đến mất mạng.

Virus Rota thuộc họ Reoviridae, gây bệnh cho trẻ chủ yếu là nhóm A nhưng ở người lớn thì hay gặp nhóm B và nhóm C thì ít gặp. Bệnh lây truyền chủ yếu theo đường phân – miệng qua tiếp xúc hoặc hô hấp. Mặc dù Rotavirus không nhân lên ở đường hô hấp nhưng có thể tìm thấy chúng ở chất tiết đường hô hấp.

Virus này xuất hiện ở ao hồ, sông suối… những vùng nước không đảm bảo yếu tố về vệ sịnh. Vì vậy, nếu không đủ nước sạch để sinh hoạt, phải dùng đến nguồn nước kể trên, đó sẽ là điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập vào cơ thể, gây ra bệnh. Đối với những người bị bệnh, trong suốt quá trình cấp tính của bệnh và sau đó virus tiếp tục được đào thải ra ngoài qua đường tiêu hóa.

Viêm dạ dày ruột cấp tính hay gặp ở người lớn

Norwalk

Đây là bệnh do virus Norwalk gây ra, nó còn được gọi là bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính truyền nhiễm không phải do virus, tiêu chảy do virus, viêm dạ dày ruột do virus dịch tễ…

Bệnh diễn biến từ nhẹ đến nặng và thường gây ra các vụ dịch. Khi virus xâm nhập cơ thể người bệnh thấy buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi, sốt nhẹ, các triệu chứng này thường phối hợp với nhau.

Virus Norwalk là một loại virus nhỏ, có cấu trúc ARN được xếp vào nhóm Calicivirus, đây là tác nhân gây ra 1/3 số vụ dịch viêm dạ dày ruột không phải do vi khuẩn. Bệnh lưu hành ở khắp mọi nơi trên thế giới, các vụ dịch xảy ra thường liên quan đến việc sử dụng các loại ốc, sò chưa được nấu chín kỹ.

Hải sản sống

Trong một nghiên cứu ở Mỹ, kháng thể chống lại tác nhân Norwalk tạo ra chậm, hơn 60% dân số ở lứa tuổi 50 có kháng thể, do vậy bệnh hay gặp hơn ở người trưởng thành còn trẻ. Người ta nhận thấy nguyên nhân lây truyền nhanh dịch bệnh là từ thức ăn, nước uống không sạch, các loại ốc bị nhiễm virus này.

Khi mắc bệnh, thời gian miễn dịch xảy ra rất ngắn, người bệnh có thể bị mắc lại bệnh trong vòng từ 1- 2 năm. Những người ốm yếu, suy giảm hệ miễn dịch hay mắc các bệnh mạn tính khác rất dễ mắc nếu trong nhà có người bị tiêu chảy vì virus này hay tiếp xúc với yếu tố gây bệnh như nước sinh hoạt, thức ăn không sạch…

Để bảo vệ và hỗ trợ điều trị viêm dạ dày bạn có thể sử dụng nấm lim xanh Tiên Phước rất hiệu quả, an toàn và còn mang nhiều tác dụng hữu ích khác đối với sức khỏe.

Xem thêm

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim bạn nên biết

Hướng dẫn cách làm nấm lim xanh ngâm rượu “chuẩn” nhất bạn nên biết