Bệnh thận yếu ở nam giới, nguyên nhân do đâu?

Bệnh thận yếu ở nam giới là một trong số các bệnh về thận rất phổ biến hiện nay. Thận có vài trò điều hòa hormon sinh dục androgen ở nam, giúp hình thành các đặc tính nam và duy trì hoạt động tình dục. Cùng tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này ngay nhé.

Triệu chứng bệnh thận giới ở nam giới

– Rùng mình và ớn lạnh: Cảm giác này bạn nam thường xuyên gặp phải và thường là ớn lạnh toàn thân, phần chân tay và các khớp gối, khuỷu tay là bị nhiễm lạnh nhiều nhất. Ngườ bệnh cũng thường sợ lạnh và gió. Ngoài cảm giác ớn lạnh, rùng mình nam giới có thể kèm biểu hiện đầu gối nhức mỏi, đau nhức lưng, mệt mỏi, tinh thần sa sút, ít lời, thở yếu và nhạt miệng…

– Hen suyễn: thận yếu, thận hư thì không thể “nạp” khí nên hiện tượng thở khò khè và khó thở  hoặc nguy hiểm hơn là biểu hiện hen suyễn đi kèm việc ra mồ hôi lạnh là rất thường gặp.

– Hoa mắt, chóng mặt và khó ngủ: thận hư có thể sẽ làm bạn phải mệt mỏi, người uể oải, căng thẳng, chóng mặt… rất nhiều bệnh mãn tính như viêm gan, bệnh hen suyễn, cao huyết áp, bệnh mạch vành… đi kèm với thận yếu và chúng càng làm cho vấn đề trở nên nặng nề.

– Tình dục quá độ: Thận yếu như vậy trong đông y cho biết nó sẽ không thể bổ dưỡng hay giữ ấm cho những lục phủ ngũ tạng khác, hơn nữa 2 bên thận chia là thận âm và thận dương chúng tương trợ cho nhau và duy trì sự cân bằng sinh lý. Bởi vậy thận yếu là nguyên nhân của tình trạng sinh hoạt quá độ.

– Đau lưng: thận yếu vừa gây hiện tượng đau thận lại làm nam giới phải khó chịu với tình trạng đau lưng. Cơn đau lưng âm ỉ tập trung chủ yếu ở phần lưng dưới và khung chậu.

– Rối loạn tiểu tiện: tiểu nhiều liên tục về đêm, tiểu đau, tiểu buốt, nóng rát khi đi tiểu và tiểu rắt, tiểu khó. Lượng nước tiểu ít  hoặc nhiều và màu sắc nước tiểu cũng bị thay đổi, màu nâu đồng hay màu vàng sậm, nước tiểu đục.

– Chóng mặt, ù tai: nghiên cứu cho thấy chóng mặt ù tai có liên quan phần nhiều tới thận và phần lớn bệnh nhân đều có triệu chứng này.

– Đau mỏi chân: việc ngồi làm việc quá nhiều, tinh thần căng thẳng, làm các công việc nặng có thể làm ngưng khí tụ máu và làm đau mỏi chân. Đây là một trong những biểu hiện của.

Nguyên nhân gây yếu thận có cả những yếu tố khách quan và chủ quan

– Tuổi tác và giới tính: Theo thống kê thực tế những người cao tuổi và nam giới là những đối tượng dễ mắc bệnh thận yếu.

– Thuốc lá: Không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư thận, các chất độc trong thuốc còn là yếu tố gây ra nhiều loại ung thư khác

– Thừa cân, béo phì: Chỉ số cơ thể có liên quan mật thiết với nguy cơ ung thư thận

– Lười vận động

– Người mắc sỏi thận: những người đang bị và có tiền sử bị bệnh sỏi thận sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh thận yếu.

– Tiểu đường: việc mang trong người bệnh tiểu đường cũng là yếu tố gây bệnh cao, nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn 40% so với thông thường.

– Người bị huyết áp cao: Các nhà khoa học cũng khẳng định người mắc huyết áp cao có khả năng mắc ung thư thận cao hơn bình thường.

Mong rằng những thông tin chia sẻ về bệnh yếu thận ở nam giới trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc!

Xem thêm

Bệnh rạn da ở nam giới, nguyên nhân do đâu?