Bệnh rạn da ở nam giới, nguyên nhân do đâu?

Nhiều người cho rằng rạn da chỉ có ở phụ nữ, đặc biệt là sau sinh nở. Tuy nhiên điều này lại không đúng chút nào. Nam giới hoàn toàn cũng có khả năng xuất hiện những men vân rạn theo da. Dưới đây là thông tin cơ bản về bệnh rạn da ở nam giới mà vtvcantho muốn chia sẻ với các bạn, hãy cùng tìm hiểu nhé

Nam giới có bị rạn da không?

Rạn nứt da ở nam giới thường do sự gia tăng nhanh chóng trọng lượng của cơ thể. Bởi tăng cân quá đột ngột khiến bề mặt da phải đàn hồi, kéo giãn để thích ứng do không có đủ thời gian điều chỉnh. Trường hợp này thường gặp ở lứa tuổi dậy thì, khi kích thước thay đổi quá nhanh cùng những thay đổi nội tiết khiến rạn da xuất hiện.

Trường hợp nam giới tập thể dục nhiều, đặc biệt là tập thể hình dễ mắc chứng rạn da. Tập gym giúp có thân hình chuẩn, cơ bắp 6 múi nhưng lại hoàn toàn không kiểm soát được sự gia tăng khối lượng cơ bắp khiến kết cấu da hoàn toàn bị phá vỡ.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, rạn nứt da ở nam giới có thể là biểu hiện của bệnh lý. Xuất hiện những vết rạn cơ thể có thể là do nam giới đang bị rối loạn tuyến tụy, tiểu đường, tuyến giáp…

Nguyên nhân gây bệnh rạn da ở nam giới

Rạn da là sự giãn nhanh của da theo sự phát triển nhanh chóng của một vùng nào đó dẫn tới thoái hóa dưỡng bào cùng với những tổn thương của các sợi collagen và sợi đàn hồi elastin sau đó. Các vết rạn có bề ngoài dải dẹt, có sọc vằn hoặc những đường rạn nhỏ màu đỏ tía, mỏng, bóng. Bề mặt của vết rạn da có thể bị nhăn. Vì vậy, những vết rạn da thường trông rất mất thẩm mỹ.

Bệnh rạn da ở nam giới thường do sự gia tăng nhanh chóng trọng lượng cơ thể. Do tăng cân đột ngột khiến bề mặt da phải đàn hồi, kéo giãn để thích ứng vì không có đủ thời gian điều chỉnh. Tình trạng này thường gặp ở những trẻ em trong độ tuổi trưởng thành, khi kích thước cơ thể thay đổi quá nhanh cùng những thay đổi nội tiết hoặc ở những người thừa cân béo phì cũng dễ dàng mắc phải.

Trường hợp những nam giới tập thể dục quá nhiều, đặc biệt là tập thể hình cũng dễ mắc bệnh rạn da ở nam giới. Tập gym sẽ khiến nhiều người có thân hình chuẩn, cơ bắp 6 múi mơ ước nhưng lại hoàn toàn không kiểm soát được sự gia tăng khối lượng cơ bắp khiến kết cấu da hoàn toàn bị phá vỡ.

Di truyền cũng được cho là nguyên nhân rạn da ở nam giới. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu trong gia đình có người mắc bệnh này, khả năng cao là bạn cũng sẽ giống họ.

Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh rạn da ở nam giới còn có thể là biểu hiện của bệnh lý. Xuất hiện những vết rạn cơ thể có thể do người nam giới đang bị rối loạn tuyến tụy, tuyến giáp, tiểu đường,…. Việc mắc các căn bệnh này khiến người bệnh thường xuyên uống các loại thuốc nhóm glucocorticoid hoặc corticosteroids trong một thời gian dài. Những loại thuốc này sẽ khiến bệnh nhân tăng cân nhanh chóng và dẫn tới rạn da.

Bệnh rạn da ở nam giới có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra. Người bệnh cần xác định rõ mới có thể chữa trị và phòng tránh tái phát hiệu quả.

Xem thêm

Chứng khó thở ở bà bầu, xử lý thế nào?