Bệnh giời leo ở người cao tuổi có những biến chứng gì?

Bệnh giời leo ở người cao tuổi hay còn gọi bệnh Zona là bệnh ngoài da, thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng khi gặp ở người cao tuổi nếu điều trị không tốt sẽ có nguy cơ gây đau dây thần kinh sau khi đã khỏi bệnh một thời gian. Cùng tìm hiểu ngay nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu nhận biết bệnh, biến chứng của bệnh và cách điều trị bệnh giời leo ngay bạn nhé.

Triệu chứng của bệnh giời leo ở người cao tuổi

– Đau, cảm giác như bị bỏng, tê, ngứa, bị kim châm, hay rất nhậy cảm ở một vài vùng da.

– Những mụn nước trên một khoảng da đỏ sẽ xuất hiện vài ngày sau cảm giác đau.

– Sốt

– Nhức đầu

– Ớn lạnh

– Khó chịu trong bao tử

Thường những mụn nước này chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể, thành những mảng từ giữa lưng ra bên hông, vòng tới xương ức. Mảng mụn nước này nằm theo đường đi của một sợi thần kinh, nơi con siêu vi khuẩn gây bệnh nằm “ngủ” từ lâu , chờ dịp “sống” lại gây bệnh. Đôi khi những mụn nước này xuất hiện ở một bên mắt, cổ hay mặt.

Tuy những mụn nước này trông rất giống bệnh thủy đậu, chúng gây ra đau đớn nhiều hơn nhưng lại không ngứa bằng.

Nguyên nhân gây ra bệnh giời leo ở người cao tuổi

Bệnh giời leo hay còn được gọi là bệnh zona. Bệnh này do một loại virus có tên Varicella zoster gây ra. Virus này xâm nhập vào cơ thể qua đường niêm mạc hô hấp, màng tiếp hợp mắt. Virus này sẽ gây nhiễm trùng huyết khi xâm nhập hệ tuần hoàn, sau đó trú lại ở các vị trí như gan, lách.
Bắt nguồn từ các cơ quan này, virus đi tiếp đến da và phát triển nhân lên trong thời gian 2 tuần. Sau đó từ các nhân này sẽ xuất hiện các mụn nước. Các mụn nước sẽ tự khỏi trong 2 tuần mà không cần tiếp cận. Tuy nhiên, chúng sẽ đi vào hệ thần kinh và lưu lại vị trí hạch thần kinh giao cảm liên tục trong quá trình sống. Khi cơ thể bị giảm sút sự đề kháng, virus này sẽ trỗi dậy. Sự trỗi dậy này gây ra bệnh giời leo ở người cao tuổi. Thường thì người bệnh bị giời leo có tiền sử bị thủy đậu hoặc trước đó đã bị giời leo.

Biến chứng của bệnh giời leo của người cao tuổi

Biến chứng khó chịu nhất của bệnh giời leo là cảm giác đau đớn nơi vết lở sau khi đã hết bệnh (postherpetic neuralgia), xẩy ra nơi 1 trong 5 người mắc bệnh. Nguyên nhân là vì dây thần kinh bị bệnh đưa ra những tín hiệu sai lạc hoặc tăng cường độ của cảm giác đau đớn lên óc. Điều này khiến vùng da bị bệnh trở nên rất nhậy cảm. Ở nhiều người, chỉ cần quần áo chạm nhẹ hay một cơn gió thổi qua cũng khiến họ bị đau đớn dữ dội.

Những biến chứng khác: viêm não hoặc những vấn đề về thần kinh khác. Nếu giời leo xẩy ra trên mặt, bệnh nhân có thể bị giảm thính giác, bị mù tạm thời hay vĩnh viễn hay bị liệt ỏ vài vùng trên mặt. Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể bị nhiễm vi trùng ở các vết lở nếu không giữ vệ sinh.

Đối với người cao tuổi, bệnh sẽ tạo ra cảm giác đau nhức từng cơn khá lâu sau khi khỏi bệnh. Nguyên do của việc này là bệnh ảnh hưởng tới viêm dây thần kinh giao cảm, và hệ miễn dịch của người cao tuổi bị suy giảm. Cơn đau thần kinh giao cảm ở người cao tuổi gây đau rát từng cơn, hoặc âm ỉ dữ dội.

Bệnh giời leo ở người cao tuổi nếu xuất hiện ở mặt sẽ có ảnh hưởng rất nguy hiểm. Bệnh sẽ khiến tê liệt mặt, liệt dây thần kinh gây méo mặt, méo miệng, viêm giác mạc và nghiêm trọng hơn là mù lòa.

Cách chữa trị bệnh giời leo ở người cao tuổi

Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

Giữ vết thương sạch sẽ, tránh để nhiễm trùng.
Đến các khoa da liễu của bệnh viện càng sớm càng tốt.
Không tự ý mua thuốc điều trị.
Không nên quá chủ quan khi nghĩ bệnh giời leo ở người cao tuổi không nguy hiểm.
Khi giời leo liên quan đến thần kinh thì bệnh này không thuộc về da nữa mà là về thần kinh. Người cao tuổi nên đến các chuyên khoa thần kinh để được tư vấn và điều trị.

Với những thông tin được chia sẻ về bệnh giời leo ở người cao tuổi, hi vọng độc giả sẽ dễ dàng chăm sóc bản thân và người thân yêu trong gia đình!

Xem thêm

Kiến thức cần biết về bệnh gan ở người cao tuổi

Bệnh trầm cảm ở người cao tuổi có những biểu hiện gì?