Kiến thức cần biết về bệnh gan ở người cao tuổi

Theo các bác sĩ gan mật, càng lớn tuổi khả năng miễn dịch của cơ thể càng giảm sút, nguy cơ mắc các bệnh về gan càng cao. Người già thường mắc các bệnh về gan như: Viêm gan virus cấp tính – mạn tính, viêm gan A, viêm gan B và D,… Làm thế nào để phát hiện ra bệnh, phòng tránh và điều trị bệnh gan ở người cao tuổi kịp thời? Hãy cùng tìm hiểu với vtvcantho nhé.

Triệu chứng bệnh gan ở người cao tuổi

Cảm giác chán ăn, đầy hơi khó tiêu do khả năng bài tiết mật giảm, đầy bụng, chướng bụng, hay bị táo bón.

Da hay bị mẩn ngứa, dị ứng đặc biệt khi thời tiết nắng nóng. Mệt mỏi, sốt, mề đay, vàng da, mắt. Nếu vàng da thì tình trạng xơ gan đã tương đối nặng, hoại tử tế bào gan, có thể dẫn tới ung thư gan.

Biến chứng xơ gan kèm tràn dịch màng bụng ở người già hay xảy ra và rất nguy hiểm, gây nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa, sỏi gan, lao, nguy cơ mắc bệnh tim, phổi cao.

Những bệnh gan ở người cao tuổi thường gặp nhất

-Bệnh viêm gan virus cấp tính: Ở người già, viêm gan do virus cấp tính biểu hiện thầm lặng, kéo dài, diễn biến nặng hơn người trẻ có thể do cơ thể người cao tuổi bị giảm khả năng miễn dịch.

-Bệnh viêm gan A: Ít gặp ở người cao tuổi do tính miễn nhiễm cao. Song tỷ lệ tử vong lại gia nâng cao dần theo tuổi: độ tuổi 15-39 là 0,4%, nhưng trên 40 tuổi là một ,1 % và trên 65 tuổi là 4%.

-Bệnh viêm gan B và D: thường ít gặp ở người già. Biểu hiện bệnh thường liên quan đến đường mật, bệnh lâu hồi phục. Người cao tuổi không đáp ứng tốt mang chủng ngừa viêm gan B, siêu mang thể do với sự giảm các tế bào sinh kháng thể B. Do ấy ở người cao tuổi bắt buộc chủng ngừa viêm gan B liều cao mới có kết quả.

-Viêm gan virus mạn tính: Tiến triển viêm gan virus mạn tính B và C ở người cao tuổi tương tự như các lứa tuổi khác. Nhưng cần lưu ý rằng khi kết quả xét nghiệm HBeAg là âm tính hay nồng độ HBV – DNA huyết tương thấp, điều này chứng tỏ sự sao chép virus ở người già kém hơn, có thể giảm điều trị bằng thuốc kháng virus. Việc phối hợp peginterferon và ribavirin trong điều trị viêm gan C mạn tính cho kết quả tốt ở người trẻ nhưng lại giảm dung nạp thuốc ở bệnh nhân cao tuổi, mặt khác các tác dụng phụ do interferon, thiếu máu do ribavirin có những tác động xấu. Viêm gan mạn tính B và C có nguy cơ tiến triển thành ung thư tế bào gan (HCC), vì sự tăng trưởng HCC tương quan mang thời gian viêm gan mạn tính buộc phải bệnh nhân xơ gan cao tuổi do viêm gan B hoặc C mạn tính phải được kiểm tra định kỳ cực kỳ âm gan và uống alphafetoprotein 6 tháng/lần.

-Gan nhiễm mỡ không phải do rượu: chiếm đến khoảng 20% dân số, hay gặp ở người béo phì, tiểu đường, nâng cao huyết áp, trong đó có khoảng 10% tiến triển thành xơ gan, suy gan, ung thư gan.

-Bệnh viêm gan tự miễn: viêm gan tự miễn thường xảy ra ở phụ nữ tuổi trung niên. Điều trị thường khá khó khăn do tác dụng phụ của việc sử dụng corticoid kéo dài ở phụ nữ sau mãn kinh, vì họ có nguy cơ cao bị mắc bệnh loãng xương, béo phì, tăng huyết áp, glaucome…

-Bệnh gan chuyển hóa: Hereditary hemochromatosi (bệnh gan ứ sắt) thường gặp ở bệnh nhân nữ trên tuổi 65, với những triệu chứng như: mệt mỏi, tiểu đường, lãnh cảm, viêm khớp, thiếu hụt men alpha-1 antitrypsin.

-Biến chứng xơ gan ở người già: khi tăng áp lực tĩnh mạch cửa, biểu hiện thường là chảy máu ồ ạt do vỡ tĩnh mạch thực quản và là nguyên nhân tử vong. Việc phục hồi sau khi với cổ trướng, xuất huyết thường khó và hay tái phát, khả năng sống rẻ . Ung thư tế bào gan thường khó điều trị, tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh gan ở người cao tuổi thường khó điều trị và khó phục hồi hơn ở người trẻ tuổi. Biểu hiện bệnh và phương pháp điều trị cũng khác nhau tùy lứa tuổi. Hãy phòng bệnh ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của người lớn tuổi trong gia đình bạn nhé.

Xem thêm

Bệnh trầm cảm ở người cao tuổi có những biểu hiện gì?