Bất ngờ với những công dụng của cây bụp giấm (Atiso đỏ)

Nếu được dịp dùng nước cây bụp giấm (Atiso đỏ), bạn sẽ thưởng thức được vị chua chua ngọt ngọt vô cùng tự nhiên. Nó không giống vị ngọt lịm của đường, cũng không giống vì chua của chanh. Uống hết ly bụp giấm, bạn sẽ dần cảm thấy cơ thể của mình khỏe khoắn trở lại. Sở dĩ như vậy là vì công dụng của cây bụp giấm giúp điều hóa huyết áp, chứa nhiều khoáng chất giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. Thế nhưng công dụng của loài cây tuyệt vời này không chỉ dừng lại ở đó…

Bạn đã biết về cây bụp giấm?

Đây là loại cây bụi nhỏ, cao 1 – 1,5m, thân cứng, có nhiều cành, hoa mọc đơn độc ở kẽ lá, có cuống ngắn. Tràng hoa màu vàng hồng hay tía, có khi trắng. Quả nang hình trứng, có lông thô, mang đài mầu đỏ sáng tồn tại bao quanh quả. Đài hoa mọng nước, màu đỏ đậm, phiến nhọn dần từ dưới lên, nửa dưới màu tím, vị rất chua (như giấm), được sử dụng làm gia vị hoặc pha chế nước giải khát. Cây ra hoa từ tháng 9 đến tháng 10.

công dụng của cây bụp giấm
Cây bụp giấm

Công dụng của cây bụp giấm rất hữu ích

Theo các nhà khoa học, hoa bụp giấm có rất nhiều tác dụng dược lý có ích cho sức khỏe của bạn:

  • Chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Cả lá, đài hoa bụp giấm đỏ giàu về Acid và Protein. Các Acid chính tan trong nước là Acid Citric,Acid Malic, Acid Tartric, Acid Hibiscus. Chúng cũng chứa Gossypetin và Clorid Hibiscin là những chất có tính kháng sinh.

Hoa bụp giấm chứa một chất mầu vàng loại Flavonol Glucosid là Hibiscitrin; Hibiscetin; Gossypitrin và Sabdaritrin. Quả khô chứa Canxi Oxalat, Gossypetin, Anthocyanin (có tác dụng kháng sinh) và Vitamin C.

Hột của cây bụp giấm chứa 7,6% nước, 22,3% dầu, 24% protein, 13,5% chất xơ, 7% chất khoáng. Dầu hột Atiso đỏ tương tự như dầu hột bông vải có tác dụng chống nấm và bệnh ngoài da. Dầu chứa Vitamin và các chất béo không no, có tác dụng tốt đối với người cao tuổi và người kiêng ăn.

  • Tốt cho người cao huyết áp

Kết quả nghiên cứu của Herrera và cộng sự (Phytomedicine, 2004), cho thấy khi uống 10g đài hoa bụp giấm khô hãm với 519ml nước nóng mỗi ngày trước bữa sáng liên tục bốn tuần, huyết áp tâm thu giảm 11%, huyết áp tâm trương giảm 12,5%, tương đương với nhóm bệnh nhân đối chứng uống Captopril liều 50mg/ngày.

Chính vì vậy sử dụng trà bụp giấm hàng ngày có thể giảm huyết áp ở người bị bệnh cao huyết áp độ 1.

công dụng của cây bụp giấm
Cây bụp giấm rất tốt cho người cao huyết áp
  • Giúp hạ đường huyết

Hoa bụp giấm có khả năng ức chế alpha-glucosidase và alpha-amylase, hai enzym liên quan mật thiết đến chuyển hoá nhóm bột đường (carbonhydat) của cơ thể. Các nhà khoa học đã chứng minh uống hoa bụp giấm theo tỷ lệ 100 – 200mg/kg/ngày đều đặn, nồng độ glucose máu sẽ giảm 60 – 65%.

Chính vì vậy, nếu các xét nghiệm cho thấy bạn đang ở giai đoạn tiền tiểu đường, trà từ hoa bụp giấm sẽ là giải pháp hữu hiệu cho bạn.

  • Giảm men gan

Nếu bạn uống trà hoặc nước siro ngâm từ hoa bụp giấm đều đặn hằng ngày nó sẽ giúp khắc phục các vấn đề về rối loạn chuyển hóa và các bệnh liên quan về gan khác. Ngoài ra, nếu bạn không mắc bệnh về gan, bụp giấm cũng có thể giúp bạn bảo vệ lá gan của mình.

  • Tăng hệ miễn dịch cho cơ thể

Chính nhờ hàm lượng vitamin C rất cao và sự hiệp đồng của các acid hữu cơ nên bụp giấm có tác dụng kháng khuẩn và giúp cơ thể tăng sức đề kháng cũng như việc tăng hoạt động hệ miễn dịch. Nếu bạn chăm chỉ ăn hoặc uống chúng hằng ngày bạn sẽ ít bị nhiễm các bệnh cảm cúm và các bệnh thông thường khác do vi rút hoặc vi khuẩn tấn công.

  • Chống béo phì

Bụp giấm có tác dụng ức chế men amylase, vì vậy uống một chén trà bụp giấm sau bữa ăn sẽ làm giảm sự hấp thu đường và tinh bột nhờ đó góp phần giúp bạn giảm cân và chống lại chứng béo phì nguy hiểm.

Đồng thời, trong bụp giấm cũng chứa hàm lượng chất xơ cao nên rất hữu ích trong việc điều trị táo bón, giúp cơ thể đào thải các chất độc trong cơ thể qua hệ tiêu hóa một cách dễ dàng. Điều này cũng hữu ích trong việc giảm cân của bạn.

  • Nước uống giải khát hữu hiệu trong mùa hè

Theo Đông y, Bụp giấm có vị chua, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, lợi mật.

Lá của cây bụp giấm có vị chua chua, có thể dùng làm rau ăn hoặc cho vào các món canh để có được vị chua yêu thích. Còn đài hoa có thể làm gia vị thay giấm, chế nước giải khát, làm mứt vì đặc tính giải nhiệt của nó.

công dụng của cây bụp giấm
Bụp giấm – thức uống giải khát tuyệt vời cho mùa hè

Cây bụp giấm có tác dụng phụ không?

Thật chất, bất kỳ loại dược liệu nào cũng mang trong nó 2 mặt: Một là những công dụng hữu ích và hai là một số tác dụng phụ. Cây bụp giấm cũng không nằm ngoài điều này:

– Độc tính với tinh hoàn, xảy ra khá đáng tin cậy ở liều 200 mg/kg hoặc cao hơn ở động vật nhưng chưa được nghiên cứu ở người.

– Dùng liều thấp, roselle giúp giảm men gan AST, ALT, nhưng khi sử dụng liều cao thì gây tác dụng ngược lại, gây tăng AST và ALT, gây rối loạn những chỉ số hồng cầu.

– Liều cao hơn của roselle gây tác dụng độc hại, dù chưa được báo cáo ở người nhưng những nghiên cứu trên động vật là những chỉ dẫn ban đầu cho sự cẩn trọng để tránh dùng quá nhiều roselle.

Liều an toàn khi dùng trên người?

– Khi sử dụng đài hoa bụp giấm, một đài hoa khô có trọng lượng khoảng 1 gam được ngâm vào nước sôi hoặc pha chung các dược liệu khác; uống một lần vào buổi sáng hoặc hai lần một ngày cách nhau 8 giờ. Do độc tính tiềm năng, 2,2 gam đài hoa mỗi ngày cho một người cân nặng khoảng 68kg có thể là giới hạn tối đa cho việc sử dụng.

Ngoài ra, cần cẩn trọng sử dụng trên bệnh nhân huyết áp thấp, hoặc đang điều trị huyết hạ áp.

Trên đây là những công dụng của cây bụp giấm, hy vọng có thể giúp ích cho bạn nhé.

Xem thêm:

Phát hiện cách trồng cây bụp giấm (Atiso đỏ) cho hiệu quả kinh tế cao

Tổng hợp